ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:11:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường du học “hút” học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Vượt hàng chục cây số ra TP Cà Mau để được tư vấn du học cho con, chị Đoàn Hồng Mến (Ấp 1, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) mong muốn con gái có hướng đi riêng, thay vì chọn học các trường đại học ở các tỉnh, thành phố trong nước. Theo chị, việc đi du học vừa để con được mở mang kiến thức nơi xứ người, vừa là cơ hội để có việc làm, tăng thu nhập.

Chị Mến chia sẻ: “Trong lần hướng nghiệp trước đây tại trường, con gái tôi được nhiều đơn vị tư vấn du học với nhiều suất học bổng, đào tạo ngôn ngữ tại các nước: Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan. Cháu thích du học, mặc dù gia đình khá lo lắng, nhưng trong quê bây giờ nhiều người trẻ đã đi theo hình thức đào tạo này, nên tôi cũng khá yên tâm, chấp nhận đăng ký cho con”.

Nhu cầu ngày càng nhiều

Chị Mến là một trong số nhiều trường hợp đăng ký du học cho con em trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đây không còn là hình thức đào tạo xa lạ, mà đã trở thành xu hướng hiện nay của giới trẻ, khi thị trường du học ngày càng rộng mở, với nhiều chương trình hấp dẫn. Bên cạnh đó là sự phối hợp của các đơn vị cung cấp dịch vụ du học uy tín đã dần tạo niềm tin, cơ hội tương lai mới cho các em với đa dạng sự lựa chọn.

Em Chim Dung Ha (con chị Mến) vừa tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Thới Bình, phấn khởi: “Du học là mơ ước từ lâu của em. Em muốn được đi đây đó mở mang kiến thức, hơn nữa có thể sống tự lập, tự đi học, đi làm, kiếm thu nhập vừa để trang trải việc học, lo cho mình và gia đình. Em thấy nhiều bạn đã du học, nên em rất thích. Mặc dù cha mẹ khá lo lắng, đi xa, không biết ra nước ngoài sống như thế nào, nhưng được tư vấn kỹ lưỡng, hỗ trợ nơi ở, việc làm nên gia đình cũng yên tâm cho em đi”.

Dù là khu vực vùng sâu, nhưng mỗi năm Trường THPT Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) có trung bình khoảng 10 em du học. Cô Huỳnh Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhu cầu du học của học sinh hiện nay ngày càng nhiều. Một số em đi theo đường chính ngạch, có đơn vị tư vấn kết nối, một số em đi theo diện gia đình bảo lãnh. Dịch Covid-19 ổn định, nhu cầu du học của các em ngày càng nhiều hơn. Trường hiện có nhiều em là du học sinh năm 3, năm 4 thuộc các trường đại học ở Hàn Quốc, Nhật Bản...”.

Nhiều chương trình thiết thực, hấp dẫn

Theo Công ty Cổ phần ICOGROUP chi nhánh Cà Mau, đơn vị ký kết thoả thuận với UBND tỉnh về các chương trình du học và xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh, chương trình du học có rất nhiều chính sách ưu đãi đối với các em, dễ đăng ký nhập học, mức phí thấp, được săn học bổng miễn phí toàn phần, tạo điều kiện cho các em vừa học vừa làm.

Phụ huynh và học sinh được tư vấn du học tại Công ty ICOGROUP chi nhánh Cà Mau.

“Thay vì ở Việt Nam các em học các trường công lập, tư thục, các em tự kiếm việc làm trang trải chi phí thì đi du học được kết nối việc làm theo giờ, được quy định số giờ làm việc để không ảnh hưởng việc học. 2, 3 năm sau, các em đã có thể dư tiền gửi về gia đình”, cô Thảo chia sẻ, đồng thời đề xuất cần tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng học tiếng Nhật, Hàn ngay từ lớp 10 để học sinh, phụ huynh có tâm thế chuẩn bị.

Là cựu học sinh Trường THPT Sông Đốc, nay là du học sinh Nhật Bản năm thứ 4, em Lâm Bảo Duy hiện đang theo học tại một trường đại học chuyên ngành kinh tế và dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ tốt nghiệp. Trong đợt về nước gần đây, Duy chia sẻ: “Sau khi được Công ty ICOGROUP kết nối du học tại Nhật Bản, lúc đầu có chút bỡ ngỡ, nhưng sau đó em đã quen dần với môi trường sống theo khuôn khổ, nguyên tắc. Ngoài giờ học, em còn được giới thiệu công việc làm thêm: phụ bếp, phục vụ quán ăn. Thu nhập mỗi tháng của em từ 22-32 triệu đồng, riêng những tháng hè có nhiều thời gian làm thêm hơn thì thu nhập từ 35-40 triệu đồng/tháng. Công việc cũng không vất vả mấy, quan trọng là mình học được văn hoá, nguyên tắc sống rất hay của người Nhật”.

Với sự kết nối chu đáo, đáng tin cậy đó, thời gian qua, Công ty ICOGROUP chi nhánh Cà Mau đã đưa rất nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh qua các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) du học. ICO Cà Mau đã đào tạo, huấn luyện và đưa học sinh sang nước ngoài du học với tổng số 225 du học sinh. Trong đó, Nhật Bản 80 học sinh (đã xuất cảnh 75, đang đào tạo chờ xuất cảnh 5); Hàn Quốc 134 học sinh (đã xuất cảnh 90, đang đào tạo chờ xuất cảnh 44); Đài Loan 11 học sinh (đã xuất cảnh 4, đang đào tạo chờ xuất cảnh 7). Đây cũng là chương trình học sinh ICO Cà Mau được nhận 100% học bổng từ trường ở Đài Loan. Kết quả đó từng bước tạo nên hướng đi mới cho học sinh ở Cà Mau.

Ngoài ra, trên lĩnh vực lao động, ICO Cà Mau đồng hành cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm: tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố và những phiên giao dịch trực tuyến; tư vấn chuyên sâu tại địa phương với hơn 12.000 lượt lao động; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập huấn cộng tác viên cho hơn 1.000 cán bộ ấp, xã tham dự.

Qua đó, đã tuyển được 59 lao động đi Nhật Bản với 22 lao động đã xuất cảnh và 37 lao động đang chờ xuất cảnh; đào tạo 50 lao động thời vụ Hàn Quốc, trong đó đã xuất cảnh 27 lao động, góp phần tạo công việc, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho lao động nông thôn ở tỉnh.

Bà Mai Kiều Oanh, Giám đốc Công ty ICOGROUP chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Sắp tới sẽ triển khai nhiều chương trình học bổng du học các nước đến với học sinh tỉnh Cà Mau: học bổng nghề tại Úc; học bổng Chính phủ Hàn Quốc; học bổng báo Nhật Bản; học bổng Điều dưỡng; học bổng Đài Loan. Mỗi năm, công ty sẽ đồng hành hỗ trợ 150 du học sinh xuất cảnh đến các nước học tập theo các chương trình du học quốc tế; triển khai chương trình du học đặc định cho học sinh có nguyện vọng học ngắn - làm dài tại Nhật Bản.

Riêng về lĩnh vực lao động, sẽ hoàn thiện  đầy đủ các giấy tờ pháp lý để mở rộng chương trình xuất khẩu lao động tại Úc, Canada đến người dân Cà Mau. Đào tạo dự nguồn và tuyển chọn những đơn hàng tốt nhất từ ICO cho lao động Cà Mau có nguyện vọng làm việc tại Nhật Bản và Đài Loan. Mở các lớp đào tạo giao tiếp cho lao động làm việc trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng”./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".