ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:58:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái Bài 2: Tránh bị "Tiền mất, tật mang"

Báo Cà Mau (CMO) Theo tìm hiểu của phóng viên thì thời gian qua, hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ sau khi ra toà thì khả năng thắng kiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Đó đang là thực trạng mà những người từng tham gia bảo hiểm ngán ngẫm, mà mỗi khi nhắc lại còn sợ hãi. Vì khi quyết định mua một gói bảo hiểm nào đó, khách hàng đặt hết niềm tin vào tư vấn viên, nên khi mua - đó là mua “niềm tin” của người bán. Tuy nhiên, trên thực tế những tư vấn viên đa phần đều chạy theo lợi ích, hoa hồng, phần trăm chiết khấu…

Ông Trần Nguyên Đán, Giảng viên Bộ môn Bảo hiểm và Quản trị tài chính rủi ro, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ với Phóng viên Báo Cà Mau: “Chúng ta phải tăng cường hơn nữa việc giám sát hoạt động tư vấn của các đại lý. Xác nhận xem khách hàng đã được tư vấn những điều khoản nào? khách hàng còn thắc mắc gì nữa hay không? Đồng ý tham gia số tiền bảo hiểm này hay không? Khách hàng đã ký vào bảng minh hoạ, khách hàng đã hiểu hết những thông tin trong bảng minh hoạ hay chưa?.... Ví dụ vậy! Những hoạt động này sẽ hạn chế bớt những mâu thuẫn phát sinh!”.

Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 quy định doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ “Giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm”. Đây là điểm mới so với Luật năm 2000, nhằm hạn chế tranh chấp và đảm bảo quyền lợi của người mua.

Thiết nghĩ, Công ty Bảo hiểm cần phối hợp với ban ngành, đoàn thể tổ chức những buổi truyền thông, tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm cho người dân.

Tuy nhiên, theo Luật sư Lê Thanh Thuận, Trưởng đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau thì đây vẫn là “lỗ hổng” trong Luật. Theo Luật sư Thuận thì thời điểm diễn ra tư vấn khách hàng hoặc tư vấn viên có quay video, ghi âm lại làm bằng chứng hay không? Hay chỉ là “thuận mua vừa bán” trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau? Chính vì sơ hở này nên khi các vụ việc liên quan đến bảo hiểm xảy ra thì khách hàng là nạn nhân chỉ biết “ngậm bồ hòn” làm ngọt, vì không đủ chứng cứ buộc tội tư vấn viên lừa đảo hay đơn vị bảo hiểm nào đó lừa đảo.

Theo Luật sư Thuận khuyến cáo, khách hàng phải thật sự sáng suốt, khi muốn tham gia một gói bảo hiểm nào cần quan tâm đến các vấn đề trong hợp đồng. Nếu không nắm rõ thì nhờ người am hiểu về luật tư vấn thêm. Đặc biệt, lúc được nhân viên tư vấn ghi âm hoặc quay video lại để làm bằng chứng minh khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là cách bảo vệ chính mình trong mọi tình huống.

Còn đối với đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, nhân viên tư vấn sai sự thật, có thủ đoạn gian dối, tư vấn không sát với nội dung trong hợp đồng thì có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn đối hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng nhận thấy quyền lợi bị ảnh hưởng và không muốn duy trì hợp đồng thì có thể yêu cầu Toá án tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do bị nhầm lẫn theo Bộ luật Dân sự năm 2015 hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép theo Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015 để được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Chính vì thế, hiểu đúng và đủ về bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn công tâm hơn về sản phẩm này, cũng như trả lại đúng vai trò của kênh bảo hiểm như là một sản phẩm phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, việc tìm được đội ngũ tư vấn bảo hiểm có tâm và có kiến thức sâu sắc về bảo hiểm sẽ góp phần từng bước hoàn thiện thị trường tiềm năng này. Đặc biệt, khách hàng phải là người thông thái, tự chịu trách nhiệm cho bản thân mình khi quyết định tham gia các loại hình bảo hiểm nhân thọ./.

Kim Cương- Lam Khánh

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.