ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:35:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy giáo đam mê sáng chế

Báo Cà Mau (CMO) Với niềm đam mê sáng tạo, thầy giáo Ngô Minh Tân, Trường THCS xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, không chỉ tâm huyết với nghề mà còn là người khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cho học sinh. Nhiều năm qua, thầy luôn đồng hành và truyền lửa cho học sinh, sáng chế ra nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật.

Tốt nghiệp sư phạm ngành Giáo dục thể chất, năm 2012, thầy Ngô Minh Tân về dạy môn Thể dục tại Trường THCS xã Tam Giang Tây. Với 10 năm gắn bó, tận tâm với nghề, thầy Tân đã có nhiều đóng góp trong giảng dạy, đưa phong trào thể dục thể thao của nhà trường ngày càng phát triển. Mục tiêu thầy Tân hướng đến là giúp học sinh trong trường có sức khoẻ, giỏi tri thức. Ngoài những giờ chính khoá thể dục, thầy Tân còn mày mò nghiên cứu các thiết bị điện để hiểu thêm về nguyên lý, cấu tạo, hoạt động, ứng dụng trong thực tiễn.

Thầy Tân chia sẻ: “Tôi có đam mê từ nhỏ với các thiết bị điện. Khi về đây công tác, ở xa trung tâm, mỗi khi quạt gió, nồi cơm điện, ti-vi… trong gia đình xài bị hư, tôi mang ra nghiên cứu và sửa chữa. Khi nào hết cách, tôi mới đem ra thợ”.

Với niềm đam mê, sáng tạo kỹ thuật, thầy Tân đã khuyến khích học sinh tích cực nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn các em triển khai ý tưởng để tham gia các cuộc thi. Ðược thầy dẫn dắt, các em tự tin bắt tay thực hiện ý tưởng, hoàn chỉnh mô hình. Năm 2021, các em sáng tạo ra 3 sản phẩm kỹ thuật như: dàn phơi cá khô, hệ thống chống trộm thông minh cho tủ chứa tài sản gia đình; thiết bị hỗ trợ phòng chống cháy nổ và tai nạn điện giật khi sử dụng smarphone học trực tuyến, đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh tổ chức và tham gia dự thi cấp Trung ương.

Thầy Tân cùng các học trò nghiên cứu sản phẩm giúp thoát hiểm khi ca nô gặp sự cố.

​Em Nguyễn Huỳnh Như, lớp 9, Trường THCS xã Tam Giang Tây, cho biết: “Thầy Tân dạy rất nhiệt tình. Riêng về các sản phẩm sáng tạo trong nhà trường, khi chúng em lên ý tưởng là thầy động viên, hướng dẫn và trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ cho chúng em thực hiện. Mỗi sản phẩm làm ra mất ít nhất 4 tháng, nhưng thầy vẫn sát cánh cùng chúng em”.

​Em Nguyễn Minh Kha, lớp 9, Trường THCS xã Tam Giang Tây, cho biết: “Nhờ được hướng dẫn, được thực hành cùng thầy Tân, em tự tin và nắm được các nguyên lý hoạt động của các động cơ. Em cùng thầy Tân ấp ủ sản phẩm phòng cháy chữa cháy trong nhà trường qua thiết bị mô phỏng sử dụng bằng hệ thống điều khiển từ xa”.

​Thầy Tân cho rằng: “Hiện nay, công nghệ hiện đại, đòi hỏi con người cần tiếp cận với công nghệ mới. Chúng ta phải thường xuyên nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội. Với tôi, những sản phẩm đoạt giải là phần thưởng quý giá nhất của thầy và trò Trường THCS xã Tam Giang Tây. Bản thân tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm phục vụ đời sống xã hội. Ðến nay, những sản phẩm như: dàn phơi cá khô, hệ thống chống trộm thông minh cho tủ chứa tài sản gia đình; thiết bị hỗ trợ phòng chống cháy nổ và tai nạn điện giật khi sử dụng smarphone học trực tuyến, chỉ cần điều chỉnh thêm ít chi tiết là có thể mang ra sử dụng trong đời sống".

​Từ năm 2017 đến nay, thầy Tân cùng học trò sáng tạo ra 10 sản phẩm kỹ thuật, đoạt giải tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật từ huyện đến Trung ương. Trong công tác chuyên môn, thầy luôn chịu khó học hỏi, làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người, được đồng nghiệp quý mến và học sinh yêu thương, tin tưởng. Thầy Tân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2021, thầy Tân vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, vì có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

​Thầy Trần Văn Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS xã Tam Giang Tây, nhận xét: “Ở thầy Tân, dù chuyên ngành Giáo dục thể chất nhưng có niềm đam mê sáng chế các thiết bị đồ dùng học tập, những sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống người dân vùng biển. Thầy Tân rất hoà đồng với đồng nghiệp, chuyên môn được đánh giá khá cao, năm học 2019-2020, 2020-2021, thầy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".