ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:01:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thích ứng an toàn với đại dịch

Báo Cà Mau (CMO) Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, rất trăn trở: “Việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đặt mục tiêu bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng cho Nhân dân lên ưu tiên tối thượng thời gian dài thì thiệt hại về kinh tế là khó có thể đong đếm được. Ai cũng mong muốn trở lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên, bình thường mới thì phải an toàn, và an toàn trong điều kiện mới là để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Ðó là nguyện vọng, là ý chí cần toàn hệ thống chính trị, toàn thể Nhân dân chung sức thực hiện”.

Trên thực tế, tỉnh Cà Mau đã có những phương án chủ động thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19. Ðây chính là nền tảng, là động lực, để thời gian còn lại của năm 2021 là thời gian vàng tái thiết cuộc sống mới, an toàn với dịch bệnh, đồng thời tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

“Vùng xanh” Phú Tân đang bừng lên sinh khí lao động, sản xuất trong điều kiện bình thường mới, an toàn trước đại dịch Covid-19.

Thích ứng phải an toàn

Dù dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam đã lắng xuống, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn chực chờ. Do đó, nguyên tắc cao nhất của việc thích ứng trong điều kiện bình thường mới chính là an toàn. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành các quy định tạm thời thích ứng an toàn với Covid-19, trong đó đặc biệt lưu tâm đến những nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch bệnh căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương. Với “3 mũi giáp công”: xét nghiệm, bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng; kiểm soát chặt người ra, vào địa phương; củng cố hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng, xây dựng thế trận toàn dân chống dịch, Cà Mau sẵn sàng để thích ứng với điều kiện mới, bảo vệ an toàn sức khoẻ, sinh mạng của Nhân dân.

Từ đầu tháng 10, khi TP Hồ Chí Minh nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội, Cà Mau đón hàng chục ngàn người dân về địa phương. Thực tế, số ca F0 thuộc diện người trở về quê trong những ngày qua liên tục ở mức cao. Các lực lượng tuyến đầu, toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội đã vào cuộc để quản lý, hỗ trợ, chăm sóc người dân trở về. Mục tiêu quan trọng nhất là làm sao kiểm soát chặt, không để sót lọt nguồn bệnh từ dòng người về quê có thể trở thành nguồn lây lan, bùng phát dịch Covid-19 tại địa phương.

Cà Mau ngay lập tức kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức tối đa, kèm theo đó là các giải pháp về an sinh xã hội, an ninh trật tự. Hệ thống 5 bệnh viện dã chiến với công suất hơn 1.000 giường bệnh luôn trong tư thế sẵn sàng, mục tiêu là thu dung, bóc tách, điều trị cho các ca F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và hạn chế tối đa ca chuyển bệnh nặng, tử vong.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm, ổ dịch trong cộng đồng và mầm bệnh lưu hành, do đó, các biện pháp phong toả vẫn được áp dụng một cách chặt chẽ, linh động và phù hợp khi cần thiết. An toàn là vấn đề được đặt ra trước tiên, trên hết cho mọi hoạt động, cho mọi người trong điều kiện mới. Về lâu dài, như nhận định của Bí thư Tỉnh uỷ: “Chúng ta phải sống chung an toàn với dịch bệnh”.

Sinh khí mới, niềm tin mới

Phú Tân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp vẫn giữ vững thế trận “vùng xanh” khi đến nay chưa có ca nhiễm, ổ dịch bùng phát trong cộng đồng.

Ông Trương Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, thông tin: “Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, địa phương luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, tập trung vào “3 mũi giáp công”, nhất là thế trận toàn dân chống dịch, từ đó giữ được vùng xanh an toàn. Từ đầu tháng 10, Phú Tân đón khoảng 3.000 người dân từ các tỉnh về quê. Quan điểm của địa phương là phải giám sát, xét nghiệm, phát hiện, bóc tách các ca F0 một cách triệt để, đảm bảo an toàn cho cộng đồng”.

Theo ông Khải, việc giữ vững “vùng xanh” có ý nghĩa to lớn cho việc tái khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới. Ngay khi tỉnh Cà Mau nới lỏng các biện pháp giãn cách, thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, huyện Phú Tân đã triển khai ngay kịch bản tái thiết địa phương. Với thế mạnh là kinh tế ngư - nông - lâm, huyện tập trung chỉ đạo các ngành, lĩnh vực hỗ trợ người dân nhanh chóng bắt tay vào việc khởi động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

“Không chỉ giải quyết vấn đề kinh tế - xã hội, đời sống cho Nhân dân, mà quan trọng hơn là tạo ra không khí phấn chấn, tin tưởng trong đời sống xã hội, tạo ra nguồn năng lượng tích cực để người dân vượt qua nỗi ám ảnh đại dịch”, ông Khải nhấn mạnh.

Về phố biển Cái Ðôi Vàm trong những ngày công tác phòng, chống dịch vẫn đặt ở mức cao nhất, nhưng những tín hiệu hồi sinh đã hiển hiện.

Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Trong tình hình mới, đảm bảo an toàn trước đại dịch, chăm lo cho người trở về và tái khởi động các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang là những công việc hệ trọng mà địa phương đồng thời triển khai”.

Theo đó, thị trấn Cái Ðôi Vàm đã tổ chức các tổ công tác để tuyên truyền, giúp người dân nắm rõ các hoạt động nào được phép hoạt động, điều kiện kèm theo, đặc biệt là nguyên tắc “an toàn mới sản xuất và sản xuất thì phải an toàn”.

Ông Ðinh Hoàng Vân, chủ doanh nghiệp thu mua, chế biến thuỷ hải sản tại thị trấn Cái Ðôi Vàm, bộc bạch: “Ðợt giãn cách dài vừa qua, cơ sở chúng tôi đóng cửa, hàng tồn nhiều, khó khăn lắm. Ðược hoạt động trở lại thì còn gì mừng bằng”. Với các mặt hàng chủ lực là ruốc, cá cơm, cá khoai, ông Vân đã tăng gấp đôi lượng công nhân lên để kịp thời thực hiện các đơn đặt hàng.

Công nhân Ðoàn Thị Huệ, tại cơ sở này, cho biết: “Ở đây các biện pháp phòng, chống dịch được chủ cơ sở thực hiện nghiêm túc lắm. Mấy tháng nay nghỉ làm, đâu có thu nhập, khi đi làm ban đầu còn e dè một chút, nhưng đảm bảo thế này thì yên tâm rồi”.

Những lao động của cơ sở ông Vân cũng như các cơ sở kinh doanh, sản xuất khác đã có lịch tiêm chủng vắc-xin.

Khoảng thời gian thực hiện giãn cách cao điểm là mấy tháng quán cà phê - nguồn thu nhập chính của gia đình ông Mai Hữu Sự, Khóm 2, thị trấn Cái Ðôi Vàm, đóng cửa. Khi quán được mở cửa trở lại, ngoài sự mừng vui, ông Sự chia sẻ: “Khách tới có ý thức lắm, mình nhắc nhở thêm. Phải đảm bảo an toàn với dịch bệnh thì mở cửa trở lại mới bền, mới vui trọn vẹn được”.

Với ông Sự, quán bán lại có khách đến ủng hộ, ngoài chuyện thu nhập, còn là cuộc sống bình thường mới hiển hiện, mà ông và mọi người muốn cùng nhau trân quý giữ gìn. Bởi ai cũng đã quá thấm thía, ám ảnh với những tác động ghê gớm mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nuôi tôm công nghiệp Tấn Phát, Khóm 8, thị trấn Cái Ðôi Vàm, đang tất bật chuẩn bị vụ nuôi mới. Vụ thu hoạch tôm gần nhất của HTX là trong thời gian thực hiện cao điểm giãn cách, dù muốn dù không, việc lỗ vốn khó tránh khỏi.

Ông Lộc kể: “Tôm tới thời gian thu hoạch, thiết bị vật tư thiếu thốn, đầu ra không có, tìm mọi cách nhưng cũng không trụ nổi, đành thu hoạch liều. Sản lượng hơn 7 tấn tôm chớ ít đâu, lỗ mấy trăm triệu đồng”.

Ông Lộc mong mỏi: “Bình thường mới là người nuôi tôm dễ thở rồi. Cái mà chúng tôi hy vọng nhất là phải bình thường mới luôn, con tôm có đầu ra, có thị trường, nông dân gỡ lại những tổn thất của vụ nuôi trước”.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc, Giám đốc HTX nuôi tôm công nghiệp Tấn Phát, sẵn sàng tái thả nuôi vụ mới với rất nhiều hy vọng.

Ngoảnh đi ngoảnh lại, năm 2021, với biết bao khó khăn vì đại dịch, đã sắp qua đi. Dù dịch bệnh vẫn còn đó, nhưng những dấu hiệu hồi sinh, tươi mới đã bắt đầu trở lại trên phố biển Phú Tân nói riêng và quê hương Cà Mau nói chung. An toàn trước đại dịch, vượt lên trên nỗi ám ảnh của đại dịch để chung sức cho công cuộc tái thiết xây dựng, phát triển tỉnh nhà là mục tiêu cần được khơi dòng, chung lòng, chung sức của toàn xã hội. Như trước bao thử thách, khó khăn, trước bao giặc thù, lần này, niềm tin tất thắng của đất và người Cà Mau vẫn sắt son, trọn vẹn./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.