ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 03:16:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, Công đoàn ngành Giáo dục Cà Mau làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động; đồng thời thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, tiêu biểu là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Cà Mau Đặng Thuỳ Phương cho biết, toàn ngành có 18.093 công đoàn viên. Trong đó, 40 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc công đoàn ngành với 2.741 công đoàn viên, 510 CĐCS trực thuộc LĐLĐ các huyện, TP Cà Mau với 15.352 công đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, chất lượng cán bộ, giáo viên, người lao động được nâng lên cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Tính đến nay, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các ngành học, bậc học từ 96,8-99,6%; cán bộ quản lý đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 54,1%.

Nâng chất công tác dạy và học

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT là nâng cao chất lượng dạy và học, công đoàn ngành đã phối hợp với chính quyền phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” với các nội dung cụ thể, trọng tâm như: đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị, thao giảng, dạy tốt, dự giờ, rút kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề. Chất lượng các kỳ thi THPT quốc gia năm sau cao hơn năm trước (tỷ lệ trung bình hằng năm trên 92%), chất lượng đào tạo mũi nhọn tiếp tục được khẳng định tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Công đoàn ngành Giáo dục bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường Mẫu giáo xã Đất Mũi do Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bình Dương tài trợ.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được các CĐCS cụ thể hoá, phù hợp với chuyên môn mỗi cấp học, ngành học và được lồng ghép với các phong trào thi đua. Các cuộc vận động của ngành như: cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã thu được kết quả tích cực.

Là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Chủ tịch CĐCS trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, thầy Đỗ Công Phán, chia sẻ: "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ nhà giáo, được giáo viên hưởng ứng tích cực. Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên tập trung đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường sử dụng thiết bị hiện có; cho học sinh thảo luận nhóm, đưa các em đi tham quan… Bằng nhiều cách làm như vậy, chất lượng giáo dục ở trường được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ học sinh thi đậu đại học ngày càng cao".

Theo guồng máy đổi mới, học sinh ngày nay năng động, sáng tạo, chủ động tham gia vào bài học. Để học sinh phát huy tính sáng tạo trong học tập, những năm gần đây nhà trường tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong học sinh và đã nhận được sự tham gia tích cực của các em. Từ đó, các em thể hiện được tài năng, tính sáng tạo trong học tập. Qua những dự án học sinh tham dự cho thấy sự say mê sáng tạo, thích nghiên cứu, khám phá, biết vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, cuộc thi còn tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật của mình.

Từ các phong trào thi đua, kết quả xếp loại 2 mặt (học lực, hạnh kiểm) của học sinh luôn đứng đầu các trường THPT trong tỉnh. Trường đã có tiến bộ tích cực về thành tích học sinh giỏi ở cấp quốc gia và khu vực. Kết quả này đưa thứ hạng trường tăng đáng kể trên bảng xếp hạng các trường chuyên ĐBSCL và khu vực phía Nam.

Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các trường hưởng ứng tích cực. Đến nay, 100% trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có 255 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% đơn vị, trường học có nội quy quy định về quy tắc ứng xử, đề cao trách nhiệm, hành vi ứng xử thân thiện; ngăn ngừa, uốn nắn thái độ, hành vi thiếu văn hoá, bài trừ mọi hành vi bạo lực trong học đường.

Nhiệm kỳ qua có 8.258 sáng kiến kinh nghiệm được phổ biến, áp dụng, phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy học, quản lý giáo dục và các công tác khác của ngành. Trong đó, có 3.097 đề tài đăng ký thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được áp dụng thường xuyên để cải tiến và rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và giáo dục của mình, cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình triển khai đổi mới một cách hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới công đoàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào viết sáng kiến...

Song song đó là việc xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học thật sự dân chủ, kỷ cương, nền nếp; đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong ngành; phát huy tiềm năng, lao động sáng tạo của đội ngũ và sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành trong thời gian tới./.

Hồng Phượng

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.