Sáng nay (2/5), đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ngành tỉnh có chuyến kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Hậu Giang - Cà Mau và tuyến nối dài ra Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài 73,223 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài 21,9 km.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có đầu tư đoạn tuyến kết nối từ điểm cuối cao tốc đến Quốc lộ 1, chiều dài 16,6 km.
Tổng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo dự án được duyệt là 675,60 tỷ đồng.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt (hàng đầu, từ phải sang) kiểm tra, đánh giá tiến độ xây dựng tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh và tuyến nối dài ra Quốc lộ 1.
Ông Nguyễn Chí Nhẫn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết, đối với đoạn cao tốc trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đến nay công tác GPMB đã chi trả và bàn giao mặt bằng được 140 ha/140 ha, đạt tỷ lệ 100%.
Với tuyến nối có chiều dài thực hiện GPMB 10,1 km, hiện còn vướng rất nhỏ diện tích chưa bàn giao.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nghe chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng thông tin tiến độ công trình.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bố trí vốn đầy đủ, kịp thời. Cụ thể, trong năm 2022 bố trí 253 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 100%; năm 2023 bố trí 355,04 tỷ đồng, giải ngân đạt 100%.
Tuy nhiên trong năm 2024, đến nay chỉ bố trí 67,2 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 3,27%. Tỷ lệ giải ngân đạt được khá khiêm tốn, là do ảnh hưởng từ việc khan hiếm nguồn cát xây lắp dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cũng như sự đồng thuận của những địa phương có mỏ cát.
Điểm cuối tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau trên địa bàn huyện Thới Bình ra tuyến Xuyên Á đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Tuyến nối dài cao tốc từ tuyến Xuyên Á xuyên ngang tuyến TP Cà Mau - Tắc Thủ (ảnh), từ đó kéo dài sang xã Lợi An (huyện Trần Văn Thời) và vượt kênh xáng Lương Thế Trân sang xã Thạnh Phú (huyện Cái Nước) ra Quốc lộ 1 tại điểm cuối tuyến tránh Quốc lộ 1 hiện hữu, tạo thành giao lộ ngã tư Thạnh Phú - Lương Thế Trân.
Theo các chủ thầu xây dựng, hiện việc cung cấp cát đến công trình còn nhiều hạn chế, nguyên nhân là năng lực khai thác hạn hẹp bởi yếu tố đánh giá tác động môi trường. Trên công trình hiện còn nhiều đoạn chỉ mới đắp khuôn hộ, chưa có cát để san lấp; nhiều vị trí xây dựng cầu dù có khối lượng nhưng chưa đạt tiến độ…
Nhân chuyến kiểm tra công trình, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt tặng quà, động viên tinh thần công nhân tiếp tục tích cực lao động, sớm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng.
Qua kiểm tra tại công trường và nghe thông tin từ chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương, ghi nhận xuất hiện nhiều yếu tố mới ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các nhà thầu xây dựng cần có báo cáo cụ thể, đầy đủ, chính xác, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ, ngay đầu tuần sau gửi về Sở GTVT tỉnh và UBND tỉnh, để từ đây tỉnh sẽ có kiến nghị đến Chính phủ, Bộ GTVT tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
“Đây là công trình trọng điểm quốc gia, những gì khó khăn, vướng mắc phát sinh phải được báo cáo đầy đủ, kịp thời, để có giải pháp xử lý dứt điểm, sớm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, tạo động lực cho Cà Mau và vùng ĐBSCL tăng tốc phát triển, hội nhập cùng đất nước”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh./.
Trần Nguyên