ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:41:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực câu lạc bộ phát thanh học đường

Báo Cà Mau (CMO) Trong khung giờ quen thuộc, đều đặn vào thứ 3 hàng tuần, tất cả học sinh Trường THPT Trần Văn Thời sẽ dành 15 phút sinh hoạt đầu giờ lắng nghe chương trình từ Câu lạc bộ Phát thanh học đường của trường. Nội dung phong phú, hấp dẫn cùng những câu chuyện gần gũi đã mang đến cho học sinh nhiều bài học bổ ích trong học tập và cuộc sống.

Hiện nay, Câu lạc bộ Phát thanh học đường của Đoàn Trường THPT Trần Văn Thời có 10 thành viên phụ trách các khâu phát thanh, tập hợp bài viết, thông tin sự kiện... Ngoài 10 thành viên này, học sinh toàn trường có thể tham gia sáng tác và gửi bài viết cho câu lạc bộ. Để khuyến khích học sinh tham gia sân chơi bổ ích này tích cực hơn, mỗi bài viết của học sinh được phát thanh sẽ nhận thưởng 3 quyển tập.

Học sinh có thêm nhiều kiến thức trong cuộc sống ngoài sách vở.

Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, ngay từ khi thành lập, Đoàn trường và các thành viên trong câu lạc bộ phải tìm hiểu, nghiên cứu từ nội dung đến hình thức thể hiện. Gắn với nhiệm vụ chính là giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh, Câu lạc bộ Phát thanh học đường xây dựng nội dung với 4 chuyên mục gồm: Chuyên mục Tin tức diễn ra trong tuần, chuyên mục Em có biết, chuyên mục Trang viết học đường, chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Anh Trương Văn Nul, Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Văn Thời, cho hay: “Cung cấp cho học sinh những tin tức thời sự, những thông tin bổ ích trong học tập và cuộc sống, giúp các em tự rèn luyện bản thân mình tốt hơn chính là mong muốn của chúng tôi qua câu lạc bộ. Dù chỉ có khoảng 15 phút nhưng thầy cô và các em học sinh phải chuẩn bị rất kỹ từ duyệt bài đến phát thanh. Đến nay, các thành viên trong câu lạc bộ đều hoạt động rất tích cực và có nhiều kinh nghiệm. Nhờ tham gia câu lạc bộ mà một số học sinh đã rèn luyện được khả năng giao tiếp, làm người dẫn chương trình cho trường”.

Nội dung phong phú từ những tin tức mang tính thời sự cho đến những câu chuyện, bài học bổ ích qua giọng đọc truyền cảm, từ khi hoạt động đến nay đã hơn 6 năm nhưng Câu lạc bộ Phát thanh học đường của Đoàn Trường THPT Trần Văn Thời luôn thu hút và hấp dẫn học sinh. Em Lữ Huỳnh Lãnh, lớp 12C7, chia sẻ: “Các chuyên mục trong chương trình phát thanh đều là những bài học rất bổ ích và cần thiết. Đặc biệt, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh là chuyên mục em rất thích. Qua những câu chuyện gần gũi về Bác, em có thể rút ra được những bài học ý nghĩa cho mình. Em mong nhà trường sẽ có nhiều câu lạc bộ thiết thực như thế”.

Nguyễn Như Ý, lớp 12C7, tham gia Câu lạc bộ Phát thanh học đường từ những ngày đầu mới bước vào Trường THPT Trần Văn Thời. Qua 3 năm là người trực tiếp đưa những thông tin, bài viết đến các bạn học sinh, Như Ý bộc bạch: “Đây là một trong những câu lạc bộ ý nghĩa đối với học sinh. Tham gia câu lạc bộ thật sự là một trải nghiệm rất thú vị, bởi lẽ bên cạnh tính giáo dục sâu sắc, câu lạc bộ đã tạo sân chơi bổ ích cho những học sinh có tố chất, năng khiếu trong các lĩnh vực viết lách, dẫn chương trình có thể thử sức và phát huy năng khiếu, bứt phá bản thân”.

“Hiện nay, học sinh có nhiều điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, nhưng việc các em chủ động tìm hiểu những thông tin, sự kiện cần thiết và bổ ích còn rất hạn chế.

Bên cạnh kiến thức trong sách vở, Câu lạc bộ Phát thanh học đường cung cấp cho học sinh nhiều bài học bổ ích ngoài cuộc sống. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện cả về tri thức và kỹ năng sống”, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Thời Trần Minh Hai đánh giá.

Những năm qua, ngành giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thiết nghĩ, cách làm cụ thể, gần gũi và thiết thực từ Câu lạc bộ Phát thanh học đường ở Trường THPT Trần Văn Thời cần được nhân rộng và phát huy./.

Đào An Kỳ

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.