ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:47:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Báo Cà Mau Với tinh thần làm việc hăng say, có trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn để hiểu rõ nguồn gốc của mâu thuẫn, tranh chấp trước khi tiến hành hoà giải…, những năm qua, công tác hoà giải của xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời luôn đạt kết quả cao, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên ở địa phương.

Với tinh thần làm việc hăng say, có trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn để hiểu rõ nguồn gốc của mâu thuẫn, tranh chấp trước khi tiến hành hoà giải…, những năm qua, công tác hoà giải của xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời luôn đạt kết quả cao, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên ở địa phương.

Chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn X, bà Lê Cẩm H (ấp 19/5, xã Khánh Bình) sẽ không hàn gắn được nếu không có sự vào cuộc của Tổ Hoà giải ấp 19/5. Ngồi nhớ lại, ông Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng Tổ Hoà giải, cười bảo: "5 ngày kể từ khi nhận được đơn của ông X, Tổ Hoà giải ấp phối hợp với Tổ Hoà giải ấp Rạch Giếng (xã Khánh An, huyện U Minh) xác minh và tổ chức họp mặt vận động hàn gắn. Sau khi nghe phân tích thấu tình đạt lý, vợ chồng ông X, bà H giảng hoà, hết giận và cùng nhau lo làm ăn".

Công tác hoà giải ở cơ sở đạt hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong đời sống người dân xã Khánh Bình. (Trong ảnh: Người dân tham gia xây dựng cánh đồng mẫu lớn).

Cây cầu bắc ngang sông của gia đình ông Lưu Văn H thấp, ảnh hưởng việc đi lại bằng đường thuỷ của bà con địa phương. Nhiều lần phản ánh không thành, người dân trong ấp viết đơn gửi đến Tổ Hoà giải ấp 19/5. Sau khi nhận đơn phản ánh, tổ họp dân và xác minh, do hoàn cảnh khó khăn nên ông H chỉ dùng cây tạp trong vườn bắc cầu. Vậy là bà con xung quanh thông cảm, hỗ trợ cây cùng với gia đình ông H bắc lại cây cầu qua sông.

Ðó là 2 trong 5 vụ việc mà Tổ hoà giải ấp 19/5 đã nhận và giải quyết thành công từ đầu năm đến nay, không có vụ việc nào phải chuyển đến UBND xã. Nhờ đó mà tình làng nghĩa xóm được gắn kết và ngày càng bền chặt.

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm, tổ làm việc theo phương châm hướng dẫn, thuyết phục, giúp đỡ các bên đạt được thoả thuận, tự nguyện giải quyết với nhau những tranh chấp nhỏ. Mỗi thành viên của tổ đều được phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách cụ thể. Trong đó, thành viên cư trú ở khu vực nào thì có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở khu vực đó. Sau khi nắm bắt nội dung mâu thuẫn, tất cả thành viên trong tổ sẽ họp, phân tích, đánh giá vụ việc, bàn cách giải quyết và tìm người thích hợp để tiến hành hoà giải giữa các bên. Tuỳ từng trường hợp, tổ còn mời thêm những người ngoài tổ có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có uy tín, nhiệt tình, có trách nhiệm với cộng đồng dân cư cùng tham gia hoà giải.

Trong những năm gần đây, công tác hoà giải của huyện Trần Văn Thời thu được nhiều kết quả tốt. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2015, toàn huyện đã tiếp nhận 597 đơn, đưa ra hoà giải 592 đơn, trong đó hoà giải thành 515 đơn, đạt 86,99%; các đương sự đã cam kết tự hoàn trả cho nhau gần 2 tỷ đồng, 191 chỉ vàng 24K, trên 24.000 m2 đất và nhiều tài sản có giá trị khác.

10 tháng qua, UBND xã Khánh Bình chỉ nhận 16 đơn của 9 tổ hoà giải chuyển đến. Trong đó, Hội đồng Hoà giải xã đã hoà giải thành công 8 vụ việc có liên quan đến tranh chấp đất đai. Theo bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Hoà giải xã Khánh Bình, công tác kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của các tổ hoà giải luôn được quan tâm hàng đầu. Các thành viên có sự gần gũi, hiểu biết về cộng đồng dân cư, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư và có khả năng thuyết phục, vận động Nhân dân. Ðây chính là một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong công tác hoà giải ở cơ sở.

Hoà giải viên cơ sở không chỉ hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, mà còn góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Ðồng thời, xây dựng ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Phương Lài

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).