Thứ ba, 28-10-25 03:45:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu hàng đầu của ngành giáo dục Thới Bình. Thời gian qua, huyện huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng vào cuộc, tăng cường mọi nguồn lực đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Ðây là một trong những tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn của huyện Thới Bình chỉ đạo ngành giáo dục huyện tiến hành điều tra, rà soát thực trạng các trường theo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cập nhật thường xuyên các thông tin về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các kiến nghị, đề xuất của cơ sở trong việc xây dựng trường đạt chuẩn để ban chỉ đạo nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Trường đạt chuẩn sẽ tạo môi trường học tập khang trang, sạch đẹp cho con em. (Ảnh: Trường THCS Hồ Thị Kỷ, xã Hồ Thị Kỷ được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia). 

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Thới Bình Lê Hoàng Danh cho biết, huyện được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 gồm: Trường Mầm non Cúc Trắng và Mầm non Hoa Phong Lan, xã Hồ Thị Kỷ; Trường Tiểu học Phong Tiến, xã Tân Lộc Đông và Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên, xã Hồ Thị Kỷ. Đến nay, Thới Bình có 36/53 điểm trường đạt chuẩn quốc gia do huyện quản lý. Trong đó, mầm non 15 trường, tiểu học 16 trường, THCS 5 trường.
Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan Trương Ngọc Dung cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn, chúng tôi bàn bạc trong hội đồng sư phạm, quản lý, giáo viên, tất cả đều băn khoăn. Ðiều lo nhất không phải là tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn hay chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mà là tiêu chuẩn cơ sở vật chất của trường. Ngoài các phòng học hiện có, các công trình phụ trợ khác đều chưa đạt chuẩn. Song, với quyết tâm cao, lãnh đạo nhà trường tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh hiểu việc xây dựng trường đạt chuẩn chính là vì tương lai con em nên nhận được sự đồng thuận cao, người dân tích cực đóng góp vật chất”.

Cô Dung phấn khởi cho biết thêm: “Khi trường chúng tôi đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, bản thân tôi rất phấn khởi và cảm thấy tự hào. Bởi vì đạt được thành tựu như hôm nay là kết quả quá trình phấn đấu lâu dài của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được để tiến tới đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên nằm trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, xã điểm xây dựng nông thôn mới trong năm 2018, nên được sự quan tâm của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cũng như sự chỉ đạo sát sao từ Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trường được tạo điều kiện thuận lợi như mặt bằng, huy động mọi nguồn lực để xây dựng trường đạt tiêu chí theo quy định.
Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm nay, trường được đầu tư nâng cấp nhiều hạng mục như lót gạch nền một số phòng học, sơn mới trong và ngoài các phòng học, thay mới la phông. Hiện các hạng mục sửa chữa, nâng cấp đã hoàn tất, đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Phong Tiến, xã Tân Lộc Đông cũng nằm trong 5 trường được huyện chọn xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Thầy Lê Hoàng Vĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Tiến, cho biết: "Thực hiện chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 10 phòng mới, trong đó có 4 phòng học, 4 phòng làm việc, 2 phòng chức năng và nâng cấp sân trường, đến thời điểm này đã hoàn tất.

Trong 5 chuẩn của trường đạt chuẩn hiện nay, khó nhất vẫn là xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Trường THCS Tân Lộc Bắc, xã Tân Lộc Bắc “vướng” chuẩn này. Do đó, huyện đã phân định rõ trách nhiệm cho mỗi cấp, mỗi ngành, các tổ chức đoàn thể địa phương trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ðẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, với tinh thần toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Huyện Thới Bình thành lập Ban chỉ đạo và thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình thực hiện của từng trường, từng đơn vị. Gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với phong trào thi đua của các trường với chương trình xây dựng nông thôn mới.         

Ông Lê Hoàng Danh cho biết thêm: "Những năm gần đây, ngành giáo dục huyện luôn đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất. Qua đó, các trường dần hoàn thiện tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2019 xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến thời điểm này có 4 trường hoàn thành toàn diện 5 chuẩn, còn lại Trường THCS Tân Lộc Bắc, chúng tôi chỉ đạo quyết tâm hoàn thành các phần việc cuối cùng để được công nhận vào cuối năm 2019"./.

Minh Phong

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.