(CMO) Vào những năm 1990, lúc tôi còn là một cậu bé, đường phố Huế ít xe máy và rất nhiều xe đạp. Thời đó, khi đi ra đường, người dân có thể tự do hít thở không khí trong lành của đường phố.
Vừa qua, bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ đã giới thiệu những tà áo dài Huế bên cạnh những chiếc xe đạp vô cùng tinh tế. Để tái hiện cảnh trường trung học kiểu mẫu Huế thời trước, đoàn làm phim “Mắt biếc” đã tổ chức casting 2000 ứng viên ở khắp các trường trung học và các trường đại học ở Huế và đã chọn ra 200 diễn viên quần chúng. Sau đó, đoàn làm phim đã may hơn 200 bộ áo dài đồng phục, tìm kiếm và tỉ mỉ phục dựng hàng trăm chiếc xe đạp và cặp xách cũ theo phong cách thập niên 60-70.
Xích lô là lựa chọn tốt nhất cho du khách thích ngắm cảnh ở Huế. Ảnh minh họa |
Xe đạp ở Huế cũng thật lạ. Có lẽ Huế là nơi duy nhất ở Việt Nam hiện còn có xe đạp thồ. Những chiếc xe đạp thồ như vậy hiện chỉ còn tồn tại ở các chợ đầu mối Bãi Dâu, chợ Đông Ba… Và chắc hẳn nhiều người dân Huế vẫn còn nhớ, năm 2015, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an rất đẹp và thân thiện trong mắt người dân khi các chiến sĩ công an khu vực đi tuần bằng xe đạp. Huế cũng có Giải đua xe đạp thể thao Coupe de Huế được nhiều người biết đến. Đặc biệt, Coupe de Huế 2019 được xem là giải đua xe đạp mạo hiểm, gian khổ nhất Việt Nam và tương đương với Tour de France nổi tiếng thế giới khi các vận động viên phải chinh phục đỉnh Bạch Mã ở độ cao 1.260 m và A Lưới với độ cao 1.800 m. Ngoài tranh tài thể thao, Coupe de Huế 2019 còn góp phần giới thiệu, quảng bá các danh lam, thắng cảnh, các di tích lịch sử nổi tiếng của địa phương đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
Vào tháng 5/2019, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phát động phong trào “đạp xe vì sức khoẻ và môi trường”. Phong trào nhằm mục đích vận động người dân, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế dành ít nhất một ngày trong tuần đi làm bằng xe đạp nhằm tăng cường sức khoẻ, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí khi tham gia giao thông.
Giải đua xe đạp thể thao Coupe De Huế. Ảnh minh họa |
Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công ty cổ phần Ashui Việt Nam, tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch tổ chức “Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường”. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định, trong tháng 8/2020, sẽ xây dựng mô hình thí điểm, đầu tư 1.000 chiếc xe đạp ở các điểm công cộng để phục vụ người dân và khách du lịch. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng kế hoạch cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp TP Huế xây dựng môi trường an toàn cho việc đi xe đạp.
Trước đó, vào tháng 10/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông báo về dự án xe đạp thông minh với 2.400 chiếc (nội thành 400 chiếc, ngoại nội thành 2.000 chiếc). Mục đích của dự án nhằm giúp người dân và du khách đạp xe đi dạo ngắm cảnh dọc sông Hương hay tham quan các di tích.
Những chiếc xe đạp trong phim “Mắt biếc”. Ảnh minh họa |
Nếu thành công, Huế sẽ trở thành thành phố xe đạp và sẽ lôi kéo nhiều hơn những du khách ưa thích loại hình khám phá này. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những du khách nước ngoài thường chọn xe đạp để tham quan nội thành Huế và các vùng phụ cận. Cái thú của việc đi xe đạp vòng quanh Huế là chỉ cần một tấm bản đồ song ngữ, du khách có thể hỏi đường và tìm đến bất cứ địa điểm nào và dừng bất cứ nơi nào tuỳ ý để ngắm cảnh, chụp ảnh kỷ niệm cũng như thưởng thức những món ăn dân dã nhưng rất ngon miệng của Huế. Ở Huế, việc thuê xe đạp để đi du lịch với bạn bè, gia đình rất dễ dàng bởi các công ty lữ hành và các khách sạn đều có dịch vụ này./.
Nguyễn Văn Toàn