ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:45:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Hiện nay đời sống của người dân ngày một nâng cao, từ đó nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và có “của để dành” cho người thân ngày càng được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, ngay từ khi đặt bút ký hợp hợp bảo hiểm, nhiều khách hàng chưa hoặc không tìm hiểu kỹ các điều, khoản phía công ty bảo hiểm cung cấp; bên cạnh đó, nhân viên tư vấn công ty bảo hiểm vì lợi ích cá nhân hoặc vì hạn chế chuyên môn nên việc tư vấn chưa tốt. Từ đó, đã phát sinh những vụ việc tranh chấp được dư luận xã hội quan tâm.

Bài 1: Khách hàng cần thông thái 

Mua bảo hiểm là "mua" sự an tâm và bình an, tránh những rủi ro đáng tiếc cho tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, không ít khách hàng bị rơi vào những trường hợp tranh chấp hợp đồng bảo hiểm không đáng có, với vô số phiền phức, thậm chí là tiền mất tật mang.

Bảo hiểm đối mặt lòng tin bị lung lay

Việc tham gia bảo hiểm là nhu cầu chính đáng và đã có rất nhiều khách hàng tìm đến công ty bảo hiểm để mua phần bảo hiểm coi như của “để dành” phòng khi có sự cố xảy ra. Thế nhưng, vì quá tin tưởng người tư vấn nên nhiều khách hàng đã đặt bút ký ngay mà không xem kỹ những mục lục quy định cần thiết. Khi có sự cố xảy ra thì đổ lỗi cho khách hàng lười biếng không chịu đọc kỹ hợp đồng. Chính điều này đã làm mất đi lòng tin của khách hàng vào những tư vấn viên và niềm tin về công ty bảo hiểm phần nào cũng giảm đi trong lòng khách hàng.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với Giám đốc Bảo hiểm Nhân thọ Cà Mau, ông Phan Khắc Thép. Cũng theo ông Thép thì từ khi vụ việc của diễn viên Ngọc Lan xảy ra, đã có nhiều khách hàng đến để tìm hiểu lại hợp đồng, cũng có người gọi điện thoại để được tư vấn lại phần bảo hiểm được mua, các điều khoản trong hợp đồng, thời gian đóng... Điều này minh chứng cho việc khách hàng bắt đầu lo sợ, vô hình chung cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Nhân viên tư vấn có tâm, khách hàng thông thái để Bảo hiểm nhân thọ là chỗ dựa vật chất, tinh thần cho mỗi gia đình.

Ông Thép cũng cho biết, các nguyên tắc, điều khoản hợp đồng đều áp dụng chung cho tất cả các khách hàng khi cùng một loại gói bảo hiểm nào đó, không áp dụng riêng cho cá nhân nào. Mỗi công ty bảo hiểm có những gói bảo hiểm khác nhau nhưng tất cả các gói bảo hiểm đó phù hợp với những nguyên tắc chung được pháp luật quy định. Đặc biệt, những nguyên tắc, điều khoản của tất cả các gói bảo hiểm của các doanh nghiệp đều được thông qua Bộ Tài chính kiểm duyệt, phê duyệt, từ đó mới được áp dụng và tư vấn rộng rãi đến khách hàng.

“Liên quan đến vụ việc của Diễn viên Ngọc Lan được dư luận và truyền thông quan tâm những ngày qua, tôi nghĩ rằng: Thứ nhất, do tư vấn viên tư vấn chưa rõ ràng về các quy định, cũng như quyền lợi cho khách hàng trước khi tham gia. Thứ hai, do khách hàng chưa xem kỹ nội dung của các quy định trong hợp đồng. Hiện nay đa phần các gói bảo hiểm đang triển khai trên thị trường, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian đóng 5 năm, 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm, nhưng phần bảo vệ có khi là 74 năm, 77 năm hoặc 99 năm, có khi là bảo vệ trọn đời. Có nghĩa là khách hàng chỉ cần lựa chọn tham gia và đóng đúng phần nội dung bảo hiểm yêu cầu là 5 năm hoặc 10 năm bằng tiền mặt. Hết thời gian đóng phí, căn cứ vào giá trị của hợp đồng, khách hàng có quyền rút phần tiền để sử dụng hay để đấy xoay vòng sinh lời”. Ông Thép phân tích thêm.

Khách hàng lẫn người tư vấn cần cái tâm

Thông qua sự vụ lần này, ông Thép cũng nhắc nhở khách hàng là khi tư vấn viên đến tư vấn thì nên quan tâm các điểm chính, như: Mức phí đóng bao nhiêu? Bản thân khách hàng đóng mỗi năm là bao nhiêu tiền? Mức phí đó có phù hợp với khả năng tài chính của bản thân hay không? Thời gian đóng phí là bao nhiêu năm và hợp đồng này có thời hạn bao nhiêu năm thì kết thúc? Đặc biệt, khi tham gia gói hợp đồng bảo hiểm đó thì khách hàng được những quyền lợi gì? Nếu hết thời gian hợp đồng thì bản thân sẽ nhận về khoản tiền là bao nhiêu?...

Trong các hợp đồng thường có 2 loại lãi suất. Đó là lãi suất tối thiểu và lãi suất dự kiến. Trong đó, lãi suất tối thiểu là lãi suất trong trường hợp công ty đầu tư không như mong muốn thì lãi suất vẫn đảm bảo cho khách hàng theo cam kết. Lãi suất dự kiến được tính theo kết quả kinh doanh hàng năm, nghĩa là nếu kết quả kinh doanh hàng năm cao thì chia cho khách hàng cao, nhưng không bao giờ thấp hơn lãi suất tối thiểu.

Qua các sự vụ mới đây, người tham gia bảo hiểm mới tìm hiểu kỹ lại gói bảo hiểm mình đã mua trước đó.

Ông Thép cũng nhấn mạnh, qua sự vụ của Diễn viên Ngọc Lan, những khách hàng khi tham gia bảo hiểm thì nên dành chút thời gian quan tâm đến các nội dung chính, vì hợp đồng có giá trị lớn bằng cả gia sản của những người bình thường thì không nên qua loa như đi mua mớ rau, con cá. Chính vì điều này đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng cơ hội để trục lợi.

Đời sống của người dân ngày càng phát triển, nhu cầu mua bảo hiểm ngày một nhiều hơn, chính vì điều này đã tạo điều kiện cho tư vấn viên ngành bảo hiểm “mọc lên như nấm sau mưa”. Có những người vừa thiếu, vừa yếu kinh nghiệm cũng tham gia tư vấn bảo hiểm, mục tiêu chỉ cần “con mồi” cắn câu, có hợp đồng, có lợi nhuận... còn lại các điều khoản khác không quan trọng. Chưa kể, các nhân viên bảo hiểm không có tâm này thường làm việc mang tính thời vụ và nhảy việc rất nhanh. Hậu quả mà họ để lại không chỉ cho khách hàng mà chính những công ty bảo hiểm đang gánh./.

Lam Khánh - Kim Cương

 

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.