ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 09:07:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành hình cao tốc Cà Mau

Báo Cà Mau Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trục dọc phía Ðông, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang bước vào thời điểm tăng tốc, quyết tâm đưa công trình vận hành vào cuối năm nay.

Dự án có chiều dài tuyến chính 110,85 km, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng. Sau trên 2 năm xây dựng (khởi công vào đầu năm 2023), đến nay diện mạo đã được định hình với những tuyến đường, cầu đạt khối lượng thi công khá lớn.

Riêng đoạn trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tuyến cao tốc có chiều dài 21,9 km (điểm đầu giáp Kiên Giang và điểm cuối nối vào đường Xuyên Á, huyện Thới Bình) và 16,6 km tuyến nối ra Quốc lộ 1 tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước; đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 60%.

“Nhiều cây cầu đã hình thành bản mặt cầu, chỉ còn số ít cây cầu tiếp tục được gác dầm, dự kiến đến ngày 30/4 này sẽ cơ bản hoàn thành các cây cầu. Quyết tâm đến cuối năm thông xe kỹ thuật toàn tuyến”, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó ban Ðiều hành dự án thành phần đoạn Cà Mau, cho biết.

Báo Cà Mau ghi nhận hình ảnh công trình tại những vị trí trọng điểm trên tuyến cao tốc đoạn Cà Mau.

Cầu vượt kênh Ranh Hạt (ấp Tapasa 2, xã Tân Phú, huyện Thới Bình), điểm đầu của tuyến cao tốc đi vào địa phận tỉnh Cà Mau, đang được tiến hành lao dầm, quyết tâm hoàn thành bản mặt cầu trước ngày 30/4 năm nay.

Cầu vượt kênh Huyện Sử và Quốc lộ 63 cùng đường nối - đây là vị trí công trình xây dựng lớn, tạo điểm nhấn hiện đại nhất trên tuyến cao tốc đoạn Cà Mau.

Điểm cuối của tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại nút giao với tuyến Xuyên Á (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình). Từ đây, tuyến cao tốc đi vào tuyến nối để thông ra Quốc lộ 1. Tại vị trí này tới đây sẽ là điểm đầu của tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cũng như hình thành tuyến vành đai TP Cà Mau nối với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp, Sân bay Cà Mau, từ đó sẽ hình thành nút giao 5 ngã, hiện đại.

Cao tốc theo tuyến Xuyên Á đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt, sau đó vượt sông Tắc Thủ sang xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: Cầu vượt sông Tắc Thủ trên tuyến nối cao tốc cách không xa ngã 3 Tắc Thủ - Sông Đốc.

Đi dần về điểm cuối nối ra Quốc lộ 1 và cầu vượt kênh xáng Lương Thế Trân - đây được xem là một trong những công trình cầu lớn nhất trên tuyến nối cao tốc, hiện đã cơ bản hoàn thành mặt cầu.     

Cầu vượt kênh Rạch Rập (huyện Cái Nước) là công trình cầu cuối cùng trên tuyến nối cao tốc. Cách đó chỉ vài trăm mét là điểm nối ra Quốc lộ 1, tạo trục đối xứng với tuyến tránh Quốc lộ 1, hình thành ngã 4 trên địa bàn huyện Cái Nước.

 

Trần Nguyên thực hiện

 

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.

Quảng trường Phan Ngọc Hiển, công trình điểm nhấn sắp hoàn thiện

Nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm tỉnh Cà Mau, Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện, khối lượng thi công đã vượt 90%, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 9, kịp đưa vào sử dụng, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đời đời nhớ ơn Bác

Sau tết Mậu Thân 1968, trong khi Nhân dân cả nước đang dồn sức kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc thì nhận được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần lúc 9 giờ 47 phút, mùng 2/9/1969, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho dân tộc Việt Nam và bạn bè thế giới.

Giá trị di tích quốc gia đặc biệt 

Di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt là những di tích có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật, khảo cổ... Cà Mau hiện có 3 di tích được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Vĩnh Hưng, Di tích lịch sử Căn cứ Cái Chanh và Di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển - Bến Vàm Lũng (Cà Mau).

Biển bạc Cà Mau – Trụ cột phát triển vùng đất cực Nam

Sau hợp nhất, đường bờ biển tỉnh Cà Mau nối dài hơn, mở ra không gian rộng lớn hơn để phát huy tiềm năng, thế mạnh. Dọc theo bờ biển và những bãi bồi ven biển, nhiều công trình, dự án động lực, mô hình kinh tế đã và đang hình thành với niềm tin, kỳ vọng giúp vùng đất cực Nam Tổ quốc hiện thực hoá khát vọng làm giàu từ biển.

Dạy kỹ năng tự vệ cho thiếu nhi phường Láng Tròn

Trong khuôn khổ Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 32 – năm 2025, chiều 2/8, tại Khóm 16B, phường Láng Tròn, các chiến sĩ thường trực của Đội Công tác xã hội Thanh niên Thành phố cùng Đoàn cơ sở Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hồ Chí Minh) tổ chức buổi sinh hoạt kỹ năng kết hợp vui chơi dành cho các em học sinh trên địa bàn.

Nghề lọp ở rừng U Minh Hạ

Hằng năm, vào mùa nước lên cũng là thời điểm người dân U Minh Hạ vào mùa đặt lọp bắt sản vật dưới tán rừng.

Cần đầu tư phát huy giá trị  Di tích Khảo cổ Vĩnh Hưng

Dù đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, nhưng đến nay Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng (xã Châu Thới) vẫn chưa được đầu tư tương xứng để phát huy giá trị, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Thực trạng đáng báo động là di tích ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nếu không có biện pháp kịp thời sẽ làm tổn hại những giá trị lịch sử, văn hoá quý báu mà di tích đang lưu giữ.

Phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế

Trong bối cảnh mở rộng không gian phát triển, tỉnh Cà Mau quyết tâm đổi mới, sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vươn lên trở thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động và thịnh vượng, sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ 

Tháng 7 hằng năm luôn là khoảng thời gian đặc biệt, tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng. Tuổi trẻ Cà Mau thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực và có sức lan toả mạnh mẽ.