ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:16:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí sinh cần phải cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn ngành, nghề

Báo Cà Mau Sau khi kỳ thi THPT là thời điểm các trường đại học và cao đẳng tại Cà Mau chuẩn bị bước vào mùa tuyển sinh. Việc thông báo quy trình tuyển sinh được các trường tại địa phương hết sức quan tâm, nhất là thông tin đến các trường THPT ở các huyện, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Sau khi kỳ thi THPT là thời điểm các trường đại học (ÐH) và cao đẳng (CÐ) tại Cà Mau chuẩn bị bước vào mùa tuyển sinh. Việc thông báo quy trình tuyển sinh được các trường tại địa phương hết sức quan tâm, nhất là thông tin đến các trường THPT ở các huyện, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, các trường đều đã đưa thông báo tuyển sinh trên các trang thông tin điện tử của trường. Việc làm này nhằm giúp thí sinh có thể chọn lựa ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

Ông Mai Tấn Lời, Trưởng Phòng Phát triển thị trường, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, cho biết, hiện tại trường đã chuẩn bị các băng rôn, tờ rơi, cẩm nang, gửi cho các em học sinh và phụ huynh lớp 12, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp các huyện. Ðồng thời, thành lập các tổ hướng dẫn đi đến các trường THPT, giới thiệu đến các em phương thức xét tuyển vào Phân hiện. Tại Phân hiệu hiện có 14 ngành đại học, 7 ngành cao đẳng. Ngành học đa dạng sẽ giúp thí sinh có nhiều sự lựa chọn.

Các thí sinh cần phải cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn ngành nghề.

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh của Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau hệ chính quy là 400-500, không chính quy thì 200-300. Ðiều đáng nói ở đây là việc hỗ trợ và chế độ ưu đãi của trường, đó là những thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2016 đạt trên 22 điểm sẽ được hỗ trợ học phí học kỳ I, những học kỳ tiếp theo nếu đạt học lực giỏi thì sẽ tiếp tục được trao học bổng. Ngoài ra, trường còn chọn một số sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn, gửi danh sách cho Quỹ học bổng VESAMO của Hàn Quốc xét duyệt.

Ông Mai Tấn Lời cho biết thêm: "Hằng năm Phân hiệu tuyển sinh vào khoảng đầu tháng 8-10. Luật kinh tế là ngành có số lượng tuyển sinh đông nhất, 140-200 em".

Tiến sĩ Dương Thu Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Từ khi được tỉnh giao chỉ tiêu, trường đến các trường phổ thông trong tỉnh thông báo các chỉ tiêu và các ngành nghề tuyển sinh. Ðồng thời, gửi thông tin tuyển sinh về các xã, ấp, để các em học sinh ở vùng sâu nắm bắt được thông tin tuyển sinh. Ðối với việc liên kết đào tạo, trường luôn chọn lựa những trường được xã hội công nhận chất lượng đầu ra như: ÐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ÐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, ÐH Cần Thơ… Tổ chức VNHelp, hằng năm, đều cấp 30 suất học bổng cho sinh viên nghèo vươn lên trong học tập, đã duy trì được nhiều năm. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng quỹ khuyến học dành để hỗ trợ cho những em có học lực khá nhưng có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện cho các em vươn lên”.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, trong năm, có 2 hình thức xét tuyển, đó là xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2016 và qua kết quả học tập năm cuối cấp.

Ðánh giá đúng khả năng bản thân để lựa chọn ngành nghề phù hợp là điều các bạn trẻ cần quan tâm hiện nay. Ðể không bị "rối" trước các thông tin tuyển sinh, các bạn cần phải giữ tỉnh táo, khéo léo chọn lọc các thông tin phù hợp, xem xét và cân nhắc lời khuyên từ các chuyên gia. Các bậc phụ huynh là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các em lựa chọn ngành nghề cho tương lai.

Tiến sĩ Dương Thu Thuỷ cho biết thêm: “Việc lựa chọn ngành nghề cần phải có sự chuẩn bị tốt từ phía các thí sinh tham gia xét tuyển, như ngành nghề đó phù hợp với lực học của chính mình, điều kiện tài chính  Tránh tình trạng các bạn lựa chọn ngành nghề vượt quá khả năng học hay tài chính của mình, rồi lại bỏ dở nửa chừng”.

Theo các chuyên gia, khi chọn ngành đăng ký xét tuyển, thí sinh nên tìm hiểu rộng hơn về ngành, nghề, chọn công việc mình thích làm chứ không nên chọn theo kiểu cứ học đại học là tốt. Khi thí sinh đã xác định được mình muốn làm nghề gì thì việc chọn trường nào để đăng ký xét tuyển sẽ dễ dàng hơn./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Phương pháp chạy deadline hiệu quả

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.