ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 23:36:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết ấm cho trẻ em nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Mùa xuân là mùa đoàn viên, ấm no, hạnh phúc. Hơn ai hết, trẻ nhỏ luôn háo hức đón chờ để xúng xính quần áo mới đi chúc Tết, thưởng thức quà bánh thơm ngon, cùng ba mẹ du xuân. Thế nhưng, vẫn còn nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn nên ngày xuân về mà niềm vui chưa trọn vẹn. Với mong muốn chung tay mang đến cái Tết vui tươi, đầm ấm cho mọi trẻ em, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Phóng viên báo Cà Mau gặp gỡ, trao đổi cùng bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, xoay quanh nội dung vừa nêu.

- Thưa bà, dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành lao động - thương binh và xã hội (LÐ-TB&XH) sẽ có những hoạt động nào chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh?

Bà Nguyễn Thu Tư: Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão, Sở LÐ-TB&XH tham mưu đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các hoạt động chăm lo và tặng quà cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Ðối với hoạt động thuộc lĩnh vực trẻ em, phối hợp UBND các huyện, thành phố, các cơ sở bảo trợ xã hội, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật nắm thực trạng tình hình trẻ em lang thang, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có cha mẹ chết do nhiễm Covid-19, để tổng hợp xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí đề xuất thăm hỏi, tặng quà, với phương châm không để bỏ sót đối tượng. Tổng số có 3.432 trẻ, gồm trẻ tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - Mồ côi Nhân Ái, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước; trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; trẻ có cha hoặc mẹ chết do Covid-19; thăm trẻ em đang điều trị Bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi. Ngoài ra, còn hỗ trợ thêm các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cơ sở bảo trợ xã hội và tặng quà học sinh tại đảo Hòn Chuối, với tổng kinh phí thực hiện trên 1,4 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, trao quà Tết cho trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở huyện U Minh.

- Trong năm qua trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, chăm lo như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thu Tư: Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp, các ngành quan tâm và tạo mọi điều kiện để trẻ em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển.

Sau khi kiểm soát dịch Covid-19 năm 2022, ngành LÐ-TB&XH đã nỗ lực, quyết tâm và phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức các hoạt động cho trẻ em như tăng cường vận động mời gọi tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ bảo trợ trẻ em thực hiện thăm hỏi, tặng quà, cấp học bổng cho trẻ em trong các dịp: Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tháng hành động vì trẻ em, hoạt động hè, diễn đàn trẻ em, tết Trung thu… để các trẻ có điều kiện đến trường, vui chơi, giải trí lành mạnh và an toàn. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, các xã bãi ngang ven biển, các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi… được lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều cuộc thăm hỏi, trực tiếp các hoạt động, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng.

Phối hợp đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao như: Hội thi “Tài năng Hoa phượng đỏ”, Liên hoan “Tiếng hát trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”, tham gia Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII...; tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đã tổ chức được 258 lớp bơi cho 9.833 trẻ em.

Trẻ em được nuôi dưỡng và học tập tại các trung tâm, mái ấm được tham gia vui chơi, nhận quà bánh vào những ngày Tết đến, xuân về.

Ngoài ra, Sở LÐ-TB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Ðiều em muốn nói” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, với hơn 150 thiếu nhi đến tham dự, thu về hơn 170 ý kiến qua chia sẻ trực tiếp tại diễn đàn và bảng ước mơ. Ðặc biệt, Sở phối hợp với Ban Văn hoá - Xã hội, HÐND tỉnh tham mưu Thường trực HÐND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh, có hơn 80 trẻ em tham dự và các em có nhiều ý kiến gửi các cấp lãnh đạo liên quan đến ước mơ, nhu cầu được học tập, vui chơi, giải trí và các chế độ chính sách dành cho trẻ em…

Ngoài ra, còn vận động, tiếp nhận các nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ các chương trình về bảo trợ giáo dục, phẫu thuật tim bẩm sinh, chăm sóc nuôi dạy trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi… Tập huấn, bồi dưỡng cho cộng tác viên ấp, khóm về nghiệp vụ kỹ năng can thiệp, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, với gần 2.000 lượt người tham gia. Tổng kinh phí ngân sách địa phương và các nguồn vận động hỗ trợ chăm sóc cho trẻ em trong năm 2022 khoảng trên 46 tỷ đồng.

- Xin cảm ơn bà!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.