Thứ bảy, 20-12-25 10:17:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết trong ký ức

Báo Cà Mau

Rất đỗi bình dị nhưng cái không gian, hương vị tết Việt lại thiêng liêng vô cùng. Ai đã từng trải qua những năm tháng thơ ấu được bên ông bà, cha mẹ, chị em ăn tết ở nhà mình thì đó chính là tuổi thơ hạnh phúc. Đó cũng là miền ký ức đẹp tuyệt vời của mỗi người. Và, đoạn ký ức này sẽ tự nhiên trở thành nỗi nhớ quay quắt với những ai phải sống xa quê hương, không còn được ăn tết nơi quê cha đất mẹ…

Gói bánh tét đón giao thừa. Ảnh: H.T

Phước Thạnh - một anh bạn cách đây hơn 15 năm, suýt nữa là đồng nghiệp của tôi, anh cũng mê nghề báo lắm nhưng “duyên phận” với nghề này… chưa tới. Hiện anh đang định cư ở Úc, sống hạnh phúc với vợ và 2 nhóc tì đáng yêu bên ấy. Năm rồi, anh định về quê làm một bữa tiệc nho nhỏ mời bạn bè, anh em kỷ niệm 10 năm sống xa quê hương, thế nhưng cũng vì dịch COVID-19 mà mọi dự định phải gác lại.

Hôm nọ, tôi đăng trên trang Facebook cá nhân mình bài viết về nướng bánh bông lan trong ngày tết đã làm Thạnh bồi hồi nhớ về Việt Nam, nhất là khi những ngày Tết Nguyên đán sắp đến. Anh nói hóm hỉnh là những hình ảnh đó “làm khơi lại nỗi thèm”! Đọc chữ đó, tôi cũng có nhã hứng mà chuyện trò qua tin nhắn với anh. Anh không nói ra chữ nào là thương, là nhớ quê cha đất mẹ của mình, nhưng sâu xa trong từng kỷ niệm anh nhắc, tôi hiểu được: có khi những lời không nói còn ẩn chứa tâm trạng gấp vạn lần lời nói ra…

Chiếc bánh bông lan bán trong các siêu thị sang trọng bên ấy không thể nào ngon như bánh bông lan mang hương vị quê hương được. Anh kể với tôi là vài năm trước, anh thèm bánh này quá, ra chợ mua 1 bag (1 gói) khoảng 7 cái/5 đô-la nhưng không ngon. Thạnh xa quê ngần ấy năm mà còn nhớ bánh bông lan “made in Việt Nam” có mùi vị ngon đặc trưng thế nào, và nhớ cả bản vọng cổ “Bánh bông lan” rất hay mà hồi ở Việt Nam anh thường được nghe…

Cách xa gần nửa vòng trái đất thì nhớ quay quắt là phải rồi. Tôi ở đây, ngay chính quê hương mình mà còn nhớ những ký ức đẹp về tết hồi thuở ấu thơ đã xa lắc. Cuộc sống nghèo khó cũng có cái hay của nghèo khó. Sự nghèo khó nhiều khi biến những người phụ nữ quê như bà tôi, mẹ tôi, phải trở thành “kế toán trưởng” tài ba của nhà mình trong mấy ngày tết. Nghĩa là phải tính toán cân đối làm sao để con cái ăn tết đủ đầy mà không tốn kém quá nhiều tiền bạc. Tính riết rồi, tự hồi nào, sự tảo tần đến quần quật trong những ngày tết của các bà, các mẹ gửi vào những món ăn mang hương vị tết cũng đã trở thành truyền thống, mỹ tục, văn hóa tết của người Việt mình. Các bà, các mẹ tự mình làm bánh, làm mứt hoặc tự tay vun trồng những vườn hoa, luống cải để tết có mà dùng.

Cách đây hơn 30 năm, hồi tôi còn nhỏ xíu, tết đến là xóm tôi nấu bánh tét… linh đình. Toàn bộ cái khuôn viên rộng lớn của khu hành chính tỉnh Bạc Liêu bây giờ, ngày xưa là một cái xóm mang tên xóm Cầu số 1. Cái xóm mà nhà cửa san sát, nhưng vẫn đủ để mỗi nhà có cho riêng mình một khu vườn nho nhỏ, hoặc một miếng đất vừa đủ rộng để người ta có thể đào ngay trong khuôn viên nhà mình một cái hố làm lò “dã chiến” mà nấu bánh tét. Khu vườn tạp của mỗi nhà cũng có những loại cây có thể đốn làm củi được như so đũa, bình bát, me keo… Trước tết người ta đã đốn và phơi khô để dành luộc bánh. Tôi vẫn còn nhớ cái mùi thơm phức của miếng thịt ba rọi mà mẹ trộn với muối và hành lá băm nhuyễn ướp trước đó 1 - 2 ngày để mỡ heo trong và thơm. Rồi cái hôm làm bánh thì sáng mẹ thức thật sớm để ngâm đậu. Trưa mẹ khệ nệ bưng thau đậu ra ngồi chỗ cây cầu sát bờ ao trút vỏ đậu. Đậu còn nguyên vỏ làm bánh tuy cực công đoạn lựa vỏ, nhưng nó còn giữ được mùi thơm của đậu xanh, hơn hẳn loại đã lột sạch vỏ tiện dụng như bây giờ, tôi cảm nhận điều này không biết có đúng không?! Chiều tối cả nhà cùng quây quần gói rồi luộc bánh luôn trong đêm. Trong khi luộc, mẹ cào phần than cháy đỏ cho vào một cái hũ sành rồi “nhốt” lại cho than tắt đi, phần than đó ngày mai mẹ dùng để nướng bánh bông lan hoặc sên mứt dừa.

Những món ăn trong những ngày tết của người phụ nữ Việt làm nên mùi… tết, là có thật! Nó thơm tho, quyến rũ hơn nhiều so với dùng tiền để đi mua ở chợ về những loại na ná vậy. Tôi nghĩ anh bạn cách xa Việt Nam vạn dặm vẫn còn nhớ và thèm hoài hương vị bánh bông lan là vì anh đang nhớ bản quán, cố hương của mình và cái mùi vị không thể thay thế được đã cấu thành nếp quê, văn hóa tết Việt; chứ còn bánh trái, ở đâu mua chẳng có.

Tôi nói cuộc sống nghèo khó có cái hay của nghèo khó là vì nhiều gia đình khá giả, họ không đủ kiên trì và công sức để ngồi làm những thứ mang hương vị tết nhứt ấy. Hoặc có những người vì bộn bề công việc cơ quan, công sở mà không thể ngồi bày biện nấu nướng, gói bánh trái gì được. Tôi nằm trong nhóm thứ hai ấy nên giờ ngồi mà nhớ và viết về tết trong ký ức, về cái thời là một đứa trẻ được mẹ lo cho ăn tết đủ đầy. Biết đâu, khi sắp xếp công việc nhà nước chu toàn, tôi cũng quay về làm người nội tướng trong gia đình mình một cách đúng nghĩa nhất để gìn giữ mỹ tục tết Việt, như bao người phụ nữ nông thôn vẫn còn đang giữ được.

… Tôi hứa với Thạnh khi nào anh về Việt Nam sẽ tự tay nướng bánh đãi anh, để anh thấy rằng dù có đi đâu xa thì những thứ thuộc về bản quán sẽ in mãi trong ký ức ta những kỷ niệm ngọt ngào. Và tết trong ký ức thơ bé của mỗi người với những hương vị quen thuộc, những tình cảm thân thương gửi trong từng chiếc áo mới, từng món ngon mẹ nấu mãi ngọt ngào như vậy.

CẨM THÚY

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.