ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:39:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu hàng đầu của ngành giáo dục Thới Bình. Thời gian qua, huyện huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng vào cuộc, tăng cường mọi nguồn lực đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Ðây là một trong những tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn của huyện Thới Bình chỉ đạo ngành giáo dục huyện tiến hành điều tra, rà soát thực trạng các trường theo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cập nhật thường xuyên các thông tin về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các kiến nghị, đề xuất của cơ sở trong việc xây dựng trường đạt chuẩn để ban chỉ đạo nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Trường đạt chuẩn sẽ tạo môi trường học tập khang trang, sạch đẹp cho con em. (Ảnh: Trường THCS Hồ Thị Kỷ, xã Hồ Thị Kỷ được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia). 

Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Thới Bình Lê Hoàng Danh cho biết, huyện được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 gồm: Trường Mầm non Cúc Trắng và Mầm non Hoa Phong Lan, xã Hồ Thị Kỷ; Trường Tiểu học Phong Tiến, xã Tân Lộc Đông và Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên, xã Hồ Thị Kỷ. Đến nay, Thới Bình có 36/53 điểm trường đạt chuẩn quốc gia do huyện quản lý. Trong đó, mầm non 15 trường, tiểu học 16 trường, THCS 5 trường.
Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan Trương Ngọc Dung cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn, chúng tôi bàn bạc trong hội đồng sư phạm, quản lý, giáo viên, tất cả đều băn khoăn. Ðiều lo nhất không phải là tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn hay chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mà là tiêu chuẩn cơ sở vật chất của trường. Ngoài các phòng học hiện có, các công trình phụ trợ khác đều chưa đạt chuẩn. Song, với quyết tâm cao, lãnh đạo nhà trường tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh hiểu việc xây dựng trường đạt chuẩn chính là vì tương lai con em nên nhận được sự đồng thuận cao, người dân tích cực đóng góp vật chất”.

Cô Dung phấn khởi cho biết thêm: “Khi trường chúng tôi đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, bản thân tôi rất phấn khởi và cảm thấy tự hào. Bởi vì đạt được thành tựu như hôm nay là kết quả quá trình phấn đấu lâu dài của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được để tiến tới đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên nằm trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, xã điểm xây dựng nông thôn mới trong năm 2018, nên được sự quan tâm của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cũng như sự chỉ đạo sát sao từ Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trường được tạo điều kiện thuận lợi như mặt bằng, huy động mọi nguồn lực để xây dựng trường đạt tiêu chí theo quy định.
Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm nay, trường được đầu tư nâng cấp nhiều hạng mục như lót gạch nền một số phòng học, sơn mới trong và ngoài các phòng học, thay mới la phông. Hiện các hạng mục sửa chữa, nâng cấp đã hoàn tất, đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Phong Tiến, xã Tân Lộc Đông cũng nằm trong 5 trường được huyện chọn xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Thầy Lê Hoàng Vĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Tiến, cho biết: "Thực hiện chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 10 phòng mới, trong đó có 4 phòng học, 4 phòng làm việc, 2 phòng chức năng và nâng cấp sân trường, đến thời điểm này đã hoàn tất.

Trong 5 chuẩn của trường đạt chuẩn hiện nay, khó nhất vẫn là xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Trường THCS Tân Lộc Bắc, xã Tân Lộc Bắc “vướng” chuẩn này. Do đó, huyện đã phân định rõ trách nhiệm cho mỗi cấp, mỗi ngành, các tổ chức đoàn thể địa phương trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ðẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, với tinh thần toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Huyện Thới Bình thành lập Ban chỉ đạo và thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình thực hiện của từng trường, từng đơn vị. Gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với phong trào thi đua của các trường với chương trình xây dựng nông thôn mới.         

Ông Lê Hoàng Danh cho biết thêm: "Những năm gần đây, ngành giáo dục huyện luôn đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất. Qua đó, các trường dần hoàn thiện tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2019 xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến thời điểm này có 4 trường hoàn thành toàn diện 5 chuẩn, còn lại Trường THCS Tân Lộc Bắc, chúng tôi chỉ đạo quyết tâm hoàn thành các phần việc cuối cùng để được công nhận vào cuối năm 2019"./.

Minh Phong

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.