ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:13:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Báo Cà Mau Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

Theo số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cả nước có khoảng 15 triệu thuê bao 2G đang hoạt động, giảm mạnh so với thời điểm tháng 4/2020 (hơn 60 triệu thuê bao). Dự kiến, vào thời điểm tắt sóng nêu trên, tổng số thuê bao 2G sẽ chỉ còn dưới 5%.

Tại Cà Mau, các nhà mạng lớn trên địa bàn bên cạnh việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cho việc tắt sóng, đã phát hành nhiều chương trình khuyến khích người dùng chuyển đổi từ 2G sang 4G.

Bộ phận chuyên môn VNPT Cà Mau kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo việc tắt sóng 2G trong thời gian tới.

Từ khoảng 20 ngàn khách hàng sử dụng mạng 2G, đến nay, Viettel Cà Mau đã thực hiện chuyển đổi chỉ còn khoảng 5 ngàn khách hàng. Dự kiến đến tháng 9 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sóng 2G, đảm bảo không ảnh hưởng quyền lợi khách hàng.

Bên cạnh tăng cường truyền thông về việc tắt sóng 2G, Viettel đang đồng hành cùng khách hàng trong quá trình nâng cấp máy điện thoại 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao. Viettel đã ra mắt nhiều dòng máy 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi, như trợ giá tới 50%, tặng 28 GB data (dữ liệu) tốc độ cao cho khách hàng chuyển đổi sử dụng máy 4G; khách hàng chuyển đổi thành công từ sim 2G lên 4G còn có cơ hội tham gia quay số trúng các giải thưởng giá trị...

 Ông Phạm Học Khiêm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Viettel đã hỗ trợ tặng máy cho các khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G khi khách hàng sử dụng một trong các gói cước Viettel hoặc sẽ hỗ trợ giảm giá máy điện thoại từ 30-50% cho các dòng máy smartphone, ví dụ như Samsung  A02, A03, A04. Ngoài ra, Viettel cũng hỗ trợ tặng gói cước 4G miễn phí cho khách hàng chuyển đổi từ 2G sang 4G, miễn phí cho khách hàng sử dụng trải nghiệm trong 28 ngày. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến ngày 30/4, Viettel Cà Mau đã chuyển đổi hơn 4 ngàn khách hàng từ 2G sang 4G”.

Nhờ những gói ưu đãi hấp dẫn, nhiều khách hàng truyền thống của Viettel đã hưởng ứng chuyển đổi 2G sang 4G. Ông Dư Ðình Việt, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi được biết thông tin chuyển đổi sim từ mạng 2G lên 4G qua tin nhắn cho khách hàng của Viettel, qua tổng đài 198. Nội dung là khi chuyển đổi mạng 2G lên 4G khách hàng đổi từ 20 ngàn đồng trong tài khoản thành 100 ngàn đồng và ưu tiên gọi nội mạng 100 phút, gói cước 4G trong 4 giờ, trong 1 tháng. Tôi thấy đó là quyền lợi rất tốt cho khách hàng nên đến quầy chăm sóc khách hàng của Viettel để đăng ký”.

Trong 2 năm qua, VinaPhone đã chủ động tắt các trạm 2G riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp kết hợp cả hoạt động kỹ thuật và tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực, tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm 2G. VNPT xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó vừa có giải pháp hạ tầng kỹ thuật cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Trần Hoà Thông, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Ðầu tư, VNPT Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, VNPT Cà Mau đã hoàn thiện về khâu kỹ thuật 80%. VNPT cũng chú ý nâng cấp về hạ tầng, rà soát lại hết tất cả các vùng phủ sóng của các địa bàn kiểm tra lại chất lượng sóng 3G, 4G để tối ưu thiết bị. Bên cạnh đó, VNPT cũng cho nâng cấp mở rộng cấu hình, nâng cao độ truyền tải, tránh trường hợp bị nghẽn xảy ra khi khách hàng chuyển sang mạng 3G, 4G. Ðồng thời, bổ sung thêm những trạm mới để lắp đặt vào những khu vực vùng lõm, yếu sóng, không có sóng, đảm bảo vùng phủ được tốt nhất để khách hàng sử dụng dịch vụ đảm bảo chất lượng”.

VinaPhone có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dùng 2G chuyển đổi lên 4G. Tại Cà Mau, hiện còn khoảng 90 ngàn thiết bị 2G chưa chuyển đổi, nâng cấp thiết bị 4G.

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, cho biết: “Ðể khuyến khích chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G, VinaPhone đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi dành cho khách hàng. Theo đó, đối với những trường hợp lần đầu tiên chuyển đổi lên sim 4G sẽ được tặng thêm 15GB. Ðối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn về điều kiện tiếp cận chuyển đổi lên thiết bị 4G,  VinaPhone sẽ hỗ trợ miễn phí thiết bị 4G cho các hộ nghèo đang sử dụng thiết bị 2G trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau. Ðã qua, VNPT Cà Mau đã hỗ trợ  2 huyện Ngọc Hiển và U Minh, với hơn 140 điện thoại, thời gian tới sẽ hỗ trợ các huyện còn lại”.

Về sim 2G, người dùng không bị ảnh hưởng nhưng vẫn được đơn vị đẩy mạnh chương trình chuyển đổi thay sim 4G. VNPT cũng đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng tại các điểm giao dịch, điểm bán hàng lưu động, qua áp phích, tờ rơi... và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối./.

 

Gia Minh

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.