ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:25:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái Bài 2: Tránh bị "Tiền mất, tật mang"

Báo Cà Mau (CMO) Theo tìm hiểu của phóng viên thì thời gian qua, hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ sau khi ra toà thì khả năng thắng kiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Đó đang là thực trạng mà những người từng tham gia bảo hiểm ngán ngẫm, mà mỗi khi nhắc lại còn sợ hãi. Vì khi quyết định mua một gói bảo hiểm nào đó, khách hàng đặt hết niềm tin vào tư vấn viên, nên khi mua - đó là mua “niềm tin” của người bán. Tuy nhiên, trên thực tế những tư vấn viên đa phần đều chạy theo lợi ích, hoa hồng, phần trăm chiết khấu…

Ông Trần Nguyên Đán, Giảng viên Bộ môn Bảo hiểm và Quản trị tài chính rủi ro, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ với Phóng viên Báo Cà Mau: “Chúng ta phải tăng cường hơn nữa việc giám sát hoạt động tư vấn của các đại lý. Xác nhận xem khách hàng đã được tư vấn những điều khoản nào? khách hàng còn thắc mắc gì nữa hay không? Đồng ý tham gia số tiền bảo hiểm này hay không? Khách hàng đã ký vào bảng minh hoạ, khách hàng đã hiểu hết những thông tin trong bảng minh hoạ hay chưa?.... Ví dụ vậy! Những hoạt động này sẽ hạn chế bớt những mâu thuẫn phát sinh!”.

Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 quy định doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ “Giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm”. Đây là điểm mới so với Luật năm 2000, nhằm hạn chế tranh chấp và đảm bảo quyền lợi của người mua.

Thiết nghĩ, Công ty Bảo hiểm cần phối hợp với ban ngành, đoàn thể tổ chức những buổi truyền thông, tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm cho người dân.

Tuy nhiên, theo Luật sư Lê Thanh Thuận, Trưởng đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau thì đây vẫn là “lỗ hổng” trong Luật. Theo Luật sư Thuận thì thời điểm diễn ra tư vấn khách hàng hoặc tư vấn viên có quay video, ghi âm lại làm bằng chứng hay không? Hay chỉ là “thuận mua vừa bán” trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau? Chính vì sơ hở này nên khi các vụ việc liên quan đến bảo hiểm xảy ra thì khách hàng là nạn nhân chỉ biết “ngậm bồ hòn” làm ngọt, vì không đủ chứng cứ buộc tội tư vấn viên lừa đảo hay đơn vị bảo hiểm nào đó lừa đảo.

Theo Luật sư Thuận khuyến cáo, khách hàng phải thật sự sáng suốt, khi muốn tham gia một gói bảo hiểm nào cần quan tâm đến các vấn đề trong hợp đồng. Nếu không nắm rõ thì nhờ người am hiểu về luật tư vấn thêm. Đặc biệt, lúc được nhân viên tư vấn ghi âm hoặc quay video lại để làm bằng chứng minh khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là cách bảo vệ chính mình trong mọi tình huống.

Còn đối với đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, nhân viên tư vấn sai sự thật, có thủ đoạn gian dối, tư vấn không sát với nội dung trong hợp đồng thì có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn đối hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng nhận thấy quyền lợi bị ảnh hưởng và không muốn duy trì hợp đồng thì có thể yêu cầu Toá án tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do bị nhầm lẫn theo Bộ luật Dân sự năm 2015 hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép theo Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015 để được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Chính vì thế, hiểu đúng và đủ về bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn công tâm hơn về sản phẩm này, cũng như trả lại đúng vai trò của kênh bảo hiểm như là một sản phẩm phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, việc tìm được đội ngũ tư vấn bảo hiểm có tâm và có kiến thức sâu sắc về bảo hiểm sẽ góp phần từng bước hoàn thiện thị trường tiềm năng này. Đặc biệt, khách hàng phải là người thông thái, tự chịu trách nhiệm cho bản thân mình khi quyết định tham gia các loại hình bảo hiểm nhân thọ./.

Kim Cương- Lam Khánh

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết hữu ích

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.