ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:55:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm nhiều tiện ích từ ứng dụng VssID

Báo Cà Mau (CMO) Chính thức đưa vào sử dụng tháng 11/2020, ứng dụng VssID-BHXH số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua thời gian, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng, như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Người tham gia còn có thể tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Hiện ứng dụng VssID tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

Tối ưu tiện ích vì người dùng

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau có trên 100 ngàn người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Mặc dù BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, đơn vị và sự tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, song, kết quả trên vẫn còn khiêm tốn. Do vậy, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID để người dân chủ động thực hiện.

BHXH tỉnh hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Ða khoa Cà Mau cài đặt VssID.

Ðặc biệt, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ lịch sử KCB BHYT của bản thân. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLÐ) của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình; góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ðây là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, chia sẻ: “BHXH tỉnh đã và đang tiếp tục tiếp cận đơn vị sử dụng lao động cũng như đơn vị trường học để hướng dẫn. Ðối với các em học sinh, thông qua nhà trường, BHXH cử viên chức đến hỗ trợ. Ðối với người tham gia là hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thì BHXH tỉnh sẽ tiếp cận UBND các xã, phường, mang trang thiết bị xuống địa phương, thông báo bà con đến để được hỗ trợ cài đặt ứng dụng và hướng dẫn sử dụng. Hy vọng với cách làm này sẽ sớm hoàn thành mục tiêu chung”.

Ðể đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện chiến lược số quốc gia, xây dựng Chính phủ số; vừa qua, BHXH tỉnh đã trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đễ hỗ trợ cài đặt VssID cho cán bộ, nhân viên, NLÐ trong các đơn vị.

Bổ sung nhiều tính năng

Ðã cài đặt và sử dụng VssID được một thời gian, Bác sĩ CK1 Hồng Công Khanh, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, chia sẻ: “Cài đặt VssID không những biết được quá trình tham gia BHXH của mình, đi KCB không phải mang theo thẻ BHYT giấy, mà vừa rồi tôi đi lưu trú ngoài tỉnh, quên mang theo căn cước công dân nên mở ứng dụng VssID lên đã được cập nhật ứng dụng và được khách sạn chấp nhận. Với nhiều tiện ích mang lại từ ứng dụng VssID, mong rằng ngày càng nhiều người tham gia cài cặt và sử dụng”.

BHXH tỉnh hỗ trợ cài đặt VssID cho nhân viên Viettinbank Cà Mau

"Khi cài đặt VssID trên điện thoại thông minh, người tham gia cập nhật được ngay các tiện ích quan trọng nhất, như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB; biết rõ được các quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động; biết được quá trình hưởng BHXH hàng tháng, BHXH một lần, ốm đau, thai sản; sổ theo dõi quá trình KCB của bản thân. Ngoài các tiện ích cơ bản trên thì trên ứng dụng VssID còn cung cấp dịch công và tra cứu các thông tin về ngành BHXH", bà Nguyễn Thị Tú Lam, VietinBank Cà Mau, cho biết.

Nhằm tiếp tục công khai, minh bạch thông tin, giúp NLÐ đảm bảo quyền lợi của mình trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam vừa điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung thêm tính năng. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho NLÐ tại cơ quan BHXH đang quản lý. Ðồng thời, thực hiện gửi thông báo trên VssID cho NLÐ về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 1, 2 và 3, Ðiều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ 30 ngày trở lên, thời gian gửi thông báo là ngày 10 hàng tháng./.

 

Phúc Duy

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.