ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 03:30:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trấn Cà Mau xưa

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là vùng đất được khai phá khá muộn so với các tỉnh Nam Kỳ. khi Cà Mau trở thành một quận của tỉnh Bạc Liêu vào năm 1882, đất đai vẫn còn hoang vắng, dân cư thưa thớt.

Vào năm 1898, ông Gérard, một công chức ở tỉnh Bạc Liêu, sau khi đi thị sát vùng Cà Mau đã làm tờ trình về tình hình thương mãi, canh nông. Báo cáo này mô tả khá cụ thể đời sống của lưu dân, khung cảnh địa lý của chợ Cà Mau và vùng phụ cận. Trong đó, chợ Cà Mau hiện ra với vườn dừa, vườn cau. Tàu buôn đậu tấp nập, loại tàu buồm khá to, gọi là tàu Hải Nam, từ Tân Gia Ba, Hà Tiên, Rạch Giá đến. Tàu Hải Nam mua tôm khô, cá khô, than đước, sáp ong, lúa gạo, đồng thời bán chén bát, thuốc bắc, vải bô.

Cầu Quay Cà Mau vào thập niên 40 (hiện nay là đoạn Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau).Ảnh tư liệu

Trong thời điểm ấy, tại chợ có chừng sáu hoặc bảy trăm dân đinh, cùng sáu bảy trăm người Huê kiều. Con đường sát mé sông quá thấp, phải dùng cây lót cho sạch và ráo. Xa chợ một đỗi là ban đêm nghe cọp rống lồng lộng.

Cả vùng đất Cà Mau rộng lớn chỉ có 2 người Pháp: 1 trông coi hành chánh và trị an, 1 đặc trách thuế quan.

Khỏi chợ một quãng, vài căn nhà xuất hiện, trồng dừa, cau, cả gia đình tập trung vào việc dệt chiếu, từ bà lão đến em bé. Trai tráng gần như vắng mặt, họ vào rừng đốn củi, đi câu, làm bạn ghe (chèo ghe mướn).

Chợ Cà Mau thời đó tuy có nhộn nhịp nhưng vẫn còn ọp ẹp và dân số thưa thớt, hơn 1.000 dân, trong đó người Hoa chiếm phân nửa. Vùng ngoại ô còn hoang vắng với nhiều thú dữ.

Giáo dục chậm phát triển. Tại chợ Cà Mau học sinh nghỉ học nhiều do mắc bệnh sốt rét và ở các làng xã cũng đã mở trường lớp cho con em học tại chỗ. Bên cạnh đó, tại trung tâm chợ, các trường tư thục của người Hoa cũng được xây dựng.

Ngày 15/10/1904, Thống đốc Nam Kỳ ra nghị định thành lập trung tâm thị trấn Cà Mau. Nhưng phải đợi đến 35 năm sau, khi nghị định ngày 13/3/1939 của Chủ tỉnh Bạc Liêu ban hành, thì ranh giới trung tâm thị trấn Cà Mau mới được ấn định như sau:

Phía Đông Bắc giáp kinh ở ranh Đông Bắc lô 56, tờ 6 làng An Xuyên và một đường kéo dài từ kinh đó đến hết ranh Đông Bắc.

Phía Tây Bắc giáp một đường từ dọc ranh Tây Bắc các lô 71, 72 tờ 6 đến ranh Đông Bắc và ranh Tây Bắc các lô 72, 79, 73 tờ 6 làng An Xuyên.

Phía Tây Nam giáp ranh làng An Xuyên và làng Thạnh Phú.

Phía Đông Nam giáp đường thẳng nối điểm giao ranh Đông Bắc làng Thạnh Phú với Gành Hào, đến điểm giao kinh cũ Bạc Liêu - Cà Mau với kinh Bạc Liêu - Cà Mau hiện nay.

Phía Đông giáp kinh bao phía Đông các lô 64, 58, 204/56 tờ 6 làng An Xuyên, từ kinh cũ Bạc Liêu - Cà Mau phía Nam đến kinh Quản Lộ - Phụng Hiệp phía Bắc. Các phân chia trước đây đều huỷ bỏ.

Cà Mau trở thành thị trấn, có viên quan người Pháp đến cai trị, nhiều người Pháp khác đến điều hành đồng bào địa phương khai khẩn đất hoang để canh tác, nên quận trưởng luôn là người Pháp, hoặc là Pháp tịch.

Bước sang đầu thế kỷ XX, thị trấn Cà Mau có bước phát triển đáng kể về mọi mặt. Dân số ngày càng tăng, đất đai được khai phá thêm. Đời sống, sinh hoạt của người dân cũng có nhiều hoạt động phong phú.

Để thực hiện chức năng thông tin phục vụ cho bộ máy cai trị của chính quyền tại Cà Mau, khoảng năm 1910, Pháp cho xây dựng Nhà Dây Thép cặp với chùa Bà Thiên Hậu thuộc Phường 2 hiện nay. Trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp những năm 1930, Nhà Dây Thép trở thành địa điểm liên lạc của chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Trước đó, vào ngày 3/7/1883, Pháp cho mở trạm phân phối thư từ và bán tem thư, thư bưu thuế ở Cà Mau. Trạm bán tem thư trực thuộc ông quản đốc thu thuế gián thu.

Tại trung tâm chợ, ông Mã Ngân, tự là Bang Tắc - một người Hoa, đã xây một dãy phố lầu bằng bê-tông cốt sắt. Ở tầng trệt có Nhà hàng Á Châu bán cơm Tây, còn trên lầu là 10 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi. Năm 1935, do khủng hoảng kinh tế nên nhà hàng đóng cửa; đến năm 1945, dãy phòng ngủ cũng ngưng hoạt động.

Trong dãy nhà này có một căn rất nổi tiếng mà hiện nay đã trở thành Di tích Lịch sử - Văn hoá, đó là Hồng Anh Thư Quán, tại số 43, Phạm Văn Ký, Phường 2. Qua Hồng Anh Thư Quán, người dân Cà Mau đã tiếp cận với nhiều sách, báo để trau dồi chữ Quốc ngữ, nâng tầm kiến thức.

Nhà văn Hồ Biểu Chánh sau khi đến Bạc Liêu làm ký lục vào năm 1911, một năm sau đó đã chuyển xuống quận Cà Mau làm tùng sự, bắt đầu viết tiểu thuyết với vốn sống dồi dào. Cảnh trí nơi đây chất phác, an nhàn “với những tàu buồm vô ra, với những rừng đước, rừng tràm, trại đáy cheo leo rải rác, với nước mặn chát, với muỗi ồ ào, chứa chan thi vị” đã hun đúc cho ông cái tâm hồn văn sĩ. Nhờ đó, ông viết được cuốn tiểu thuyết văn xuôi đầu tiên, mà ông gọi là tả chân "Ai làm được" vào năm 1912. Và sau này khi viết Chúa tàu Kim Quy, Thầy Thông ngôn, Ý và tình, ông còn trở về đây nữa. Trong thi phẩm Hoạ bài “Hoài hữu”, ông có nói về tâm trạng của mình khi đến nơi này:

Ham vui lạc bước đến Cà Mau

Trời biển đâu đâu cũng một màu

Phong trào bóng đá và quần vợt cũng đã xuất hiện và thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là tầng lớp thượng lưu. Các nhà chơi thể thao đá banh, quần vợt và các hội viên hội đoàn thể thao cũng là những người thích sinh hoạt sân khấu, đôi khi tổ chức và đóng vai trong tuồng cải lương.

Vào năm 1938, lực lượng cách mạng cũng đã thành lập gánh hát bội pha cải lương lấy tên Phước Thành. Gánh hát hoạt động chung quanh thị trấn Cà Mau và các huyện để làm nhiệm vụ liên lạc.

Sinh hoạt văn hoá tâm linh tại thị trấn Cà Mau cũng được người dân chú trọng. Nhiều đình, chùa, miếu xây dựng trước đó được trùng tu và xây mới như: Miếu Thần Minh, Chùa Ông Bổn, chùa Bà Thiên Hậu, Nhà thờ Bảo Lộc, Chùa Cô Hồn, Chùa Phật Tổ, Chùa Tịnh Độ, vùng ven thị trấn có đình Tân Hưng…

Thời kỳ này, đông đảo người Hoa tập trung kinh doanh mua bán tại khu vực ven sông đối diện Chùa Bà Thiên Hậu, tạo nên khu chợ sầm uất “trên bến dưới thuyền” với nhiều loại hình dịch vụ và hàng hoá khác nhau. Nhiều tiệm thuốc bắc ra đời và được nhiều người biết đến như: Huê Tường Đường, Tường Thạnh, Bảo An Đường, Đồng Đức Đường, Phục Sanh Đường, Thiên Nhiên Đường, Trường Sanh Đường, Ngươn Thọ Sanh và tiệm thuốc bắc lớn nhất Cà Mau lúc bấy giờ là Hoà Sanh Đường.

Cuối thập niên 1920, cùng với hệ thống đường thuộc địa, đường tỉnh và đường liên tỉnh trên toàn xứ Nam Kỳ đã được xây dựng hoàn chỉnh, các đường thôn quê cũng được cải tạo, tu bổ thuận tiện cho việc đi lại của các loại xe cỡ nhỏ và xe thô sơ. Do đó, ngày 27/12/1929, Thống đốc Nam Kỳ ban hành nghị định phân loại lại đường làng và đường nông thôn, thay thế Nghị định ngày 8/3/1919 và xếp theo thứ tự riêng từng tỉnh, trong đó đường làng ở Cà Mau là Đường số 2 gồm các đường phố ở trung tâm Cà Mau. Các đường phố tại quận lỵ Cà Mau, gồm 14 đường: Quái Boutonnet, Quái Le Trật, Quái Denys, Boulevard Cognacq, Rue Plantie’, Rue de Lourme, Boulevard de I’Ecole, Rue de I’Infirmerie, Rue Oblique, Route Cà Mau - Rạch Giá, Route circulaire, Rue de I’Ecole Centrale, Rue du côté Est du Marché, Rue du côté Ousest du Marché (*). Hiện nay, những con đường này đều nằm ở khu vực trung tâm Phường 2.

Để kết nối khu vực phía Đông với phía Tây thị trấn Cà Mau, năm 1940, Pháp cho xây chiếc cầu Quay trên rạch Quản Lộ. Vị trí của cây cầu này hiện nay là cầu Phan Ngọc Hiển nối Phường 5 với Phường 2 và Phường 4.

Phải đến nửa thế kỷ sau kể từ khi tuyến xe đò đầu tiên khai trương ở Sài Gòn (ngày 23/9/1885), Cà Mau mới có tuyến xe đò về đến nội thị bằng nghị định ngày 15/12/1936. Nghị định này cho phép ông Lê Văn Giáo, ngụ tại trung tâm thị tứ Sóc Trăng chạy xe ô-tô khách tuyến Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau và cho phép bà Tạ Thị Ên ở Khánh Hưng, Sóc Trăng cũng chạy xe ô-tô khách cùng tuyến. Đây được xem là tuyến xe đò đầu tiên ở Cà Mau.

Tuyến Cà Mau - Sài Gòn phải đợi đến nghị định ngày 11/1/1937. Nghị định này cho phép Nguyễn Ngọc Châu ở thị xã Cần Thơ sử dụng một xe ô-tô khách, mỗi ngày một chuyến trên tuyến Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Vĩnh Long - Chợ Lớn - Sài Gòn và ngược lại.

(*) Nghị định số 1323-HCSV ngày 12/5/1955 của Đại biểu Chính phủ tại Nam Việt đổi tên các đường trên đây sang tiếng Việt, như sau: 1. Bến Lê Lợi, 2. Bến Gia Long, 3. Bến Quang Trung, 4. Đại lộ Ngô Quyền, 5. Trần Hưng Đạo, 6. Lý Bôn, 7. Đại lộ Lý Thái Tôn, 8. Hoàng Diệu, 9. Đề Thám, 10. Đường Cà Mau - Rạch Giá, 11. Nguyễn Hiền Năng, 12. Phan Đình Phùng, 13. Trưng Trắc, 14. Trưng Nhị.

Hoàng Hải

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).