ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:44:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thích ứng với tốc độ già hoá dân số

Báo Cà Mau (CMO) Theo dự báo, Cà Mau là một trong số những tỉnh có tốc độ già hoá dân số nhanh, từ đó đã đặt ra không ít thách thức cho địa phương.

Xuất phát từ thực tế đó, Đề án Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (CSSKNCT) tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2025 đã ra đời, không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ CSSKNCT mà còn thích ứng với tốc độ già hoá dân số.

Tồn tại nhiều bất cập 

Với đặc thù người dân sống chủ yếu ở vùng nông thôn, đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn, NCT hiện nay phải đối diện thêm gánh nặng cùng lúc mắc nhiều bệnh, chủ yếu các bệnh mãn tính (bình quân mỗi NCT có 3 bệnh) nhưng hệ thống CSSKNCT hiện lại chưa được chuẩn bị tốt, công tác CSSKNCT tại gia đình cũng chưa được quan tâm.

Ngoài ra, tỷ lệ tham gia BHYT của NCT còn thấp, với khoảng 30% NCT có BHYT. Phần lớn bản thân NCT chưa có thói quen khám sức khoẻ định kỳ. Tính đến năm 2015, tỷ lệ NCT được khám sức khoẻ định kỳ chỉ chiếm 28,5%.

Bác sĩ chăm sóc sức khoẻ, điều trị bệnh cho NCT tại Khoa Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số  - KHHGĐ tỉnh Nguyễn Cao Hùng nhìn nhận: “Mô hình CSSKNCT hiện nay chưa được khuyến khích phát triển, chưa đa dạng. Đời sống vật chất của NCT còn nhiều khó khăn. Đề án lần này sẽ đáp ứng nhu cầu CSSKNCT thích ứng với giai đoạn già hoá dân số tỉnh nhà, góp phần thực hiện chương trình hành động về NCT, chính sách dân số, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân”.

Được biết, NCT thường mắc các bệnh mãn tính như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, tắc nghẽn mạch phổi, thoái khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ… phải điều trị suốt đời. Mô hình bệnh tật tại tỉnh chuyển từ bệnh lây nhiễm sang không lây nhiễm. Trong khi đó, các biện pháp phòng ngừa, quản lý bệnh còn hạn chế.

Ths-BS Phạm Chí Linh, Trưởng Khoa Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đánh giá: “Nhìn chung, đã qua công tác CSSKNCT chưa được quan tâm nhiều. NCT là đối tượng cần được chăm sóc nhiều hơn nhằm phát hiện bệnh sớm ngay từ khi ở gia đình. Đồng thời, cần có hệ thống y học gia đình, những nhóm bác sĩ từng khu vực sẽ quản lý chặt chẽ, đánh giá được tình trạng khi nào có thể điều trị tại nhà, khi nào vô bệnh viện".

Xây dựng lộ trình phù hợp 

Hình thành Khoa Lão học năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã qua cũng chưa trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh của NCT. Với lực lượng y, bác sĩ gồm 17 người, trong đó 4 bác sĩ, 40 giường theo kế hoạch nhưng thực kê chỉ 34 giường, bệnh nhân rất đông. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tăng lên từng năm. Tính riêng năm 2018, số lượng bệnh nhân tăng gần gấp đôi so với năm 2017. 

Ngoài ra, do bệnh nhân hầu hết là những người từ 70 tuổi trở lên, đòi hỏi thời gian điều trị lâu hơn người bình thường, xuất viện cũng chậm hơn nên số lượng bệnh nằm viện cứ tăng lên khiến Khoa Lão học trở nên quá tải. Mỗi khoa có đặc thù riêng, riêng khoa này những bệnh nhân lớn tuổi thường tính tình khó khăn, đòi hỏi phải chịu khó lắng nghe. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nằm lâu hoặc có nhiều bệnh cũng phối hợp về điều trị rất dễ bị sốt. Đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm nhiều và chuyên môn sâu về lão học sẽ điều trị tốt hơn.

Trước những khó khăn đặt ra từ thực tế, đề án đã đặt ra mục tiêu nâng cao sức khoẻ của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu của NCT. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh chăm sóc NCT với chất lượng ngày càng cao, chăm sóc NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khoẻ tập trung, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khoẻ NCT.

Với những mục tiêu cụ thể cùng với những giải pháp và nhiệm vụ, lộ trình phù hợp được đặt ra trong đề án cho từng đơn vị tham gia, hy vọng đề án lần này không những nâng cao nhận thức cho xã hội về CSSKNCT mà còn quản lý, chăm sóc tốt sức khoẻ cho NCT tại cộng đồng, góp phần thích ứng với giai đoạn già hoá dân số của tỉnh./.

Hồng Nhung 

Đề án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2017-2020) tập trung chăm sóc sức khoẻ NCT tại cộng đồng, tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ NCT tại trạm y tế xã... với tổng kinh phí thực hiện hơn 13 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2021-2025) dự kiến sẽ tổng kết giai đoạn 1, lựa chọn đẩy mạnh các hoạt động của đề án đã triển khai có hiệu quả trong giai đoạn 1; nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khoẻ dài hạn cho NCT, ưu tiên các mô hình CSSK NCT tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho NCT.
Năm 2014, tỷ lệ NCT 65+ ở tỉnh Cà Mau chiếm 5,1%, tương đương gần 63.000 người. Theo dự báo của tỉnh, năm 2019 sẽ tăng lên hơn 85.000 người (chiếm 6,7%); năm 2024  là 114.000 người (chiếm 8,5%); năm 2029 là 146.000 người (chiếm 10,7%) và năm 2034 tăng lên đến hơn 176.000 người (chiếm 12,7%).

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).