ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:50:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu nước sạch, nguy cơ dịch bệnh gia tăng

Báo Cà Mau Hiện nay, tình trạng hạn hán, xâm mặn đang diễn ra rất nghiêm trọng, nhiều hộ dân vùng ngọt hoá trên địa bàn tỉnh Cà Mau lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Do đó, phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh rất lớn.

Hiện nay, tình trạng hạn hán, xâm mặn đang diễn ra rất nghiêm trọng, nhiều hộ dân vùng ngọt hoá trên địa bàn tỉnh Cà Mau lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Do đó, phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh rất lớn.

Tính đến cuối tháng 4, toàn tỉnh có hơn 7.000 hộ dân thiếu và không có nước sinh hoạt. Chịu ảnh hưởng nhiều nhất là các huyện: Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình.

Phần lớn người dân trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời phải sử dụng nguồn nước từ giếng khoan bị nhiễm phèn.

Tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, do hạn hán kéo dài làm cho hệ thống sông rạch khô cạn, có những nơi không có nguồn nước ngầm nên người dân nơi đây lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Chị Trần Thị Trúc Ly, Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, cho biết: “Gia đình tôi sinh hoạt nguồn nước từ giếng khoan, giờ nước đã bị nhiễm phèn, mặn nhưng vẫn phải sử dụng vì ở đây không có nguồn nước nào khác. Nhà có con nhỏ nên tôi cũng sợ ảnh hưởng sức khoẻ của con. Tôi mong có được nguồn nước sạch để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, cho biết: “Hiện nguồn nước dùng trong sinh hoạt tại Ấp 3 và Ấp 4 trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc gặp nhiều khó khăn, có chỗ không khoan được giếng nước, chỗ thì giếng nước bị nhiễm phèn, mặn. UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiến hành mở rộng tuyến ống để giúp người dân có nguồn nước sinh hoạt. Tuy nước bị nhiễm mặn, phèn, không đảm bảo vệ sinh nhưng người dân phải sử dụng, có hộ dùng để nấu ăn”.

Ðể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, nhiều hộ gia đình phải đi mua nước ở những nơi khác đem về, có những hộ phải sử dụng nguồn nước từ giếng khoan mà nước thì bị mặn, không đảm bảo vệ sinh. Do đó, người dân phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như: các bệnh về đường tiêu hoá, hô hấp và bệnh về da, trong đó đối tượng dễ bị ảnh hưởng là người già và trẻ em.

Bác sĩ Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời, cho biết: “Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số bệnh liên quan đến thời tiết như: nhiễm khuẩn hô hấp cấp, tiêu chảy cấp và các bệnh ngoài da. Tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng so với những tháng trước”. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến cuối tháng 4/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra các bệnh như: tiêu chảy, viêm não, sốt xuất huyết và tay - chân - miệng có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2015. Trước nguy cơ gia tăng của dịch bệnh, các cơ sở y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn để người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống.

Bác sĩ Ðặng Hải Ðăng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, khuyến cáo: "Người dân nên thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, vệ sinh cá nhân, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Ðặc biệt là thực hiện các biện pháp diệt côn trùng, đậy kín các dụng cụ chứa nước. Ðồng thời, thực hiện tốt công tác tiêm chủng để phòng bệnh”.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương cấp bồn chứa nước cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ðồng thời, tiến hành nâng cấp, sửa chữa và mở rộng tuyến ống để kịp thời cung cấp nước sạch cho người dân.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: “Ðến thời điểm này chúng tôi đã mở rộng gần 20 km tuyến ống và cung cấp nước nước sạch cho 500 hộ dân. UBND tỉnh đã hỗ trợ dụng cụ chứa nước và vận chuyển nước đến khu vực không có nguồn nước, hoặc hỗ trợ chi phí mua nước sinh hoạt đối với những hộ nghèo, gia đình chính sách nhằm giúp người dân tháo gỡ khó khăn”.

Trước nguy cơ các loại dịch bệnh có thể gia tăng vào thời điểm hiện nay, bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình, góp phần cùng ngành y tế kiểm soát tốt các loại dịch bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.