ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 00:10:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Hiện nay đời sống của người dân ngày một nâng cao, từ đó nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và có “của để dành” cho người thân ngày càng được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, ngay từ khi đặt bút ký hợp hợp bảo hiểm, nhiều khách hàng chưa hoặc không tìm hiểu kỹ các điều, khoản phía công ty bảo hiểm cung cấp; bên cạnh đó, nhân viên tư vấn công ty bảo hiểm vì lợi ích cá nhân hoặc vì hạn chế chuyên môn nên việc tư vấn chưa tốt. Từ đó, đã phát sinh những vụ việc tranh chấp được dư luận xã hội quan tâm.

Bài 1: Khách hàng cần thông thái 

Mua bảo hiểm là "mua" sự an tâm và bình an, tránh những rủi ro đáng tiếc cho tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, không ít khách hàng bị rơi vào những trường hợp tranh chấp hợp đồng bảo hiểm không đáng có, với vô số phiền phức, thậm chí là tiền mất tật mang.

Bảo hiểm đối mặt lòng tin bị lung lay

Việc tham gia bảo hiểm là nhu cầu chính đáng và đã có rất nhiều khách hàng tìm đến công ty bảo hiểm để mua phần bảo hiểm coi như của “để dành” phòng khi có sự cố xảy ra. Thế nhưng, vì quá tin tưởng người tư vấn nên nhiều khách hàng đã đặt bút ký ngay mà không xem kỹ những mục lục quy định cần thiết. Khi có sự cố xảy ra thì đổ lỗi cho khách hàng lười biếng không chịu đọc kỹ hợp đồng. Chính điều này đã làm mất đi lòng tin của khách hàng vào những tư vấn viên và niềm tin về công ty bảo hiểm phần nào cũng giảm đi trong lòng khách hàng.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với Giám đốc Bảo hiểm Nhân thọ Cà Mau, ông Phan Khắc Thép. Cũng theo ông Thép thì từ khi vụ việc của diễn viên Ngọc Lan xảy ra, đã có nhiều khách hàng đến để tìm hiểu lại hợp đồng, cũng có người gọi điện thoại để được tư vấn lại phần bảo hiểm được mua, các điều khoản trong hợp đồng, thời gian đóng... Điều này minh chứng cho việc khách hàng bắt đầu lo sợ, vô hình chung cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Nhân viên tư vấn có tâm, khách hàng thông thái để Bảo hiểm nhân thọ là chỗ dựa vật chất, tinh thần cho mỗi gia đình.

Ông Thép cũng cho biết, các nguyên tắc, điều khoản hợp đồng đều áp dụng chung cho tất cả các khách hàng khi cùng một loại gói bảo hiểm nào đó, không áp dụng riêng cho cá nhân nào. Mỗi công ty bảo hiểm có những gói bảo hiểm khác nhau nhưng tất cả các gói bảo hiểm đó phù hợp với những nguyên tắc chung được pháp luật quy định. Đặc biệt, những nguyên tắc, điều khoản của tất cả các gói bảo hiểm của các doanh nghiệp đều được thông qua Bộ Tài chính kiểm duyệt, phê duyệt, từ đó mới được áp dụng và tư vấn rộng rãi đến khách hàng.

“Liên quan đến vụ việc của Diễn viên Ngọc Lan được dư luận và truyền thông quan tâm những ngày qua, tôi nghĩ rằng: Thứ nhất, do tư vấn viên tư vấn chưa rõ ràng về các quy định, cũng như quyền lợi cho khách hàng trước khi tham gia. Thứ hai, do khách hàng chưa xem kỹ nội dung của các quy định trong hợp đồng. Hiện nay đa phần các gói bảo hiểm đang triển khai trên thị trường, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian đóng 5 năm, 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm, nhưng phần bảo vệ có khi là 74 năm, 77 năm hoặc 99 năm, có khi là bảo vệ trọn đời. Có nghĩa là khách hàng chỉ cần lựa chọn tham gia và đóng đúng phần nội dung bảo hiểm yêu cầu là 5 năm hoặc 10 năm bằng tiền mặt. Hết thời gian đóng phí, căn cứ vào giá trị của hợp đồng, khách hàng có quyền rút phần tiền để sử dụng hay để đấy xoay vòng sinh lời”. Ông Thép phân tích thêm.

Khách hàng lẫn người tư vấn cần cái tâm

Thông qua sự vụ lần này, ông Thép cũng nhắc nhở khách hàng là khi tư vấn viên đến tư vấn thì nên quan tâm các điểm chính, như: Mức phí đóng bao nhiêu? Bản thân khách hàng đóng mỗi năm là bao nhiêu tiền? Mức phí đó có phù hợp với khả năng tài chính của bản thân hay không? Thời gian đóng phí là bao nhiêu năm và hợp đồng này có thời hạn bao nhiêu năm thì kết thúc? Đặc biệt, khi tham gia gói hợp đồng bảo hiểm đó thì khách hàng được những quyền lợi gì? Nếu hết thời gian hợp đồng thì bản thân sẽ nhận về khoản tiền là bao nhiêu?...

Trong các hợp đồng thường có 2 loại lãi suất. Đó là lãi suất tối thiểu và lãi suất dự kiến. Trong đó, lãi suất tối thiểu là lãi suất trong trường hợp công ty đầu tư không như mong muốn thì lãi suất vẫn đảm bảo cho khách hàng theo cam kết. Lãi suất dự kiến được tính theo kết quả kinh doanh hàng năm, nghĩa là nếu kết quả kinh doanh hàng năm cao thì chia cho khách hàng cao, nhưng không bao giờ thấp hơn lãi suất tối thiểu.

Qua các sự vụ mới đây, người tham gia bảo hiểm mới tìm hiểu kỹ lại gói bảo hiểm mình đã mua trước đó.

Ông Thép cũng nhấn mạnh, qua sự vụ của Diễn viên Ngọc Lan, những khách hàng khi tham gia bảo hiểm thì nên dành chút thời gian quan tâm đến các nội dung chính, vì hợp đồng có giá trị lớn bằng cả gia sản của những người bình thường thì không nên qua loa như đi mua mớ rau, con cá. Chính vì điều này đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng cơ hội để trục lợi.

Đời sống của người dân ngày càng phát triển, nhu cầu mua bảo hiểm ngày một nhiều hơn, chính vì điều này đã tạo điều kiện cho tư vấn viên ngành bảo hiểm “mọc lên như nấm sau mưa”. Có những người vừa thiếu, vừa yếu kinh nghiệm cũng tham gia tư vấn bảo hiểm, mục tiêu chỉ cần “con mồi” cắn câu, có hợp đồng, có lợi nhuận... còn lại các điều khoản khác không quan trọng. Chưa kể, các nhân viên bảo hiểm không có tâm này thường làm việc mang tính thời vụ và nhảy việc rất nhanh. Hậu quả mà họ để lại không chỉ cho khách hàng mà chính những công ty bảo hiểm đang gánh./.

Lam Khánh - Kim Cương

 

 

Liên kết hữu ích