ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:38:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm nhiều tiện ích từ ứng dụng VssID

Báo Cà Mau (CMO) Chính thức đưa vào sử dụng tháng 11/2020, ứng dụng VssID-BHXH số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua thời gian, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng, như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Người tham gia còn có thể tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Hiện ứng dụng VssID tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

Tối ưu tiện ích vì người dùng

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau có trên 100 ngàn người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Mặc dù BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, đơn vị và sự tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, song, kết quả trên vẫn còn khiêm tốn. Do vậy, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID để người dân chủ động thực hiện.

BHXH tỉnh hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Ða khoa Cà Mau cài đặt VssID.

Ðặc biệt, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ lịch sử KCB BHYT của bản thân. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLÐ) của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình; góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ðây là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, chia sẻ: “BHXH tỉnh đã và đang tiếp tục tiếp cận đơn vị sử dụng lao động cũng như đơn vị trường học để hướng dẫn. Ðối với các em học sinh, thông qua nhà trường, BHXH cử viên chức đến hỗ trợ. Ðối với người tham gia là hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thì BHXH tỉnh sẽ tiếp cận UBND các xã, phường, mang trang thiết bị xuống địa phương, thông báo bà con đến để được hỗ trợ cài đặt ứng dụng và hướng dẫn sử dụng. Hy vọng với cách làm này sẽ sớm hoàn thành mục tiêu chung”.

Ðể đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện chiến lược số quốc gia, xây dựng Chính phủ số; vừa qua, BHXH tỉnh đã trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đễ hỗ trợ cài đặt VssID cho cán bộ, nhân viên, NLÐ trong các đơn vị.

Bổ sung nhiều tính năng

Ðã cài đặt và sử dụng VssID được một thời gian, Bác sĩ CK1 Hồng Công Khanh, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, chia sẻ: “Cài đặt VssID không những biết được quá trình tham gia BHXH của mình, đi KCB không phải mang theo thẻ BHYT giấy, mà vừa rồi tôi đi lưu trú ngoài tỉnh, quên mang theo căn cước công dân nên mở ứng dụng VssID lên đã được cập nhật ứng dụng và được khách sạn chấp nhận. Với nhiều tiện ích mang lại từ ứng dụng VssID, mong rằng ngày càng nhiều người tham gia cài cặt và sử dụng”.

BHXH tỉnh hỗ trợ cài đặt VssID cho nhân viên Viettinbank Cà Mau

"Khi cài đặt VssID trên điện thoại thông minh, người tham gia cập nhật được ngay các tiện ích quan trọng nhất, như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB; biết rõ được các quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động; biết được quá trình hưởng BHXH hàng tháng, BHXH một lần, ốm đau, thai sản; sổ theo dõi quá trình KCB của bản thân. Ngoài các tiện ích cơ bản trên thì trên ứng dụng VssID còn cung cấp dịch công và tra cứu các thông tin về ngành BHXH", bà Nguyễn Thị Tú Lam, VietinBank Cà Mau, cho biết.

Nhằm tiếp tục công khai, minh bạch thông tin, giúp NLÐ đảm bảo quyền lợi của mình trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam vừa điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung thêm tính năng. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho NLÐ tại cơ quan BHXH đang quản lý. Ðồng thời, thực hiện gửi thông báo trên VssID cho NLÐ về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 1, 2 và 3, Ðiều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ 30 ngày trở lên, thời gian gửi thông báo là ngày 10 hàng tháng./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).