ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:13:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo thuận lợi trong khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau Chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược thời 4.0, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành và khám chữa bệnh của các bệnh viện là vô cùng cần thiết, giúp mọi hoạt động của bệnh viện nhanh chóng, công khai, minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn, từ đó làm tăng sự hài lòng của người bệnh.

Số hoá trong thanh toán được hưởng ứng

Theo kế hoạch chuyển đổi số của Sở Y tế, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau được giao thí điểm thu phí không dùng tiền mặt. Hiện tại, bệnh viện đã liên kết với các ngân hàng để giúp bệnh nhân thuận tiện trong chi trả viện phí và các chi phí khác. Người bệnh chỉ nạp tiền qua app của ngân hàng, trên hệ thống quản lý của bệnh viện là VNPT HIS sẽ tự động báo bệnh nhân đã nộp tiền. Không còn làm thủ công mà là tích hợp gọn nhẹ, theo đó trên 60% viện phí được chuyển bằng thẻ và mã QR. Giờ đây, người bệnh ở tại khoa hay người nuôi bệnh không mang theo tiền có thể chuyển mã về cho người ở nhà chuyển tiền, không cần trực tiếp đến quầy thu ngân.

Người thân bệnh nhân được hướng dẫn và tự thanh toán viện phí bằng thẻ thanh toán của ngân hàng tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Bà Nguyễn Thị Lộc, 55 tuổi, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết: "Tôi đưa con dâu đi sinh nhưng đem theo ít tiền vì sợ rủi ro. Tiền viện phí thì chỉ cần đưa số tài khoản ngân hàng qua Zalo cho con trai tôi gửi. Nó chuyển khoản rồi chụp lại cho bệnh viện là xong. Tôi thấy tiện hơn. Thời buổi này cầm nhiều tiền đi xa tôi cũng lo việc mất mát. Giờ có vụ quẹt thẻ, chuyển khoản này rất tiện lợi".

Bác sĩ CKII Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Sở Y tế đưa ra thí điểm chuyển đổi số ở bệnh viện, trọng tâm là thu phí không dùng tiền mặt. Hằng tháng, bệnh viện sẽ báo về Sở thu bao nhiêu. Ðối với sử dụng thu phí không dùng tiền mặt chủ yếu là số lượt người, chứ không nhìn vào số tiền. Số lượt người tăng dần. App của ngân hàng, ví điện tử cũng có, nếu không vẫn có thể quẹt thẻ bằng máy. Tới đây, bệnh viện sẽ kết hợp ngân hàng làm thẻ y tế, tức là thẻ ATM, người bệnh sẽ được cấp thẻ y tế đó và nạp tiền vào, khi nào cần thì cứ lấy thẻ đó quẹt sẽ rất tiện, cứ hết tiền lại nạp vào”.

Không chỉ riêng Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải cũng hưởng ứng, đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và nền tảng khác ứng dụng chuyển đổi số. Theo đó, các thông tin chỉ định cận lâm sàng từ sản phẩm HIS sẽ được truyền sang các sản phẩm LIS, RIS/PACS để quản lý tại các khoa cận lâm sàng. Thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện bằng các phương thức như: POS, QR-code, chuyển khoản và mở rộng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác. Qua thời gian triển khai, từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2023, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt so với số lượt toàn viện có nhiều khả quan. Năm 2022, số lượt khách hàng toàn viện là 167.750, trong đó số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 2.300, chiếm 1,4%. Quý I năm 2023, số lượt toàn viện là 37.864, trong đó số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 732, chiếm 1,9%.

Nỗ lực số hoá

Song song với việc triển khai và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các bệnh viện cũng cố gắng thực hiện số hoá trong công tác khám chữa bệnh.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau bắt đầu thực hiện công tác này từ năm 2010, thời điểm đó, chương trình còn sơ khai. Ðến năm 2017, bệnh viện chuyển sang phần mềm chương trình mới đến nay, đồng thời, cân nhắc một số vấn đề dễ số hoá sẽ làm trước. Chẳng hạn, sử dụng chữ ký số đối với giấy ra viện từ hơn 5 năm nay; triển khai đơn thuốc điện tử... Hiện, 138 bác sĩ của bệnh viện đã có chữ ký điện tử.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải triển khai và đảm bảo mỗi người dân khi đến thực hiện dịch vụ y tế tại đây có một hồ sơ sức khoẻ điện tử. Dữ liệu hồ sơ sức khoẻ điện tử được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác, được đối chiếu thông tin hành chính và được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các quầy tại Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải đã tích hợp đầu đọc mới để sử dụng căn cước công dân tích hợp bảo hiểm y tế mà không cần dùng giấy tờ rườm rà.

Ðại diện Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải cho biết thêm, bệnh viện đã trang bị đầy đủ ở các quầy để quét thẻ căn cước công dân có gắn chíp. Theo quy định của Bảo hiểm xã hội, khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện bắt buộc phải quét để tra cứu trên cổng Bảo hiểm xã hội mọi thông tin liên quan và chụp hình để xác thực bệnh nhân đó là chủ nhân của thẻ này. Chỉ cần căn cước công dân là bệnh nhân có thể khám bệnh bảo hiểm y tế.

Việc đặt lịch, tư vấn, khám bệnh từ xa qua các phần mềm kết nối cũng được Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải thực hiện từ tháng 8/2021. Bệnh viện đã tích hợp công nghệ số vào dịch vụ theo dõi chăm sóc sức khoẻ tại gia đình, theo dõi hằng ngày các chỉ số đo. Bệnh án điện tử của bệnh viện được vận hành hệ thống HIS ver 1.0 từ tháng 10/2015 để lưu trữ 100% hồ sơ điện tử của bệnh nhân.

Theo kế hoạch chuyển đổi sang bệnh án điện tử, bệnh viện tham gia dự án nghiên cứu và phát triển HIS ver 2.0 của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ từ tháng 8/2020. Bệnh án mới sẽ đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử toàn diện và không dùng hồ sơ giấy. Dự án đã hoàn thành và đang được triển khai tuần tự đến các bệnh viện trong hệ thống.

Khó khăn mà các bệnh viện phải đối mặt là nhiều nền tảng chưa thường xuyên nâng cấp hoặc lỗi trong quá trình cập nhật dữ liệu trên hệ thống. Thêm nữa, người dân chưa cập nhật thông tin trên căn cước công dân cũng như chưa quen với việc sử dụng ứng dụng trên các nền tảng mạng. Ðặc biệt, thói quen, tâm lý của các bệnh nhân lớn tuổi còn e ngại trong việc sử dụng các ứng dụng điện tử. Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc phổ cập nâng cao ý thức, người dân sẽ mạnh dạn và sử dụng thông thạo hơn các ứng dụng điện tử để việc khám chữa bệnh càng thuận tiện và nâng cao hơn./.

 

Lam Khánh

 

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tiên phong chuyển đổi toàn diện

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP Cà Mau có nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CÐS). Thành phố luôn tiên phong và đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng về lĩnh vực này. Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CÐS trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị có liên quan đã triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong nhiệm vụ được giao theo chức năng của mình.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.