ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:25:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thới Bình chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Báo Cà Mau Hiện nay, đã vào mùa mưa, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Do đó, chủ động phòng, chống dịch bệnh là cần thiết, bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng, hạn chế thấp nhất các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.

Hiện nay, đã vào mùa mưa, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Do đó, chủ động phòng, chống dịch bệnh là cần thiết, bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng, hạn chế thấp nhất các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Thới Bình, từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết là 53 ca, tăng 47 ca; tay - chân - miệng 92 ca, tăng 37 ca; tiêu chảy 223 ca, tăng 109 ca so với cùng kỳ năm 2015. Nhìn chung, các loại dịch bệnh những tháng đầu năm đều tăng cao. Dự báo bệnh sốt xuất huyết và bệnh tiêu chảy cấp cũng có thể tăng trong thời gian tới.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhi tại Trung tâm Y tế huyện Thới Bình.

Công tác tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết được các trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện luôn chú trọng thực hiện. Cùng với đó là tổ chức mít-tinh, mở chiến dịch phun hoá chất, diệt lăng quăng, diệt muỗi, tẩm mùng, nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu và cấp cá bảy màu đến tận hộ dân.

Ðồng thời, các cộng tác viên y tế còn xuống từng hộ dân để tuyên truyền cách phòng bệnh, đặc biệt là các hộ dân có trẻ nhỏ. Qua đó, đã góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về các tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết, dấu hiệu mắc bệnh và cách phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này, tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng.

Sốt xuất huyết là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng ngừa, nên diệt muỗi và lăng quăng, nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh được xem là phương pháp hữu hiệu để phòng, chống căn bệnh này.

Theo Ban Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân huyện Thới Bình, tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay không giảm mà còn có chiều hướng tăng cao do tác động của yếu tố lây nhiễm và diễn biến thời tiết. Ðể phòng tránh các bệnh mùa hè như: sốt xuất huyết, tiêu chảy, tay - chân - miệng, ngành y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi có biện pháp tăng cường hệ miễn dịch như chích ngừa, có khẩu phần ăn tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể. Mọi người nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tích cực diệt muỗi, nơi sinh sản của muỗi, vệ sinh môi trường xung quanh, có như vậy thì công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện mới đem lại hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình, cho biết: “Vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết có thể gia tăng bất cứ lúc nào nên cần cảnh giác cao với bệnh này. Chúng tôi đã đẩy mạnh khâu tuyên truyền về kiến thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, duy trì xử lý triệt để các ổ dịch cũ, ra quân diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Vai trò của cộng tác viên và trưởng ấp rất quan trọng, hiện họ đang triển khai công tác phòng, chống dịch lồng ghép với các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân, nhất là những hộ gia đình có trẻ nhỏ, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”./.

Bài và ảnh: Minh Phong

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.