ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:25:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực hỗ trợ hộ nghèo xây nhà vệ sinh

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi dự án Tiểu hợp phần vệ sinh nông thôn, thuộc Dự án Quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ĐBSCL (WB6), được triển khai đã hỗ trợ một phần cho cuộc sống còn nhiều khó khăn của hộ nghèo. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc xây dựng nhà vệ sinh hợp lý, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Dự án Tiểu hợp phần vệ sinh nông thôn được thực hiện tại huyện Trần Văn Thời và U Minh với tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng 5 nhà vệ sinh trường học và rửa tay với xà phòng tại 5 điểm trường; xây dựng hố xí tự hoại cho 1.925 hộ nghèo và hộ gia đình chính sách tại 8 xã thuộc 2 huyện này.

Nhà vệ sinh hầm tự hoại được hỗ trợ vừa xây xong của gia đình anh Nguyễn Thanh Nhàn.

Xã Khánh Hội, huyện U Minh là một trong những xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang. Trong đó, Ấp 1 có đến 71 hộ nghèo, tập trung nhiều nhất là khu dân cư Lung Ranh. Khu dân cư này có diện tích 7,9 ha, được đầu tư trên 50 tỷ đồng. Đa số các hộ dân nơi đây là đồng bào Khmer, có hộ khẩu từ các xã: Khánh Hội, Khánh Hoà và Khánh Lâm. Hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, gồm đường giao thông chính rộng trên 10 m bằng bê-tông, có trường tiểu học, tổ y tế, nhà lồng chợ, đèn thắp sáng công cộng, có nguồn nước ngọt đảm bảo cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất.

Hạ tầng khang trang là vậy, nhưng có một nghịch lý là các hộ dân nơi đây không có nhà tiêu hợp vệ sinh trong nhà, mà phải dựng tạm bợ ngoài bờ ao, mé sông. Được sự hỗ trợ từ Dự án Tiểu hợp phần vệ sinh nông thôn, 156 hộ nghèo thuộc 9 ấp trong xã đã cải thiện được điều kiện vệ sinh.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó trưởng Ấp 1, xã Khánh Hội, cho biết: “Hiện đơn vị thi công đã xây xong bệ vệ sinh cho một số hộ dân trong ấp, phần còn lại như dựng vách hoặc lót nền cho sạch sẽ thì người dân tự làm. Để làm phần đó phải tốn khoảng 3 triệu đồng nên những hộ nghèo chỉ dựng vách tạm để che chắn”.

Khi mới triển khai dự án, giá trị cho 1 nhà vệ sinh hầm tự hoại bằng nhựa khoảng 3.579.000 đồng, WB hỗ trợ 1.926.000 đồng, hộ dân đóng góp 1.653.000 đồng. Sau khi rà soát lấy ý kiến thì đa số hộ nghèo không thực hiện vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện kinh tế để đóng góp xây dựng. Vì thế, tỉnh xuất ngân sách tạm ứng hỗ trợ hoàn toàn cho hộ nghèo và gia đình chính sách.

Chị Nguyễn Thị Phú, Ấp 2, xã Khánh Hội, chia sẻ: “Trước đây, gia đình phải dựng tạm cầu vệ sinh ở bờ mương vì không có điều kiện để xây đàng hoàng. Khi được hỗ trợ xây dựng, tôi rất mừng, vừa không ô nhiễm môi trường, vừa tiện lợi, đảo bảo sức khỏe của mình, gia đình và mọi người xung quanh”.

Mơ Thảo

Ông Quách Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “Dự án nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường. Đồng thời nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về sử dụng nước sạch, xử lý rác thải, xác động vật, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay gìn giữ và bảo vệ môi trường nước trong tương lai. Đây là việc làm vừa có ý nghĩa thiết thực, vừa góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

 

Các mẫu sàn nhựa ngoài trời cao cấp Phòng ngủ Master đầy đủ công năng Thang máy gia đình Mẫu gạch ốp tường đẹpdịch vụ sửa nhà chung cư Mẫu nhà container đẹp nhất thế giới Cải tạo nhà 2 tầng Báo giá sua cong tu dong uy tín vách kính văn phòng Sản xuất giấy vệ sinh cuộn lớn

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.