ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:39:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết kế thời trang “độc - lạ” từ hoa lá, cây cỏ

Báo Cà Mau Chàng sinh viên 9X Phạm Phước Điền (học năm cuối Khoa Thiết kế thời trang Trường Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh) được rất nhiều bạn bè, thầy cô trong trường và cộng đồng mạng xã hội Facebook biết đến với khả năng sáng tạo những thiết kế thời trang “độc - lạ” từ rất nhiều chất liệu: bao ni-lông, ống hút, vỏ chôm chôm, mì tôm… Gần đây, những thiết kế của Điền đoạt giải Á quân cuộc thi thiết kế Fascen Collection 2015 - cuộc thi thiết kế giữa các trường đại học với nhau.

Chàng sinh viên 9X Phạm Phước Điền (học năm cuối Khoa Thiết kế thời trang Trường Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh) được rất nhiều bạn bè, thầy cô trong trường và cộng đồng mạng xã hội Facebook biết đến với khả năng sáng tạo những thiết kế thời trang “độc - lạ” từ rất nhiều chất liệu: bao ni-lông, ống hút, vỏ chôm chôm, mì tôm… Gần đây, những thiết kế của Điền đoạt giải Á quân cuộc thi thiết kế Fascen Collection 2015 - cuộc thi thiết kế giữa các trường đại học với nhau.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, ngay từ nhỏ, Phước Ðiền đã thích vẽ và ước mơ lớn lên sẽ trở thành hoạ sĩ truyện tranh. Nhưng khi học đến lớp 9, nhiều lần Phước Ðiền thấy mẹ ngồi vá áo cũ, nên cậu học trò nhỏ bắt đầu “ươm mầm” tình yêu nghề thiết kế thời trang, với mong ước sẽ may thật nhiều quần áo đẹp cho mẹ và mọi người trong nhà.

Với bàn tay tài hoa và ý tưởng độc đáo, Phước Điền đã biến những vật liệu bình thường, cả những thứ bỏ đi, trở thành những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo.     Ảnh: BĂNG THANH

Ít lâu sau, trường Phước Ðiền tổ chức cuộc thi thiết kế từ chất liệu phế thải. Chính sự lung linh của những “người mẫu” bước đi trên sân khấu với bộ trang phục do mình thiết kế khiến Phước Ðiền hun đúc đam mê hơn nữa.

Qua 4 năm học đại học, Phước Ðiền vừa học, vừa làm thêm bằng chính chuyên ngành của mình để trang trải học phí, đồng thời tích vốn để mở một tiệm cơm nhỏ cho mẹ ở quê.

- Phước Ðiền có thể thiết kế trang phục từ rất nhiều chất liệu. Vậy duyên cơ nào đã mang ý tưởng và cảm hứng đến với Phước Ðiền?

Phạm Phước Điền: Tôi rất thích thực vật, chúng luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời để bắt đầu mọi ý tưởng. Song, do nhà tôi không mấy khá giả nên không thể đầu tư sketch (vẽ phác thảo) một cách chuyên nghiệp từ những loài hoa cỏ cao cấp như: phong lan, hoa hồng… Ða phần những sketch này toàn những hoa lá xin được trong khu nhà trọ hay tận dụng mấy cành hoa được mấy cô chú tỉa cây trong công viên gần nhà bỏ đi. Một phần nào đó nhờ sự yêu thích của các bạn trên trang cá nhân Facebook, nên tôi có thêm tự tin cho các mẫu tiếp theo.

Một người bạn học cùng trường đã nói với tôi rằng: “Tôi có cảm giác như được “hồi sinh” khi nhìn mấy phác thảo của ông!”. Chính tôi cũng nghĩ như vậy, hoa cỏ cắt lìa cành rồi sớm muộn chúng cũng sẽ tàn úa. Nó không như con người, khi mất đi vẫn có người nhớ đến và nhắc mãi tên. Ðối với thực vật, “chết là hết”. Chính vì vậy, thông qua những bản thảo, tôi muốn mọi người nhớ rằng chúng đã từng tồn tại, chúng đã từng là những bông hoa rạng rỡ màu sắc, hay cành cây xanh tươi tốt mà ta từng ngắm nhìn.

- Hiện nay, Phước Ðiền đã có bao nhiêu mẫu thiết kế “độc” và “lạ” như thế? Ngoài những mẫu thiết kế đã giới thiệu, Phước Ðiền có những mẫu ý tưởng nào khác hay đang hình thành không?

Phạm Phước Điền: Bản phác thảo thời trang thì nhiều lắm, nhưng để chọn ra những mẫu hài lòng thì rất ít. Bởi vì phác thảo sơ bộ ra rất nhiều bản mới chọn được 1 bản để kết 3D hoa lá vào.

Ngoài những mẫu đã giới thiệu thì hiện tại tôi đang có ý tưởng thực hiện bộ sưu tập áo cưới với những phác thảo từ hoa cỏ nhưng có sử dụng một số chất liệu mới như: giấy gói hoa, khăn giấy và có cả cà chua, dưa chuột, rau cải…

Tôi thường chọn những thứ bình thường và gần gũi để sáng tạo. Có khi bình thường như vậy nhưng khi làm ra nó sẽ không bình thường chút nào.

- Những dự định sắp tới của Phước Ðiền như thế nào?

Phạm Phước Điền: Tôi sẽ cố gắng tốt nghiệp, có tấm bằng đại học để tìm được công việc tốt. Ngoài ra, như trước đó chia sẻ, sau khi đi làm, tiếp tục để dành tiền cho mẹ mở quán cơm nho nhỏ và mua máy lạnh cho ông bà nội.

- Ngoài khả năng thiết kế thời trang, Phước Ðiền còn có những “tài lẻ” nào nổi bật nữa không?

Phạm Phước Điền: Ca hát. Lúc bé, tôi được người chú dạy cho hát nhạc dân ca Nam Bộ nên “say” nó đến giờ. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi còn vẽ vài trang truyện tranh chia sẻ với các bạn trên trang cá nhân.

- Thuộc thế hệ 9X, nhưng Phước Ðiền đã có những sáng tạo tạo nên tên tuổi như một sự thành công bước đầu của con đường sự nghiệp, Phước Ðiền nghĩ sao về điều này?

Phạm Phước Điền:  Tôi cảm thấy mình may mắn. Thực sự cảm ơn vì điều đó, nó như nguồn động lực lớn cổ vũ tôi đi tiếp trên con đường này. Cha tôi từng nhắc nhở: “Ðừng thấy thành công trước mặt mà tưởng mình hay. Thật ra có người còn hay hơn con, giỏi hơn con nên con phải cố gắng nhiều hơn”. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hơn nữa vì gia đình và cũng vì mọi người luôn ủng hộ.

- Cảm ơn Phước Ðiền!./.

Băng Thanh thực hiện

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.