Thứ bảy, 20-12-25 19:18:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy trò vất vả vì quá nhiều cuộc thi

Báo Cà Mau

Không hề phủ nhận những lợi ích mà các cuộc thi mang lại cho học sinh (HS) và giáo viên (GV) tỉnh nhà. Từ những sân chơi này, thầy và trò các trường, các bậc học được tự tin thể hiện sở trường, năng khiếu trên tất cả các lĩnh vực và có thể mang về cho bản thân, đơn vị mình những thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên, áp lực lớn và những phiền toái mà các cuộc thi này mang lại cũng bao phen làm thầy trò lao đao!

KHEN AI KHÉO VẼ HÀNG CHỤC PHONG TRÀO, CUỘC THI LỚN NHỎ MỖI NĂM?!

Một GV THCS ở huyện Đông Hải chia sẻ trong sự xót xa: “Vừa rồi trong giờ lên lớp, có một HS ngủ thiếp đi trên bàn, tôi không nỡ la rầy vì không phải em lười học mà là vì em quá mệt! Mỗi ngày, em HS này cũng như nhiều em khác phải “chạy sô” học 2 buổi/ngày, có em nhà xa bất tiện đi về phải ở lại trường, không có chỗ nghỉ ngơi. Đã vậy còn phải gồng gánh quá nhiều cuộc thi, phong trào các cấp, mà cuộc thi nào cũng phải tập tành, ôn luyện, chuẩn bị công phu. Từ đầu tháng 10 là bước vào cao điểm thầy trò phải “chạy vắt giò lên cổ” mới kham nổi lịch học tập, tham gia phong trào, các cuộc thi chào mừng 20/11. Nhiều lúc vào lớp hết thầy đến trò cứ ngáp dài ngáp vắn vì thiếu ngủ…”.

Chỉ mới giữa học kỳ I của năm học 2024 - 2025 mà chị Trần Hồng C. (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã nhẩm tính con mình tham gia hơn 10 cuộc thi, phong trào lớn nhỏ. Đó là chưa kể chị chấp nhận làm “phật ý” GV chủ nhiệm khi quyết liệt không cho con tham gia một số cuộc thi. Chị phân trần: “Lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học theo chương trình mới, con tôi lại có nguyện vọng muốn thi vào lớp 6 chất lượng cao, nên tôi không muốn con bị phân tâm bởi các cuộc thi bên lề. Hơn nữa, lịch học 2 buổi/ngày đã quá dày, tôi muốn con có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, để tránh những áp lực không đáng có”.

Nếu làm một phép tính nhẩm, mỗi năm học thầy trò tỉnh nhà phải kinh qua hàng chục phong trào, cuộc thi lớn nhỏ. Trong đó phải kể đến các cuộc thi như: GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi, thi HS giỏi các môn, phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, viết thư quốc tế UPU, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, thi vẽ tranh… Phong trào, cuộc thi nào cũng trải qua nhiều cấp, nhiều vòng tuần tự từ cơ sở đến toàn quốc. Đó là chưa kể, các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các cuộc thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng, giải toán bằng tiếng Anh, thi hùng biện - hát karaoke tiếng Anh, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Phong trào, cuộc thi nào cũng tốn nhiều thời gian của GV, HS, nhưng nếu trường, GV, HS không tham gia thì sẽ ảnh hưởng đến thành tích, thi đua chung, sẽ bị phê bình và trừ điểm.

Học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2024. Ảnh minh họa: Đ.K.C

QUÁ NHIỀU ÁP LỰC

Một GV giảng dạy Địa lý - Giáo dục công dân ở trường THCS của huyện Hồng Dân hơn 20 năm, từng được đơn vị chọn đi thi GV dạy giỏi vòng huyện, tỉnh nhiều năm liền, nhưng với GV này mỗi lần tham gia là mỗi lần áp lực và ngao ngán.

Khởi đầu hành trình là tham gia hội giảng GV giỏi ở trường trong tháng 10. GV phải tự xoay xở cho tiết dạy của mình mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào. Vượt qua cấp trường, Ban giám hiệu sẽ “chọn mặt gửi vàng” cho vòng đấu huyện.

Rất nhiều GV, kể cả những người có “thâm niên” thi thố cũng chia sẻ bản thân bị mất ăn mất ngủ để chuẩn bị cho tiết dạy của mình. Nào là giáo án điện tử (dự phòng thêm giáo án truyền thống nếu chẳng may có sự cố khi thi), tranh ảnh, video clip minh họa để tiết dạy sống động, đồ dùng học tập… Rồi phải dạy thử đôi ba lần để đồng nghiệp trong nhóm, tổ, Ban giám hiệu dự giờ, góp ý chỉnh lại. Ám ảnh đến nỗi nằm mơ cũng thấy… đang đi thi!

Nếu trót lọt được “đề tên bảng vàng” dự thi cấp tỉnh thì trình tự lại được chuyển giao. Đó là Tổ nghiệp vụ Phòng GD-ĐT sẽ dự giờ dạy thử của GV, rồi góp ý năm lần bảy lượt cho hoàn thiện đến ngày lên đường thi đấu.

GV đi thi khổ đã đành, GV ở nhà cũng bị cuốn vào vòng xoáy khổ ải đủ kiểu vì phải giữ lớp, dạy thay. HS còn khổ hơn vì để phục vụ cho thầy cô dạy thử tiết thi huyện, tỉnh, các trường sẽ điều động các lớp tham gia, đổi tiết, đổi giờ, có khi tham gia học thử nghiệm nhiều phương pháp để hỗ trợ GV… Điều này vô hình trung gây ra nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của HS.

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã ban hành cụ thể Quy định về Hội thi GV dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi cơ sở giáo dục phổ thông với nguyên tắc: “Dựa trên sự tự nguyện của GV; không ép buộc, không tạo áp lực cho GV tham gia hội thi” nhằm “cởi trói” cho GV khỏi những ràng buộc. Nhưng với căn bệnh thành tích, hình thức đã tồn tại quá lâu trong ngành Giáo dục, quy định này vẫn chưa phải là “liều thuốc chữa lành”!

Bởi vậy, để thầy trò giải tỏa áp lực vì quá nhiều cuộc thi, ngành Giáo dục phải “bắt đúng mạch”, “kê đúng đơn” thông qua việc điều chỉnh các phong trào, cuộc thi cho phù hợp để việc dạy - học đi vào thực chất, không còn là thành tích, áp lực để làm khổ GV, HS.

Kim Trúc

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.