ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 19:37:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức trong xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, những tháng đầu năm, cả hệ thống chính trị phải tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch Covid-19. Tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh không ngoại lệ trước những khó khăn, thách thức của dịch bệnh.

Tổng số tiêu chí toàn tỉnh đạt được đến thời điểm này là 1.305, bình quân đạt 15,9 tiêu chí/xã (tăng 24 tiêu chí, tương đương tăng 0,3 tiêu chí/xã so với thời điểm cuối năm 2020).

Theo kế hoạch đề ra, năm 2021 toàn tỉnh có 14 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM (cả những xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn và những xã mới được huyện lựa chọn, đưa vào kế hoạch). Tuy nhiên, ngoài xã Khánh Bình Ðông (huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành hồ sơ xét đề nghị công nhận) thì 13 xã còn lại, tổng số tiêu chí đạt được đến thời điểm này là 205, bình quân 15,8 tiêu chí/xã (xã đạt cao nhất cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, xã đạt thấp nhất là 13 tiêu chí). Hiện tại, UBND các huyện có liên quan đang rà soát, tập trung chỉ đạo các xã phấn đấu đạt chuẩn theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó chánh văn phòng Ðiều phối NTM tỉnh, cho hay: “Do trục trặc ở tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh nên xã Khánh Bình Ðông không thể về đích năm 2021. Hiện tại, đã có xã Tân Phú (huyện Thới Bình), Rạch Chèo (huyện Phú Tân) cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí để trình hội đồng các cấp thẩm định. Mặc dù có những khó khăn nhất định trong thực hiện kế hoạch NTM năm 2021, nhưng cơ bản vẫn đạt kế hoạch đề ra”.

Khó khăn lớn nhất trong lộ trình xây dựng NTM năm 2021 là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19, tỉnh phải siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bằng cách áp dụng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, đặc biệt là khâu tổ chức triển khai thực hiện của các địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Bạo, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, bộc bạch: “Công tác phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu. Giãn cách khiến nhiều công trình phải dừng trong khi kế hoạch xây dựng huyện NTM đang vào giai đoạn nước rút. Tình hình xây dựng huyện NTM có khả năng sẽ chậm tiến độ”.

Ðến thời điểm hiện tại, huyện Thới Bình có 8/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM. Như vậy, để đạt chuẩn huyện NTM, Thới Bình phải hoàn thiện thêm 3 xã (Biển Bạch, Tân Phú và Thới Bình) và hoàn thành thêm 4 tiêu chí nữa: điện, đường, trường, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Lê Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, cho biết: “Ðịa phương cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số tuyến đường, cầu chậm hoàn thành. Việc tham gia BHYT của người dân cũng bị ảnh hưởng, tiêu chí thu nhập và lao động việc làm ít nhiều bị ảnh hưởng.”

Xã Tân Phú cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM (chỉ còn vướng tuyến đường Tràm Thẻ đã ghi vốn nhưng chưa xây dựng). Thế nhưng, sau khi dịch bệnh bùng phát, một số tiêu chí đã đạt đang gặp khó khăn. Người lao động ngoài tỉnh trở về, kéo theo gánh nặng về thu nhập, lao động việc làm, BHYT…

Tuyến đường Tràm Thẻ vừa hoàn thành là cột mốc đánh dấu sự thành công trong xây dựng NTM tại xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Anh Châu Văn Ðạt, ấp Tràm Thẻ, xã Tân Phú, trần tình: “Gia đình chúng tôi cả nhà 3 người bỏ quê đi lao động ngoài tỉnh. Trên ấy làm thuê tự do nên không có điều kiện tham gia BHYT. Nay tình hình dịch bệnh khó khăn nên không trụ lại được nơi đất khách, về lại quê nhà tìm việc làm, tiếp tục cuộc sống mới".

Khó khăn này không riêng xã Tân Phú, tại các xã đang xây dựng NTM nâng cao cũng gặp phải.

Ông Hồ Thanh Sử, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, TP Cà Mau, cho hay: “Xã đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí còn dang dở để lập hồ sơ đề nghị công nhận xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, một số tiêu chí giảm sút như tiêu chí hộ dân tham gia BHYT, tiêu chí thu nhập, các vấn đề về môi trường…”.

Bà Ngô Thị Ánh, Trưởng ban công tác Mặt trận Ấp 2, xã Tắc Vân, chia sẻ: “Dịch bệnh, thêm áp lực người đi làm ăn xa về, nên nhiều gia đình không còn khả năng mua BHYT. Rồi thu nhập nữa, sắp tới đây chắc sẽ ảnh hưởng. Ðịa phương quyết liệt vận động để cải thiện tiêu chí này”.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt, nhưng lộ trình NTM năm nay cũng không trễ hẹn nhiều, như nhận định của ông Nguyễn Xuân Sơn: “Hiện TP Cà Mau đã hoàn thiện hồ sơ để thông qua các sở, ngành giải trình nguyên nhân một số tiêu chí chưa đạt. Sở TN&MT sẽ xem xét và cho kết luận, theo đó, khả năng 2 xã NTM nâng cao vẫn sẽ về đích như kế hoạch đề ra. Huyện Thới Bình chắc sẽ trễ hẹn. Riêng lộ trình phấn đấu đạt NTM ít nhất 3 xã có khả năng được”.

Dù gặp không ít khó khăn, nhưng “mục tiêu kép” của nhiệm vụ chính trị là vừa chống dịch, vừa tiếp tục các nhiệm vụ, trong đó có xây dựng NTM. Tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Phấn đấu hoàn thành trong khả năng kế hoạch xây dựng NTM năm 2021./.

 

Ngọc Huệ

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.