Thứ sáu, 7-11-25 18:43:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầm lặng giữ “hồn” âm nhạc dân tộc Khmer

Báo Cà Mau

Từ nhỏ đã được tiếp xúc và nuôi dưỡng đam mê với âm nhạc dân tộc, đến nay anh Kim Văn Đồi - Tổ trưởng Tổ nhạc công, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã chơi thành thạo rất nhiều loại nhạc cụ Khmer. Với tài nghệ của mình, anh đã góp sức vào việc nâng cao chất lượng biểu diễn của Đoàn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào phum sóc. Song, điều mà anh và nhiều nghệ nhân, nhạc công trăn trở nhất là việc khó giữ “hồn” cho âm nhạc Khmer truyền thống trong đời sống hiện đại.

Nhạc công Kim Văn Đồi biểu diễn đờn cò do anh chế tác.

TÂM HUYẾT VỚI ÂM NHẠC KHMER

Anh Đồi sinh ra trong gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật, ông nội và cha là những nghệ nhân giỏi biểu diễn và chế tác các nhạc cụ Khmer. Với khả năng cảm âm và đôi tay khéo léo, anh Đồi được cha truyền dạy lại ngón nghề chế tác nhạc cụ dân tộc. Để rồi, anh nhanh chóng trở thành nghệ nhân, nhạc công nổi tiếng.

Sau khi “đầu quân” vào Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, anh Đồi mày mò sửa chữa các nhạc cụ hư hỏng, âm thanh thiếu sự độc đáo và sáng tạo ra nhiều nhạc cụ mới. Trong hoạt động trình diễn hay tham gia các hội diễn, liên hoan về nhạc cụ của Đoàn, anh là người phụ trách hòa âm phối khí, cân chỉnh âm thanh cho dàn nhạc.

Trong số nhiều nhạc cụ do mình chế tác, anh thích nhất là lưỡi kèn Pây Pôt, đờn cò So Thum, đờn cò Che, đờn cò gáo ba sắc… được chế tác rất kỳ công. Không chỉ thế, anh còn chế tác được các nhạc cụ trong dàn nhạc ngũ âm mà rất ít nghệ nhân làm được. Đơn cử như nhận thấy đàn Rôneat-ek bị lệch âm do phần gỗ chịu sự tác động của thời tiết, anh Đồi đã tìm loại gỗ khác có độ bền cao, âm thanh độc đáo hơn để thay thế.

Trong số những người tâm huyết với âm nhạc dân tộc Khmer còn phải kể đến ông Sơn Phol. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, ông Sơn Phol vẫn tích cực tham gia hoạt động của đội nhạc ngũ âm chùa Đìa Chuối (huyện Hòa Bình). Trong dàn nhạc, ông Phol là người chơi trống Samphô. Hầu hết thành viên của đội đều là các nghệ nhân lớn tuổi, nên ông Phol đã và đang cố gắng truyền tài nghệ chơi nhạc cụ ngũ âm cho thanh niên trẻ để kế thừa, phát huy giá trị âm nhạc dân tộc.

Các thành viên đội nhạc ngũ âm của chùa Đìa Chuối đều đã lớn tuổi. Ảnh: H.T

TRĂN TRỞ VIỆC BẢO TỒN

Trong lĩnh vực âm nhạc Khmer của Bạc Liêu, Danh Xà Rậm (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) là nghệ nhân duy nhất được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Là người dành trọn đam mê với nhạc cụ Khmer, vì vậy nghệ nhân này luôn mong mỏi âm nhạc dân tộc sẽ được thế hệ sau lưu truyền, phát triển. Thế nhưng, trong thời buổi kinh tế thị trường và xu thế hội nhập văn hóa hiện nay, điều ông lo lắng nhất là nhạc cụ dân tộc dễ bị thất truyền.

Cùng nỗi trăn trở với nghệ nhân Danh Xà Rậm, anh Đồi luôn sẵn sàng dạy kỹ thuật biểu diễn nhạc cụ cho các nhạc công của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Trong các cuộc họp với lãnh đạo Đoàn, anh nhiều lần bày tỏ mong muốn mở lớp dạy nhạc cụ Khmer bài bản cho những người có năng khiếu.

Anh Đồi chia sẻ: “Thời gian qua, tôi luôn cố gắng tìm kiếm những bạn trẻ có đam mê, tố chất âm nhạc để đào tạo những kỹ thuật trình diễn, chế tác nhạc cụ mà bản thân đã tích lũy. Thế nhưng, điều này khó thực hiện, bởi phần lớn các bạn trẻ ngày nay được tiếp nhận nhiều loại hình văn hóa hiện đại nên ít tha thiết với nghệ thuật truyền thống. Nguy cơ mai một nhạc cụ Khmer là khó tránh khỏi khi lớp nghệ nhân, nhạc công chơi thuần thục nhạc cụ ngày càng lớn tuổi nhưng chưa xây dựng được thế hệ kế thừa”.

Trước thực trạng trên, ngành chức năng cần có những giải pháp căn cơ để bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc Khmer. Bên cạnh việc có chính sách đãi ngộ để tạo động lực cho các nghệ nhân, nhạc công tiếp tục cống hiến thì cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thanh niên Khmer thấy tự hào, có trách nhiệm tiếp nối “dòng chảy” âm nhạc của dân tộc mình.

HỮU THỌ

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.