ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:17:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bánh trung thu khó lường sức mua

Báo Cà Mau (CMO) Chưa đầy 10 ngày nữa là đến rằm tháng 8, các cửa hàng, quầy bánh, các xưởng sản xuất bắt đầu tăng tốc nhập hàng và trưng bày sản phẩm để phục vụ nhu cầu khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, sức mua cơ bản bình ổn, vẫn là các thương hiệu lâu năm, uy tín chiếm lĩnh thị trường.

Khó lường sức tiêu thụ

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề kinh doanh thời vụ các mặt hàng bánh trung thu, chị Lâm Nguyễn Anh Thư, chủ quầy bánh trung thu ở Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Thông thường cứ tầm 20/7 âm lịch hàng năm là tôi bắt đầu dựng quầy và nhập bánh bán cho đến rằm tháng 8. Hiện tại quầy của tôi kinh doanh thương hiệu bánh Kinh Đô là chủ yếu”.

Các nhãn hiệu lớn, uy tín được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Theo ghi nhận, thời điểm này khách thường chọn mua bánh trung thu làm quà tặng, cận Tết Trung thu, các mặt hàng bánh ăn sẽ tiêu thụ nhanh. Tâm lý mua sắm của người dân trước nay đều đợi cận, sát ngày mới mua hàng.

Những nhãn hàng lớn, quen thuộc như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Tân Huê Viên có nhiều quầy, cửa hàng bày bán. Chị Anh Thư thông tin: “Hàng nhập từ nhiều nguồn và chia phân khu vực rõ ràng. Chẳng hạn đối với bánh trung thu, bánh pía thì nhập các nhãn hàng lớn phân bổ từ tuyến trên về, còn bánh in thì khách lại chuộng sản phẩm từ các lò bánh trong tỉnh Cà Mau, do bánh làm tại chỗ nên có độ mềm, xốp, ngon hơn. Các quầy bánh vẫn phải nhập đầy đủ, ai muốn mua mặt hàng gì cũng có, dễ bán. Năm nào cũng vậy, nhãn hàng nổi tiếng lúc nào cũng hết trước”.

Anh Nguyễn Tường Quang, Phường 7, TP Cà Mau, bộc bạch: “Tôi bán bánh trung thu nhiều năm rồi, e là thị trường năm nay gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên rất khó lường được sức tiêu thụ. Trước mắt vẫn nhập đầy đủ các mẫu mã để phục vụ nhu cầu của khách, tính hết các dòng bánh từ cao cấp đến bình dân có hơn 10 nhãn hiệu. Thuận lợi ở đây là mình nhập hàng tại chỗ nên bán tới đâu sẽ “châm” hàng tới đó, tránh tình trạng ôm hàng. Hiện tại sức mua chậm, về đêm thì khá hơn, hy vọng sắp tới ngày Trung thu tiêu thụ sẽ mạnh hơn".

Không chỉ các mặt hàng bánh, thị trường lồng đèn cũng góp mặt làm nên diện mạo tết đoàn viên thêm phong phú. Chủ yếu là hàng điện tử, giá dao động từ 45.000-200.000 đồng/chiếc, lồng đèn thủ công vắng bóng. 

Không chỉ bán lẻ, các cửa hàng còn có chiết khấu cho những đơn hàng mua số lượng nhiều làm quà tặng và chính sách sỉ hợp lý cho những tiểu thương kinh doanh ngắn hạn trong mùa Trung thu.

Nhãn hiệu lớn chiếm lĩnh thị trường

Dạo quanh các quầy bánh trung thu có thể thấy, các nhãn hiệu bánh đồng loạt tung ra đa dạng mẫu mã với nhiều phân khúc giá khác nhau. Đơn cử như nhãn hàng Kinh Đô năm nay cho ra sản phẩm mới thượng hạng mang tên Trăng vàng Black and Gold được thiết kế ấn tượng với sắc màu chủ đạo là đen, giá dao động từ 600.000 đồng/hộp 2 bánh và 4,5 triệu đồng/hộp 6 bánh. Bên cạnh đó còn có dòng sản phẩm mới bánh trung thu Lava trứng chảy với các thành phần chính như: trứng chảy - sữa trứng; trứng chảy - đậu xanh - chà bông; trứng chảy - phô mai. Mặt hàng này giá bán lẻ từ 70.000 đồng/cái.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng bánh phục vụ Trung thu nhập về có phần giảm so với mọi năm.

Điểm khác biệt so với mùa bánh các năm trước là những nhãn hiệu bánh nhỏ, bình dân, tầm trung xuất hiện khá ít, đó chính là lý do các cửa hàng, quầy bánh nhập các loại bánh có thương hiệu lớn, quen thuộc áp đảo trong tổng số các mặt hàng sản phẩm bày bán.
Ngoài các loại bánh mặn truyền thống phục vụ thị hiếu khách hàng, dòng bánh dẻo, bánh chay cũng xuất hiện xen kẽ với giá từ 40.000-350.000 đồng/cái tuỳ trọng lượng, kích cỡ. 

Giá cả các mặt hàng bánh năm nay đều tăng nhẹ ở mức 10% do nguyên liệu đầu vào biến động. Bên cạnh đó, hầu hết nhà sản xuất đầu tư hơn về mẫu mã, chất liệu hộp đựng, nhất là dòng sản phẩm dành làm quà tặng. Để tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng đồng loạt thực hiện các giải pháp tăng chiết khấu, tặng thêm thiệp hoặc hộp đi kèm để thu hút khách hàng.

Ghé cửa hàng lựa chọn bánh cho gia đình, bà Nguyễn Ngọc Trang, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi chọn mua bánh khá sớm vì lúc này có nhiều dòng bánh nên thoải mái lựa chọn. Tiêu chí của tôi là bánh phải ngon và chất lượng, vì mỗi năm chỉ có một lần nên rất đáng để đầu tư, không cần mua nhiều nhưng phải ngon miệng. Các sản phẩm tôi chọn mua thường là dòng Kinh Đô cho bánh trung thu; bánh pía, bánh in thì của Tân Huê Viên. Riêng các mẫu bánh hộp làm quà tặng năm nay tôi thấy rất bắt mắt, sang trọng, tôi nghĩ nếu ai nhận được quà tặng như vậy sẽ rất vui”.

Anh Huỳnh Út Em, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Với tôi, bánh trung thu không cần cầu kỳ, quan trọng là tôi muốn thử các dòng bánh mới để trải nghiệm, so sánh. Thời điểm này khách chưa đông nên tranh thủ mua, đến cận kề Tết Trung thu có khi chen chúc lại không mua được sản phẩm mình muốn”.

Chị Huỳnh Mỹ Tú, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Mấy ngày nay, chở con qua lại các quầy bánh và lồng đèn, nó cứ nằng nặc đòi vào mua lồng đèn. Tôi nghĩ, đồ chơi không cần quá đắt tiền, bởi cháu mau chán nên gia đình tôi chọn những mặt hàng vừa túi tiền, vừa mức chi tiêu của gia đình”.

Đa phần các cửa hàng đều niêm yết giá cụ thể vào từng mặt hàng để khách hàng tham khảo, bên cạnh đó còn treo bảng giá công khai trước các kệ quầy trưng bày. Bánh được bố trí theo tên nhãn hàng và từng loại bánh nên người mua thoải mái lựa chọn mặt hàng mong muốn. 

Bên cạnh các mặt hàng bánh có thương hiệu được bày bán, các sản phẩm bánh trung thu nhà làm thủ công vẫn được nhiều khách hàng ưu ái vì độ bắt mắt của bánh, tuy nhiên, giá cả khá cao và chất lượng vẫn là điều còn bỏ ngỏ. Khách hàng có nhu cầu mua sắm nên cẩn trọng lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng, đặc biệt chú ý khâu đóng gói sản phẩm và hạn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ./.

Yến Nhi