ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:42:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trấn Năm Căn khởi động xây dựng đô thị văn minh

Báo Cà Mau Hiện nay, thị trấn đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, sửa chữa nâng cấp lộ hẻm, làm vỉa hè kết hợp trồng cây xanh. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã đầu tư 15 hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn để nâng cấp lộ, hẻm, đảm bảo đường thông, hè thoáng với nguồn vốn 7,5 tỷ đồng.

Năm 2016 là năm đầu thị trấn bắt tay vào xây dựng mục tiêu văn minh đô thị, đây là bước chuyển biến mới sau 4 năm thị trấn được công nhận đô thị loại IV. Ðiều đáng mừng là người dân ủng hộ nhiệt tình chủ trương này, dù hành trình văn minh đô thị không hề dễ và cũng không thể vội vàng, nhưng mỗi người tự ý thức, cùng hướng đến mục tiêu phát triển đó là thành công bước đầu với một chủ trương lớn của huyện Năm Căn.

Thị trấn Năm Căn chọn 2 tuyến đường của Khóm 4 và Khóm 6 để làm mẫu xây dựng tuyến đường văn minh đô thị. Ðến cuối tháng 10/2016, kế hoạch cũng như mục tiêu của khóm đạt khóm văn minh đô thị được triển khai rộng khắp, trong đó 2 mục tiêu thị trấn đang hướng đến là chỉnh trang khu phố văn minh và cải thiện vệ sinh môi trường, 2 tiêu chí này đang được chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Vỉa hè đô thị thị trấn Năm Căn dần được đầu tư hoàn thiện.

Ông Nguyễn Anh Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khóm 4, thị trấn Năm Căn, cho biết, sau khi nhận được kế hoạch của UBND thị trấn, Chi bộ, khóm tiến hành họp dân, công khai chủ trương xây dựng đô thị văn minh, chọn 2 tuyến đường Nguyễn Việt Khái và Hùng Vương làm tuyến đường mẫu. Sau khi triển khai, cùng với những tác động của UBND thị trấn ra quân dọn vệ sinh môi trường, các đoàn thể khóm đến từng hộ phát bản cam kết bảo vệ môi trường, vận động mua thùng rác, bảo vệ cây xanh, vỉa hè, xây dựng khu phố có nếp sống văn minh đô thị, quan hệ cộng đồng thân thiện, đảm bảo an ninh trật tự…

Những nỗ lực ấy đã được người dân đồng tình ủng hộ.

Bà Phạm Thị Bình, người dân Khóm 4, thị trấn Năm Căn, chia sẻ: "Trước đây, khi chưa phát động chủ trương xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, ý thức của người dân chưa cao, điều kiện thu gom rác thải hạn chế, vỉa hè chưa được xây dựng. Nhưng gần 3 tháng nay, từ khi phát động chủ trương này, khu phố thay đổi, mọi người trong xóm tự bảo nhau giữ cho khu phố xanh đẹp, văn minh".

Ông Châu Anh Khải, Khóm 4, thị trấn Năm Căn, nói thêm: “Chủ trương xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, bà con ai cũng mừng, bởi khu phố, xóm làng sạch đẹp sẽ thúc đẩy đời sống người dân tốt hơn. Giờ đi ra đường, nhất là vỉa hè trước nhà mình thấy rác, không chỉ riêng mình lượm bỏ vào thùng mà người đi đường cũng ý thức được điều đó. Xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, người dân được hưởng thụ thì không có lý do gì người dân không ủng hộ”.

Hiện nay, thị trấn đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, sửa chữa nâng cấp lộ hẻm, làm vỉa hè kết hợp trồng cây xanh. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã đầu tư 15 hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn để nâng cấp lộ, hẻm, đảm bảo đường thông, hè thoáng với nguồn vốn 7,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị trấn còn được hưởng lợi đầu tư từ huyện hàng chục tỷ đồng nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị trong thời gian tới.

Ðối với tuyến đường văn minh đô thị phải đạt 5 điều kiện lớn: về quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, tổ văn hoá; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hoá đô thị; xây dựng phong trào văn hoá thể thao; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Trong 5 điều kiện lớn còn có những điều kiện cộng hưởng về hạ tầng đô thị, không lấn chiếm lòng đường, hè phố, cây xanh, điện thắp sáng, vệ sinh môi trường… Những mục tiêu đó đang được UBND thị trấn tập trung chỉnh trang và Nhân dân nỗ lực thực hiện.

Ông Phạm Trường Giang, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết, dự kiến trong năm 2017, thị trấn Năm Căn sẽ hoàn thiện 1 tuyến đường mẫu văn minh đô thị để trình UBND huyện công nhận. Ðến cuối tháng 11, các mục tiêu đã đạt trên 60%. Hiện tại thị trấn đang chờ nguồn vốn sự nghiệp năm 2017 được giao khoảng 10 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư tuyến đường Nguyễn Việt Khái về hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng. Ðồng thời, tranh thủ các nguồn vốn để phát triển hạ tầng tuyến Hùng Vương và các tuyến khác.

Xây dựng đô thị văn minh là mục tiêu được Ðảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng con người mới, tiến bộ, hiện đại nhưng luôn giữ được nét văn hoá truyền thống dân tộc. Ðầu năm 2016, Huyện uỷ Năm Căn đã có Kế hoạch số 15 về phối hợp triển khai thực hiện Chương trình mMục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Từ những mục tiêu đó, từng địa phương trong huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó thị trấn Năm Căn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường phố… Những khởi động bước đầu của đô thị văn minh đã có bước chuyển biến rõ nét, sự hưởng ứng tích cực của người dân sẽ giúp bộ mặt thị trấn Năm Căn ngày càng văn minh, hiện đại./.

Bài và ảnh: Kim Hậu

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).