Chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược thời 4.0, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành và khám chữa bệnh của các bệnh viện là vô cùng cần thiết, giúp mọi hoạt động của bệnh viện nhanh chóng, công khai, minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn, từ đó làm tăng sự hài lòng của người bệnh.
Số hoá trong thanh toán được hưởng ứng
Theo kế hoạch chuyển đổi số của Sở Y tế, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau được giao thí điểm thu phí không dùng tiền mặt. Hiện tại, bệnh viện đã liên kết với các ngân hàng để giúp bệnh nhân thuận tiện trong chi trả viện phí và các chi phí khác. Người bệnh chỉ nạp tiền qua app của ngân hàng, trên hệ thống quản lý của bệnh viện là VNPT HIS sẽ tự động báo bệnh nhân đã nộp tiền. Không còn làm thủ công mà là tích hợp gọn nhẹ, theo đó trên 60% viện phí được chuyển bằng thẻ và mã QR. Giờ đây, người bệnh ở tại khoa hay người nuôi bệnh không mang theo tiền có thể chuyển mã về cho người ở nhà chuyển tiền, không cần trực tiếp đến quầy thu ngân.
Người thân bệnh nhân được hướng dẫn và tự thanh toán viện phí bằng thẻ thanh toán của ngân hàng tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.
Bà Nguyễn Thị Lộc, 55 tuổi, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết: "Tôi đưa con dâu đi sinh nhưng đem theo ít tiền vì sợ rủi ro. Tiền viện phí thì chỉ cần đưa số tài khoản ngân hàng qua Zalo cho con trai tôi gửi. Nó chuyển khoản rồi chụp lại cho bệnh viện là xong. Tôi thấy tiện hơn. Thời buổi này cầm nhiều tiền đi xa tôi cũng lo việc mất mát. Giờ có vụ quẹt thẻ, chuyển khoản này rất tiện lợi".
Bác sĩ CKII Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Sở Y tế đưa ra thí điểm chuyển đổi số ở bệnh viện, trọng tâm là thu phí không dùng tiền mặt. Hằng tháng, bệnh viện sẽ báo về Sở thu bao nhiêu. Ðối với sử dụng thu phí không dùng tiền mặt chủ yếu là số lượt người, chứ không nhìn vào số tiền. Số lượt người tăng dần. App của ngân hàng, ví điện tử cũng có, nếu không vẫn có thể quẹt thẻ bằng máy. Tới đây, bệnh viện sẽ kết hợp ngân hàng làm thẻ y tế, tức là thẻ ATM, người bệnh sẽ được cấp thẻ y tế đó và nạp tiền vào, khi nào cần thì cứ lấy thẻ đó quẹt sẽ rất tiện, cứ hết tiền lại nạp vào”.
Không chỉ riêng Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải cũng hưởng ứng, đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và nền tảng khác ứng dụng chuyển đổi số. Theo đó, các thông tin chỉ định cận lâm sàng từ sản phẩm HIS sẽ được truyền sang các sản phẩm LIS, RIS/PACS để quản lý tại các khoa cận lâm sàng. Thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện bằng các phương thức như: POS, QR-code, chuyển khoản và mở rộng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác. Qua thời gian triển khai, từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2023, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt so với số lượt toàn viện có nhiều khả quan. Năm 2022, số lượt khách hàng toàn viện là 167.750, trong đó số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 2.300, chiếm 1,4%. Quý I năm 2023, số lượt toàn viện là 37.864, trong đó số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 732, chiếm 1,9%.
Nỗ lực số hoá
Song song với việc triển khai và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các bệnh viện cũng cố gắng thực hiện số hoá trong công tác khám chữa bệnh.
Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau bắt đầu thực hiện công tác này từ năm 2010, thời điểm đó, chương trình còn sơ khai. Ðến năm 2017, bệnh viện chuyển sang phần mềm chương trình mới đến nay, đồng thời, cân nhắc một số vấn đề dễ số hoá sẽ làm trước. Chẳng hạn, sử dụng chữ ký số đối với giấy ra viện từ hơn 5 năm nay; triển khai đơn thuốc điện tử... Hiện, 138 bác sĩ của bệnh viện đã có chữ ký điện tử.
Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải triển khai và đảm bảo mỗi người dân khi đến thực hiện dịch vụ y tế tại đây có một hồ sơ sức khoẻ điện tử. Dữ liệu hồ sơ sức khoẻ điện tử được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác, được đối chiếu thông tin hành chính và được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Các quầy tại Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải đã tích hợp đầu đọc mới để sử dụng căn cước công dân tích hợp bảo hiểm y tế mà không cần dùng giấy tờ rườm rà.
Ðại diện Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải cho biết thêm, bệnh viện đã trang bị đầy đủ ở các quầy để quét thẻ căn cước công dân có gắn chíp. Theo quy định của Bảo hiểm xã hội, khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện bắt buộc phải quét để tra cứu trên cổng Bảo hiểm xã hội mọi thông tin liên quan và chụp hình để xác thực bệnh nhân đó là chủ nhân của thẻ này. Chỉ cần căn cước công dân là bệnh nhân có thể khám bệnh bảo hiểm y tế.
Việc đặt lịch, tư vấn, khám bệnh từ xa qua các phần mềm kết nối cũng được Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải thực hiện từ tháng 8/2021. Bệnh viện đã tích hợp công nghệ số vào dịch vụ theo dõi chăm sóc sức khoẻ tại gia đình, theo dõi hằng ngày các chỉ số đo. Bệnh án điện tử của bệnh viện được vận hành hệ thống HIS ver 1.0 từ tháng 10/2015 để lưu trữ 100% hồ sơ điện tử của bệnh nhân.
Theo kế hoạch chuyển đổi sang bệnh án điện tử, bệnh viện tham gia dự án nghiên cứu và phát triển HIS ver 2.0 của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ từ tháng 8/2020. Bệnh án mới sẽ đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử toàn diện và không dùng hồ sơ giấy. Dự án đã hoàn thành và đang được triển khai tuần tự đến các bệnh viện trong hệ thống.
Khó khăn mà các bệnh viện phải đối mặt là nhiều nền tảng chưa thường xuyên nâng cấp hoặc lỗi trong quá trình cập nhật dữ liệu trên hệ thống. Thêm nữa, người dân chưa cập nhật thông tin trên căn cước công dân cũng như chưa quen với việc sử dụng ứng dụng trên các nền tảng mạng. Ðặc biệt, thói quen, tâm lý của các bệnh nhân lớn tuổi còn e ngại trong việc sử dụng các ứng dụng điện tử. Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc phổ cập nâng cao ý thức, người dân sẽ mạnh dạn và sử dụng thông thạo hơn các ứng dụng điện tử để việc khám chữa bệnh càng thuận tiện và nâng cao hơn./.
Lam Khánh