Thứ bảy, 6-12-25 00:43:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành hình cao tốc Cà Mau

Báo Cà Mau Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trục dọc phía Ðông, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang bước vào thời điểm tăng tốc, quyết tâm đưa công trình vận hành vào cuối năm nay.

Dự án có chiều dài tuyến chính 110,85 km, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng. Sau trên 2 năm xây dựng (khởi công vào đầu năm 2023), đến nay diện mạo đã được định hình với những tuyến đường, cầu đạt khối lượng thi công khá lớn.

Riêng đoạn trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tuyến cao tốc có chiều dài 21,9 km (điểm đầu giáp Kiên Giang và điểm cuối nối vào đường Xuyên Á, huyện Thới Bình) và 16,6 km tuyến nối ra Quốc lộ 1 tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước; đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 60%.

“Nhiều cây cầu đã hình thành bản mặt cầu, chỉ còn số ít cây cầu tiếp tục được gác dầm, dự kiến đến ngày 30/4 này sẽ cơ bản hoàn thành các cây cầu. Quyết tâm đến cuối năm thông xe kỹ thuật toàn tuyến”, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó ban Ðiều hành dự án thành phần đoạn Cà Mau, cho biết.

Báo Cà Mau ghi nhận hình ảnh công trình tại những vị trí trọng điểm trên tuyến cao tốc đoạn Cà Mau.

Cầu vượt kênh Ranh Hạt (ấp Tapasa 2, xã Tân Phú, huyện Thới Bình), điểm đầu của tuyến cao tốc đi vào địa phận tỉnh Cà Mau, đang được tiến hành lao dầm, quyết tâm hoàn thành bản mặt cầu trước ngày 30/4 năm nay.

Cầu vượt kênh Huyện Sử và Quốc lộ 63 cùng đường nối - đây là vị trí công trình xây dựng lớn, tạo điểm nhấn hiện đại nhất trên tuyến cao tốc đoạn Cà Mau.

Điểm cuối của tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại nút giao với tuyến Xuyên Á (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình). Từ đây, tuyến cao tốc đi vào tuyến nối để thông ra Quốc lộ 1. Tại vị trí này tới đây sẽ là điểm đầu của tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cũng như hình thành tuyến vành đai TP Cà Mau nối với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp, Sân bay Cà Mau, từ đó sẽ hình thành nút giao 5 ngã, hiện đại.

Cao tốc theo tuyến Xuyên Á đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt, sau đó vượt sông Tắc Thủ sang xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: Cầu vượt sông Tắc Thủ trên tuyến nối cao tốc cách không xa ngã 3 Tắc Thủ - Sông Đốc.

Đi dần về điểm cuối nối ra Quốc lộ 1 và cầu vượt kênh xáng Lương Thế Trân - đây được xem là một trong những công trình cầu lớn nhất trên tuyến nối cao tốc, hiện đã cơ bản hoàn thành mặt cầu.     

Cầu vượt kênh Rạch Rập (huyện Cái Nước) là công trình cầu cuối cùng trên tuyến nối cao tốc. Cách đó chỉ vài trăm mét là điểm nối ra Quốc lộ 1, tạo trục đối xứng với tuyến tránh Quốc lộ 1, hình thành ngã 4 trên địa bàn huyện Cái Nước.

 

Trần Nguyên thực hiện

 

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.