ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 05:22:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Báo Cà Mau Với tinh thần làm việc hăng say, có trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn để hiểu rõ nguồn gốc của mâu thuẫn, tranh chấp trước khi tiến hành hoà giải…, những năm qua, công tác hoà giải của xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời luôn đạt kết quả cao, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên ở địa phương.

Với tinh thần làm việc hăng say, có trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn để hiểu rõ nguồn gốc của mâu thuẫn, tranh chấp trước khi tiến hành hoà giải…, những năm qua, công tác hoà giải của xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời luôn đạt kết quả cao, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên ở địa phương.

Chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn X, bà Lê Cẩm H (ấp 19/5, xã Khánh Bình) sẽ không hàn gắn được nếu không có sự vào cuộc của Tổ Hoà giải ấp 19/5. Ngồi nhớ lại, ông Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng Tổ Hoà giải, cười bảo: "5 ngày kể từ khi nhận được đơn của ông X, Tổ Hoà giải ấp phối hợp với Tổ Hoà giải ấp Rạch Giếng (xã Khánh An, huyện U Minh) xác minh và tổ chức họp mặt vận động hàn gắn. Sau khi nghe phân tích thấu tình đạt lý, vợ chồng ông X, bà H giảng hoà, hết giận và cùng nhau lo làm ăn".

Công tác hoà giải ở cơ sở đạt hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong đời sống người dân xã Khánh Bình. (Trong ảnh: Người dân tham gia xây dựng cánh đồng mẫu lớn).

Cây cầu bắc ngang sông của gia đình ông Lưu Văn H thấp, ảnh hưởng việc đi lại bằng đường thuỷ của bà con địa phương. Nhiều lần phản ánh không thành, người dân trong ấp viết đơn gửi đến Tổ Hoà giải ấp 19/5. Sau khi nhận đơn phản ánh, tổ họp dân và xác minh, do hoàn cảnh khó khăn nên ông H chỉ dùng cây tạp trong vườn bắc cầu. Vậy là bà con xung quanh thông cảm, hỗ trợ cây cùng với gia đình ông H bắc lại cây cầu qua sông.

Ðó là 2 trong 5 vụ việc mà Tổ hoà giải ấp 19/5 đã nhận và giải quyết thành công từ đầu năm đến nay, không có vụ việc nào phải chuyển đến UBND xã. Nhờ đó mà tình làng nghĩa xóm được gắn kết và ngày càng bền chặt.

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm, tổ làm việc theo phương châm hướng dẫn, thuyết phục, giúp đỡ các bên đạt được thoả thuận, tự nguyện giải quyết với nhau những tranh chấp nhỏ. Mỗi thành viên của tổ đều được phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách cụ thể. Trong đó, thành viên cư trú ở khu vực nào thì có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở khu vực đó. Sau khi nắm bắt nội dung mâu thuẫn, tất cả thành viên trong tổ sẽ họp, phân tích, đánh giá vụ việc, bàn cách giải quyết và tìm người thích hợp để tiến hành hoà giải giữa các bên. Tuỳ từng trường hợp, tổ còn mời thêm những người ngoài tổ có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có uy tín, nhiệt tình, có trách nhiệm với cộng đồng dân cư cùng tham gia hoà giải.

Trong những năm gần đây, công tác hoà giải của huyện Trần Văn Thời thu được nhiều kết quả tốt. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2015, toàn huyện đã tiếp nhận 597 đơn, đưa ra hoà giải 592 đơn, trong đó hoà giải thành 515 đơn, đạt 86,99%; các đương sự đã cam kết tự hoàn trả cho nhau gần 2 tỷ đồng, 191 chỉ vàng 24K, trên 24.000 m2 đất và nhiều tài sản có giá trị khác.

10 tháng qua, UBND xã Khánh Bình chỉ nhận 16 đơn của 9 tổ hoà giải chuyển đến. Trong đó, Hội đồng Hoà giải xã đã hoà giải thành công 8 vụ việc có liên quan đến tranh chấp đất đai. Theo bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Hoà giải xã Khánh Bình, công tác kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của các tổ hoà giải luôn được quan tâm hàng đầu. Các thành viên có sự gần gũi, hiểu biết về cộng đồng dân cư, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư và có khả năng thuyết phục, vận động Nhân dân. Ðây chính là một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong công tác hoà giải ở cơ sở.

Hoà giải viên cơ sở không chỉ hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, mà còn góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Ðồng thời, xây dựng ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Phương Lài

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.