Thứ hai, 22-12-25 05:10:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thi đua nâng chất giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập của thầy cô giáo và các em học sinh. Với sự nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) huyện, sự chung tay của các ngành, các cấp nên công tác giảng dạy và học tập ở huyện Trần Văn Thời được đảm bảo, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên qua phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Hiện tại, toàn huyện có 78 trường từ cấp mầm non đến THCS (mầm non 16 trường, tiểu học 43 trường, THCS 19 trường). Ðội ngũ giáo viên, nhân viên tổng số 2.030 người; giáo viên đạt chuẩn cấp mầm non là 95,6%, tiểu học 96,8%, THCS 99,2%; cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn là 98,7%.

Ðể đảm bảo chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ÐT đã chỉ đạo các trường rà soát, nắm lại số liệu học sinh, phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện xoá các điểm lẻ, ghép các lớp có sĩ số học sinh thấp nhằm tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục.

Tập trung chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyển dụng viên chức ngành giáo dục để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong huyện. Thực hiện tốt các chính sách cho đội ngũ giáo viên như: chế độ tiền lương, các phụ cấp theo lương và trợ cấp khác, đồng thời đánh giá, khen thưởng kịp thời nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề. Từ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Trần Văn Thời từng bước được nâng lên.

Trường THCS 2 Sông Ðốc tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích tiêu biểu.

Cô Trần Ngọc Chuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Những năm qua, Ban Giám hiệu trường phân công giáo viên theo đúng năng lực, sở trường nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác chuyên môn. Về phương pháp giảng dạy, trường linh hoạt sử dụng phương pháp dạy học thích ứng với tình hình thực tế, trong quá trình dạy học luôn lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tính tích cực của học sinh. Ngoài ra, nhà trường luôn phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để quan tâm giáo dục các em, nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển về mọi mặt".

Thời gian qua, Trường THCS 2 Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Thầy Phạm Văn Khởi, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả giáo viên về việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách Ðội có những biện pháp riêng để giáo dục các em học sinh, đáng chú ý là tổ chức cho các em có những buổi dã ngoại nhằm giúp các em có thêm nhiều kiến thức từ thực tế để các em nắm vững bài học hơn".

Cô Vũ Thị Phương, Trường Tiểu học Nông trường quốc doanh Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, chia sẻ: "Tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, cập nhật các kiến thức nhằm áp dụng vào công tác giảng dạy. Luôn lấy học sinh làm trung tâm, xem chất lượng của học sinh là sản phẩm của bản thân trong quá trình công tác và giảng dạy".

Chị Nguyễn Ngọc Phương, phụ huynh học sinh, ở ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, nhận xét: "Tôi thấy thời gian qua mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh khá chặt chẽ. Vào đầu các năm học mới, Ban Giám hiệu trường phân công giáo viên liên hệ với phụ huynh thông báo về việc chuẩn bị cho năm học mới. Ðặc biệt, trong thời gian các em học sinh tạm dừng đến trường, ở nhà học trực tuyến để phòng, chống dịch, giáo viên thường xuyên liên hệ và hướng dẫn các em học tập khá tốt".

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của các thầy cô giáo và các em học sinh đã góp phần cùng với các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ GD&ÐT ở địa phương.

Ông Trần Hùng Dũng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, đánh giá: "Những năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có lúc phải dừng, giảm việc dạy học; nhưng chất lượng giáo dục ở các trường vẫn đảm bảo. Kết quả học tập của các em học sinh tại các điểm trường khá đồng đều, được thể hiện qua các lần thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Thời gian tới, Phòng GD&ÐT huyện mong được sự quan tâm hơn nữa của các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp giáo dục ở địa phương, nhằm tiếp tục giữ vững kết quả đạt được và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện"./.

 

Anh Quốc

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.