ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:31:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tất cả vì học sinh thân yêu

Báo Cà Mau (CMO) “Tất cả vì học sinh thân yêu” không chỉ là câu khẩu hiệu mà nó hiện hữu cụ thể qua từng hành động, cách làm hay của nhiều trường học đối với các em học sinh của mình.

Căn nhà nhỏ xây ước mơ to

Vào một ngày nắng tháng 5, chúng tôi tìm đến Trường THCS Hàng Vịnh, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, ngôi trường được bao phủ bởi không gian xanh làm dịu hẳn cái nắng chói chang. Ở sân trường có ngôi nhà nhỏ xinh xinh nhưng với dòng chữ nổi bật “vì một môi trường sạch”. Ngôi nhà ấy là để chứa những chai nhựa đã qua sử dụng được các em học sinh bỏ vào. Sau một thời gian, nhà trường sẽ bán lấy tiền cho vào quỹ kế hoạch nhỏ giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.

Câu lạc bộ trống của Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh tập trống vào giờ ra chơi.

Mỗi khi được hỏi về “căn nhà” ấy, ánh mắt thầy Trịnh Ngọc Sơn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hàng Vịnh, không giấu được niềm vui. Giở quyển vở ghi danh sách học sinh được “ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội trường giúp đỡ mỗi năm ngày một dày thêm, thầy Sơn tự hào chia sẻ: “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ thành lập được hơn 2 năm nay, các em học sinh ủng hộ rất nhiệt tình. Không những chai nhựa đã qua sử dụng tại trường mà các em còn mang từ nhà đến bỏ vào. Ngôi nhà ấy khoảng một tháng thì lại đầy, Liên đội trường đem bán mỗi lần được khoảng 500.000 đồng, góp vào quỹ Đội giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ sách vở đến quần áo cho năm học mới, hoặc hỗ trợ tiền đi đò cho các em. Việc làm này còn giúp giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Em Trần Chí Bảo, lớp 9B, hiện đang sống cùng ông bà ngoại năm nay tuổi đã cao. Mỗi ngày Bảo phải đi đò đến trường. Số tiền ngoại cho đi học mỗi ngày chỉ có thể đủ dùng cho việc đi đò chứ không đủ ăn sáng. Biết được hoàn cảnh của Bảo, Trường THCS Hàng Vịnh hỗ trợ tiền đi đò cho em với mong muốn bớt đi phần nào lo toan, chi phí cho gia đình em, giúp con đường đến trường của em gần thêm chút nữa.
Đã 2 năm nay, em Thạch Như Ý, học sinh lớp 7A đều được nhận hỗ trợ từ nguồn quỹ của “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Như Ý xúc động chia sẻ: “Em dùng số tiền được hỗ trợ để mua đồ dùng học tập. Em rất vui và xin cảm ơn tấm lòng của các bạn đã giúp em có thêm điều kiện tiếp tục học tập. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ em".

Giúp trẻ hoàn thiện bản thân

Để góp phần phát huy năng lực và phẩm chất cho các em học sinh, Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh thành lập các câu lạc bộ môn học, câu lạc bộ theo sở thích để rèn luyện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em.

Thầy Lý Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, chia sẻ: “Chúng tôi tạo điều kiện cho mỗi em học sinh tham gia ít nhất một câu lạc bộ, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường”.

Tham gia các câu lạc bộ học tập giúp trẻ có khả năng làm việc nhóm và phát triển sở thích của bản thân.

Em Hồng Gia Hào, lớp 3A3, phấn khởi: “Em tham gia câu lạc bộ trống kèn của Liên đội. Vào giờ ra chơi em thường hẹn một vài bạn trong câu lạc bộ xuống thư viện xanh của trường tập trống. Tham gia câu lạc bộ vừa giúp em thoả mãn sở thích của mình, vừa có thể giải trí sau những giờ học căng thẳng".

Uống nước nhớ nguồn

Liên đội Trường THCS Ngọc Chánh (xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) thường tổ chức các chuyến đi thực tế các di tích lịch sử, giáo dục các em học sinh về truyền thống hào hùng của dân tộc, những người có công với cách mạng để các em thêm yêu và tự hào về quê hương mình.

Em Lê Bích Xoàn, lớp 9C, bộc bạch: “Những chuyến đi thực tế thật ý nghĩa, em được nghe và hiểu hơn công lao của các anh hùng liệt sĩ, hiểu thêm về cội nguồn dân tộc và yêu quê hương đất nước mình hơn. Vì còn nhỏ tuổi không làm được những điều to lớn nên mỗi lần đến đây chúng em tham gia quét dọn sạch sẽ, nhặt rác và làm cỏ. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ mà”.

Ngoài tổ chức các chuyến thực tế đến nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ, vào những ngày lễ lớn, liên đội trường còn tổ chức cho các em đến thăm gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, hoặc nghe những bài thuyết trình của các cựu chiến binh về truyền thống dân tộc.

Mỗi trường có những cách làm riêng, song đều hướng đến một mục đích là mang những điều tốt đẹp nhất đến cho các em học sinh của mình./.

Thảo Nguyên

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.