(CMO) Năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập của thầy cô giáo và các em học sinh. Với sự nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) huyện, sự chung tay của các ngành, các cấp nên công tác giảng dạy và học tập ở huyện Trần Văn Thời được đảm bảo, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên qua phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Hiện tại, toàn huyện có 78 trường từ cấp mầm non đến THCS (mầm non 16 trường, tiểu học 43 trường, THCS 19 trường). Ðội ngũ giáo viên, nhân viên tổng số 2.030 người; giáo viên đạt chuẩn cấp mầm non là 95,6%, tiểu học 96,8%, THCS 99,2%; cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn là 98,7%.
Ðể đảm bảo chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ÐT đã chỉ đạo các trường rà soát, nắm lại số liệu học sinh, phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện xoá các điểm lẻ, ghép các lớp có sĩ số học sinh thấp nhằm tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục.
Tập trung chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyển dụng viên chức ngành giáo dục để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong huyện. Thực hiện tốt các chính sách cho đội ngũ giáo viên như: chế độ tiền lương, các phụ cấp theo lương và trợ cấp khác, đồng thời đánh giá, khen thưởng kịp thời nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề. Từ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Trần Văn Thời từng bước được nâng lên.
Trường THCS 2 Sông Ðốc tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích tiêu biểu. |
Cô Trần Ngọc Chuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Những năm qua, Ban Giám hiệu trường phân công giáo viên theo đúng năng lực, sở trường nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác chuyên môn. Về phương pháp giảng dạy, trường linh hoạt sử dụng phương pháp dạy học thích ứng với tình hình thực tế, trong quá trình dạy học luôn lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tính tích cực của học sinh. Ngoài ra, nhà trường luôn phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để quan tâm giáo dục các em, nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển về mọi mặt".
Thời gian qua, Trường THCS 2 Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Thầy Phạm Văn Khởi, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả giáo viên về việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách Ðội có những biện pháp riêng để giáo dục các em học sinh, đáng chú ý là tổ chức cho các em có những buổi dã ngoại nhằm giúp các em có thêm nhiều kiến thức từ thực tế để các em nắm vững bài học hơn".
Cô Vũ Thị Phương, Trường Tiểu học Nông trường quốc doanh Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, chia sẻ: "Tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, cập nhật các kiến thức nhằm áp dụng vào công tác giảng dạy. Luôn lấy học sinh làm trung tâm, xem chất lượng của học sinh là sản phẩm của bản thân trong quá trình công tác và giảng dạy".
Chị Nguyễn Ngọc Phương, phụ huynh học sinh, ở ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, nhận xét: "Tôi thấy thời gian qua mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh khá chặt chẽ. Vào đầu các năm học mới, Ban Giám hiệu trường phân công giáo viên liên hệ với phụ huynh thông báo về việc chuẩn bị cho năm học mới. Ðặc biệt, trong thời gian các em học sinh tạm dừng đến trường, ở nhà học trực tuyến để phòng, chống dịch, giáo viên thường xuyên liên hệ và hướng dẫn các em học tập khá tốt".
Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của các thầy cô giáo và các em học sinh đã góp phần cùng với các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ GD&ÐT ở địa phương.
Ông Trần Hùng Dũng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, đánh giá: "Những năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có lúc phải dừng, giảm việc dạy học; nhưng chất lượng giáo dục ở các trường vẫn đảm bảo. Kết quả học tập của các em học sinh tại các điểm trường khá đồng đều, được thể hiện qua các lần thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Thời gian tới, Phòng GD&ÐT huyện mong được sự quan tâm hơn nữa của các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp giáo dục ở địa phương, nhằm tiếp tục giữ vững kết quả đạt được và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện"./.
Anh Quốc