ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 10:40:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thích ứng với tốc độ già hoá dân số

Báo Cà Mau (CMO) Theo dự báo, Cà Mau là một trong số những tỉnh có tốc độ già hoá dân số nhanh, từ đó đã đặt ra không ít thách thức cho địa phương.

Xuất phát từ thực tế đó, Đề án Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (CSSKNCT) tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2025 đã ra đời, không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ CSSKNCT mà còn thích ứng với tốc độ già hoá dân số.

Tồn tại nhiều bất cập 

Với đặc thù người dân sống chủ yếu ở vùng nông thôn, đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn, NCT hiện nay phải đối diện thêm gánh nặng cùng lúc mắc nhiều bệnh, chủ yếu các bệnh mãn tính (bình quân mỗi NCT có 3 bệnh) nhưng hệ thống CSSKNCT hiện lại chưa được chuẩn bị tốt, công tác CSSKNCT tại gia đình cũng chưa được quan tâm.

Ngoài ra, tỷ lệ tham gia BHYT của NCT còn thấp, với khoảng 30% NCT có BHYT. Phần lớn bản thân NCT chưa có thói quen khám sức khoẻ định kỳ. Tính đến năm 2015, tỷ lệ NCT được khám sức khoẻ định kỳ chỉ chiếm 28,5%.

Bác sĩ chăm sóc sức khoẻ, điều trị bệnh cho NCT tại Khoa Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số  - KHHGĐ tỉnh Nguyễn Cao Hùng nhìn nhận: “Mô hình CSSKNCT hiện nay chưa được khuyến khích phát triển, chưa đa dạng. Đời sống vật chất của NCT còn nhiều khó khăn. Đề án lần này sẽ đáp ứng nhu cầu CSSKNCT thích ứng với giai đoạn già hoá dân số tỉnh nhà, góp phần thực hiện chương trình hành động về NCT, chính sách dân số, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân”.

Được biết, NCT thường mắc các bệnh mãn tính như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, tắc nghẽn mạch phổi, thoái khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ… phải điều trị suốt đời. Mô hình bệnh tật tại tỉnh chuyển từ bệnh lây nhiễm sang không lây nhiễm. Trong khi đó, các biện pháp phòng ngừa, quản lý bệnh còn hạn chế.

Ths-BS Phạm Chí Linh, Trưởng Khoa Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đánh giá: “Nhìn chung, đã qua công tác CSSKNCT chưa được quan tâm nhiều. NCT là đối tượng cần được chăm sóc nhiều hơn nhằm phát hiện bệnh sớm ngay từ khi ở gia đình. Đồng thời, cần có hệ thống y học gia đình, những nhóm bác sĩ từng khu vực sẽ quản lý chặt chẽ, đánh giá được tình trạng khi nào có thể điều trị tại nhà, khi nào vô bệnh viện".

Xây dựng lộ trình phù hợp 

Hình thành Khoa Lão học năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã qua cũng chưa trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh của NCT. Với lực lượng y, bác sĩ gồm 17 người, trong đó 4 bác sĩ, 40 giường theo kế hoạch nhưng thực kê chỉ 34 giường, bệnh nhân rất đông. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tăng lên từng năm. Tính riêng năm 2018, số lượng bệnh nhân tăng gần gấp đôi so với năm 2017. 

Ngoài ra, do bệnh nhân hầu hết là những người từ 70 tuổi trở lên, đòi hỏi thời gian điều trị lâu hơn người bình thường, xuất viện cũng chậm hơn nên số lượng bệnh nằm viện cứ tăng lên khiến Khoa Lão học trở nên quá tải. Mỗi khoa có đặc thù riêng, riêng khoa này những bệnh nhân lớn tuổi thường tính tình khó khăn, đòi hỏi phải chịu khó lắng nghe. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nằm lâu hoặc có nhiều bệnh cũng phối hợp về điều trị rất dễ bị sốt. Đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm nhiều và chuyên môn sâu về lão học sẽ điều trị tốt hơn.

Trước những khó khăn đặt ra từ thực tế, đề án đã đặt ra mục tiêu nâng cao sức khoẻ của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu của NCT. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh chăm sóc NCT với chất lượng ngày càng cao, chăm sóc NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khoẻ tập trung, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khoẻ NCT.

Với những mục tiêu cụ thể cùng với những giải pháp và nhiệm vụ, lộ trình phù hợp được đặt ra trong đề án cho từng đơn vị tham gia, hy vọng đề án lần này không những nâng cao nhận thức cho xã hội về CSSKNCT mà còn quản lý, chăm sóc tốt sức khoẻ cho NCT tại cộng đồng, góp phần thích ứng với giai đoạn già hoá dân số của tỉnh./.

Hồng Nhung 

Đề án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2017-2020) tập trung chăm sóc sức khoẻ NCT tại cộng đồng, tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ NCT tại trạm y tế xã... với tổng kinh phí thực hiện hơn 13 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2021-2025) dự kiến sẽ tổng kết giai đoạn 1, lựa chọn đẩy mạnh các hoạt động của đề án đã triển khai có hiệu quả trong giai đoạn 1; nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khoẻ dài hạn cho NCT, ưu tiên các mô hình CSSK NCT tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho NCT.
Năm 2014, tỷ lệ NCT 65+ ở tỉnh Cà Mau chiếm 5,1%, tương đương gần 63.000 người. Theo dự báo của tỉnh, năm 2019 sẽ tăng lên hơn 85.000 người (chiếm 6,7%); năm 2024  là 114.000 người (chiếm 8,5%); năm 2029 là 146.000 người (chiếm 10,7%) và năm 2034 tăng lên đến hơn 176.000 người (chiếm 12,7%).

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.