ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 13-6-24 02:19:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành công vì đam mê

Báo Cà Mau (CMO) Một buổi chiều cuối tháng 10, tôi gặp lực sĩ Lâm Thái Dương khi anh đang đến phòng tập. Anh bảo: Bây giờ vừa là vận động viên, vừa là huấn luyện viên. Lại còn tranh thủ thời gian để “chạy sô” mới đủ chi phí cho sinh hoạt đời sống và bồi bổ cơ bắp, nên anh phải tất bật.

Có thể nói, sau Aptogosach (dân tộc Chăm) hiện đang huấn luyện Muay Thái Cà Mau, thì Dương là người thứ hai, chấp nhận từ bỏ nhiều nơi chào đón với mức thu nhập tốt, phụ cấp hấp dẫn… trở về đầu quân cho Cà Mau. Và đó cũng là thắc mắc mà tôi đã hỏi ngay khi bắt đầu buổi trò chuyện với Dương.

Lực sĩ Lâm Thái Dương tại sự kiện Vietnam Muscle Show - VMS Big Man 2017.

Không chút do dự, Dương bộc bạch: “Đúng là thời điểm tôi về đầu quân Cà Mau năm 2019, không ít đồng nghiệp ngỡ ngàng khi biết lương không hơn 15 triệu đồng/tháng. Tôi thi đấu đoạt 2 tấm Huy chương Đồng giải Vô địch thế giới (đơn và đôi nam nữ), nhưng chỉ được thưởng 10 triệu đồng… Trong khi, ở các nơi tôi từng đầu quân thì 1 Huy chương Đồng thế giới sẽ được thưởng khoảng 180 triệu đồng, tiền lương, phụ cấp… cũng trên 40 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, cuộc đời tôi đã gần 20 năm bôn ba, như thế đã đủ rồi. Giờ đã đến lúc nên trở về quê nhà, được gần gũi gia đình. Hơn hết là muốn tạo dựng sự nghiệp ổn định lâu dài, khi mở phòng tập kết hợp giữa điều trị bệnh thoái hoá, đau xương khớp với tập luyện thể thao để tăng cường sức khoẻ cho mọi lứa tuổi”. Đó cũng là bài học quý giá nhất mà Dương đã đúc kết được từ lúc chân ướt chân ráo lên TP Hồ Chí Minh để “tầm sư”, khi trong túi chỉ có 1 triệu đồng.

Dương kể: Năm 20 tuổi, anh rời quê xã Khánh Hải (huyện Trần Văn Thời), bắt đầu cuộc sống tự lập bằng nghề bốc xếp hàng hoá ở chợ đầu mối tại TP Cần Thơ. Sau thời gian ngắn, anh được người quen giới thiệu vào làm nhân viên vận chuyển hàng hoá ở Siêu thị Metro. Sau 2 năm làm việc tại đây, trong một lần dạo phố, Dương nhìn thấy hình ảnh lực sĩ Lý Đức dán phía trước một phòng tập tạ (đối diện Trường Đại học Cần Thơ). Lúc đầu Dương nghĩ là ảnh giả, nhưng hỏi thăm mấy người ra vào phòng tập, biết đó hình thật thì Dương thấy thích và đăng ký tập tạ tại đây.

Hơn 1 năm tập luyện, Dương được ông Long là huấn luyện viên đội tuyển Thể hình và Fitness của TP Cần Thơ phát hiện, đưa về đào tạo, chăm bồi phát triển chuyên môn. Đam mê, tố chất và siêng năng tập luyện chính là sự cộng hưởng giúp Dương đoạt tấm Huy chương Vàng (hạng cân 55 kg) tại Giải Vô địch Thể hình và Fitness đồng bằng sông Cửu Long, ngay trong lần đầu tiên được xung trận, dưới màu áo của tuyển Cần Thơ. Thừa thắng xông lên, Dương tiếp tục giành lấy 2 Huy chương Vàng (đơn và đôi nam nữ) tại Giải thể hình các Câu lạc bộ (CLB) Cần Thơ mở rộng. Tuy nhiên, thi đấu ở Giải Cúp các CLB toàn quốc, Dương chỉ đoạt Huy chương Đồng. Và ở Giải Cúp các CLB quốc gia, đối đầu với lực sĩ Phạm Văn Mách (cùng hạng cân 55 kg), vừa yếu thế về hình thể lại bị khớp bởi tên tuổi của đối thủ nên Dương bại trận.

“Thua ở giải đấu đó, tôi buồn bã hàng tháng trời, tập luyện như người mất hồn. Nhưng mọi chuyện rồi cũng qua đi. Tôi quyết tâm phải vượt qua bản thân để theo đuổi đam mê của mình. Do là người cùng nghề và có sự thông tin qua lại, nên khi khai trương phòng tập tạ của mình tại TP Hồ Chí Minh, Mách có mời tôi đến tham dự. Tại đây, thấy các dụng cụ, thiết bị hiện đại hơn ở Cần Thơ thì tôi đã có sự so sánh. Và nhân việc xin đi tập huấn không được cho phép của ngành thể dục thể thao Cần Thơ, tôi xin nghỉ việc, đi “học đạo” với suy nghĩ “chuyến đi này nếu không thành công thì sẽ về quê làm nghề nông”, Dương tâm sự.

Sau nhiều ngày chơi vơi nơi Sài Thành, Dương may mắn gặp được lực sĩ Nguyễn Anh Thông. Thông giới thiệu Dương đến tập luyện và làm công tác huấn luyện tại một phòng tập tạ mà Thông quen biết. Từ điểm tựa này, Dương đã tiếp cận và học được phương pháp điều trị xương khớp, thoái hoá cột sống kết hợp với tập tạ tại Phòng tập thể hình Cali của hai Việt kiều Mỹ. Cũng tại đây, Dương gặp được “sư phụ” là lực sĩ Lâm Văn Cuôl.

Bộ sưu tập thành tích của lực sĩ Lâm Thái Dương.

Chính thầy Cuôl đã thuyết phục và tạo điều kiện để Dương trở lại với đam mê thể hình, khi đưa Dương về phòng tập tạ của ông ở tỉnh Đồng Tháp để Dương quản lý, huấn luyện và tập luyện nâng cao chuyên môn. Năm 2010, thầy Cuôl đưa Dương trở lại sàn đấu thể hình dưới danh nghĩa đội tuyển An Giang. Lần “tái xuất” này, Dương đã không phụ lòng thầy khi giành lấy tấm Huy chương Vàng (hạng cân 65 kg) tại Giải Vô địch thể hình đồng bằng sông Cửu Long. Sau 8 năm đầu quân (từ 2011-2018), Dương đã mang về cho Thể hình An Giang 8 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, đồng thời anh cũng đã có 1 Huy chương Đồng và 1 Huy chương Bạc thế giới (dưới màu áo tuyển Việt Nam), cùng nhiều giải thưởng khác ở giải đấu bán chuyên nghiệp, cấp CLB… do anh tự tham gia thi đấu.

“Không ít khó khăn, trở ngại bước đầu vào nghề, nhưng tôi cũng đã vượt qua để thực hiện đam mê của mình và có được chút thành tựu. Mong rằng giai đoạn cống hiến này, tôi cũng sẽ nhận được nhiều quan tâm, giúp đỡ để tạo động lực góp sức phát triển thể hình tỉnh nhà, cũng như thoả mãn sự mong muốn phổ biến phương pháp tập luyện thể thao kết hợp điều trị xương khớp cho mọi người”, lực sĩ Lâm Thái Dương trải lòng./.

Mỹ Pha

Đánh bại Man City, Man Utd vô địch FA cúp

Dù chịu sức ép khủng khiếp trong màn đối đầu với Man City tại chung kết FA Cúp. Nhưng bằng lối chơi hợp lý và khát khao giành danh hiệu, Man Utd đã có chiến thắng đầy cảm xúc, để lần thứ 13 giành cúp FA và có luôn suất chính thức tham dự Europa league.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh

Đêm qua, vòng đấu cuối cùng của giải Ngoại hạng Anh đã diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc. Bằng bản lĩnh cùng khát khao chiến thắng, Man City đã giành thêm 3 điểm, để chính thức đi vào lịch sử khi là đội giành 4 chức vô địch liên tiếp.

Vận động viên Đặng Quang Hiển đoạt Huy chương Vàng

Nằm trong chương trình “Cà Mau- điểm đến 2024”, sáng nay, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Giải đua xe đạp tranh Cúp Win Win pro, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024) và kỷ niệm 45 năm thành lập huyện U Minh (20/5/1979-20/5/2024). Đây cũng là hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh 2024”.

Nguyễn Việt Anh - Chàng cầu thủ đa năng

Ðược biết đến là cầu thủ giữ vị trí tiền vệ biên trái nhưng Việt Anh luôn toả sáng dù chơi ở bất cứ vị trí nào. Với lối chơi đầy cá tính, anh đã tạo dấu ấn riêng biệt của mình bằng những thành tích ấn tượng tại các giải bóng đá trẻ toàn quốc, bóng đá phủi, bóng đá phong trào tại Cà Mau và khu vực miền Nam.

Sao trẻ tỏa sáng, Man Utd tìm lại niềm vui

Trong nỗ lực cải thiện hình ảnh trước khi khép lại mùa giải đáng quên, Man Utd vừa có chiến thắng quan trọng trước Newcastle, tại trận đấu bù vòng 34 giải Ngoại hạng Anh.

Tiến sát ngôi vương

Trước sức kháng cự khá lớn từ tham vọng của Tottenham, nhưng bằng đẳng cấp và lối chơi hợp lý, Man City đã có thêm chiến thắng trọn vẹn, để nắm quyền tự quyết cho ngôi vương ở vòng đấu cuối.

Liverpool chia điểm trước Aston Villa

Mặc dù liên tục có bàn thắng vượt lên dẫn trước, nhưng trong ngày Aston Villa thi đấu quá bản lĩnh, Liverpool đã không thể có trọn vẹn 3 điểm, trong trận đấu muộn nhất của vòng 37 giải Ngoại hạng Anh.

Đánh bại Man Utd, Arsenal đòi lại ngôi đầu

Trước áp lực khá lớn khi làm khách trên sân Old Trafford, nhưng với quyết tâm cao cùng lối chơi hợp lý, Arsenal vừa có chiến thắng tối thiểu trước Man Utd tại trận đấu muộn nhất vòng 37, để chính thức đòi lại ngôi đầu.

Giải pháp công nghệ trong thể thao

Thể thao từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần. Trong thời đại công nghệ bùng nổ, sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ tiên tiến đã và đang tạo nên những bước tiến đột phá cho lĩnh vực thể thao, góp phần nâng tầm hiệu suất thi đấu, cải thiện trải nghiệm của vận động viên (VÐV) và khán giả, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho ngành công nghiệp thể thao.

Neuer mắc sai lầm, Real Madrid vào chung kết

Bị đối thủ có bàn thắng dẫn trước và thế trận khá chặt chẽ. Nhưng với bản lĩnh của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất giải đấu, Real Madrid đã có màn ngược dòng kịch tính trước Bayern Munich, tại bán kết lượt về để giành quyền vào chung kết Champions League.