ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:28:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh niên năng động tham gia chuyển đổi số

Báo Cà Mau Hưởng ứng chủ đề năm 2023: "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Ðoàn”, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Tân đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và có nhiều giải pháp tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Ðoàn.

Một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra đối với các cơ sở đoàn trong huyện là mỗi xã, thị trấn phải có ít nhất một tuyến đường thanh niên chuyển đổi số. Với sự năng động và sáng tạo, lực lượng ÐVTN đã tích cực, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng xã hội số ở địa phương, đơn vị. Ðến nay, 100% xã, thị trấn đều đã thành lập được mô hình “Tuyến đường thanh niên chuyển đổi số”. Bí thư Xã đoàn Phú Thuận Châu Ngọc Lam cho biết: “Thành lập tuyến đường thanh niên chuyển đổi số là quyết tâm của Ðoàn Thanh niên xã, nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy thế mạnh của thanh niên tham gia chuyển đổi số”.

Ðoàn Thanh niên và Hội LHPN xã Phú Tân ra mắt Câu lạc bộ “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp bán hàng Online”.

Ðoàn bộ huyện đã thành lập được 10 đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số, hoạt động tại các xã, thị trấn để thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách thức cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân, doanh nghiệp. Phối hợp với một số ngành liên quan "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử, đăng ký tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID và các dịch vụ thiết yếu khác. Bên cạnh đó, phát động thực hiện mô hình “Chợ thanh toán không dùng tiền mặt” thông qua hình thức hỗ trợ người dân cài đặt QR Code, đăng ký sử dụng tài khoản thanh toán trực tiếp; dán mã QR tài khoản thanh toán VNPT Money, Viettel Money cho các hộ kinh doanh; thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp bán hàng Online, không dùng tiền mặt...

Lực lượng ÐVTN trong huyện còn xung kích, tình nguyện tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp, khóm trên địa bàn. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, giúp họ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ số; cũng như ứng dụng các mô hình, giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống như: giáo dục, y tế, kinh tế, văn hoá, xã hội..., góp phần thực hiện công tác chuyển đổi số ở địa phương ngày càng tốt hơn.

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên ÐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng. Ðây cũng là đội ngũ trẻ tiên phong cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày và thực hiện các hoạt động trọng tâm về chuyển đổi số của huyện đề ra trong năm 2023.

ĐVTN phối hợp với Viettel Phú Tân tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm công nghệ số.

Phó bí thư Huyện đoàn Nguyễn Phương Linh cho biết: “Việc thực hiện chuyển đổi số sẽ hỗ trợ thanh niên mở ra nhiều cơ hội giúp nhau phát triển kinh tế, học tập, rèn luyện kỹ năng và trưởng thành hơn. Song, đây cũng là thách thức đối với tuổi trẻ huyện nhà. Ðể có thể làm chủ được chuyển đổi số, điều quan trọng là mỗi ÐVTN cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số; phát huy tốt tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện trên từng công trình, phần việc. Có như vậy sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của địa phương đạt kết quả tốt hơn”./.

 

Thuý Nga

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.