Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quyết định mức độ hài lòng của du khách, thể hiện tính chuyên nghiệp và sự phát triển của du lịch địa phương. Trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu bắt buộc đối với ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng không chỉ là chú trọng khai thác tốt hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch mà còn phải đầu tư nhiều cho nguồn nhân lực. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng với một Bạc Liêu đầy quyết tâm phát triển du lịch nhưng đang tồn tại thực trạng thiếu và yếu nhân lực.
Tính đến nay, Bạc Liêu đã sở hữu 9 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL, nhiều nhất so với các địa phương trong khu vực. Sự phát triển của du lịch đã mở ra cơ hội kinh doanh, thúc đẩy phong trào “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”. Theo đó, hệ thống nhà hàng - khách sạn, các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi - giải trí nhanh chóng được đầu tư để phục vụ du khách. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng đội ngũ lao động cũng ngày càng gia tăng, góp phần giải quyết việc làm và đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch tỉnh nhà.
Du khách nghe thuyết minh viên giới thiệu về Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T
Tuy nhiên theo thống kê từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch cả nước, trong đó có Bạc Liêu đang thiếu khoảng 40% lao động. Không chỉ thiếu về số lượng, lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh cũng được đánh giá là yếu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ một nửa trong tổng số lao động làm việc tại các điểm, khu du lịch, nhà hàng - khách sạn của Bạc Liêu được đào tạo ngắn hạn. Chính vì vậy, mức độ hài lòng của du khách dành cho quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” chưa cao khi còn tình trạng: nhân viên nhà hàng - khách sạn phục vụ không chuyên nghiệp, thuyết minh viên lúng túng khi trả lời du khách, người mua bán ứng xử thiếu văn hóa...
Đại diện một khách sạn trên địa bàn TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Thời gian qua, khách sạn thường xuyên thiếu hụt lao động, việc tuyển dụng nhân sự cũng gặp khó khăn do người dự tuyển không đáp ứng yêu cầu. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du khách, nhất là những tháng cao điểm của du lịch hoặc các dịp lễ hội lớn của tỉnh”.
Trung bình mỗi năm, Sở VH-TT-TT&DL phối hợp với các trường du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ về phát triển sản phẩm - dịch vụ du lịch, phục vụ nhà hàng - khách sạn, thuyết minh viên… nhưng cũng không thu hút được nhiều học viên tham dự. Toàn tỉnh hiện có hơn 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, song số học viên tại mỗi lớp tập huấn luôn dao động từ 50 - 70 người. Nguyên nhân được các cơ sở kinh doanh đưa ra là nếu cho nhiều nhân viên tham gia tập huấn sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, hiệu quả hoạt động. Suy nghĩ này cho thấy, nhiều cơ sở chưa thật sự quan tâm, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Mục tiêu của Bạc Liêu là phấn đấu đón hơn 2,3 triệu lượt khách trong năm 2019, thu hút 7 triệu lượt khách vào năm 2025 và đạt 12 triệu lượt khách năm 2030. Ngoài tập trung vào đối tượng khách nội địa, tỉnh cũng quyết tâm mời gọi thật nhiều bạn bè quốc tế về thăm nhằm đưa hình ảnh Bạc Liêu vươn xa, đặc biệt là thúc đẩy phát triển doanh thu dịch vụ. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trên, Bạc Liêu không những phải thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm khác mà cần sớm khắc phục bất cập từ nguồn nhân lực.
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với nguồn nhân lực hiện tại thì ngành Du lịch Việt Nam, trong đó có Bạc Liêu khó đáp ứng yêu cầu phát triển và hoàn thành những mục tiêu đề ra. Do đó, tỉnh cần phát huy vai trò “cầu nối” liên kết các trường đại học, cao đẳng với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng phát triển của tỉnh, cũng như nhu cầu xã hội. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, tỉnh tập trung chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn hóa đội ngũ nhân viên, nhất là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
TRỊNH HỮU