Thứ sáu, 7-11-25 13:30:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thổi hồn cho thương hiệu

Báo Cà Mau

Câu chuyện kể về một cô bé từ nhỏ đã thích để tóc dài. Mái tóc dài qua khỏi thắt lưng luôn suôn mượt nhờ bà ngoại tự làm dầu gội cho cô từ những thứ hoa lá vườn nhà. Cô bé từng hỏi ngoại sao không mang loại nước gội tự chế ấy ra chợ bán, ngoại cô cười rằng “người ta chỉ mua dầu gội chứ ai lại mua mấy thứ này”. Lúc đó, cô bé đã nghĩ đến việc lớn lên sẽ “nghiên cứu” để đem những thứ dầu gội của ngoại đi bán khắp nơi cho mọi người. Lớn lên một chút, những công trình nghiên cứu sơ khai đến ngờ nghệch của cô bé đã bắt đầu...

Người tiêu dùng mua các sản phẩm OCOP Bạc Liêu tại khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024. Ảnh: M.Đ

Đó là “Câu chuyện khởi nghiệp” của một doanh nhân. Chị là người đã dành hơn 20 năm để nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm dầu gội thảo dược - một mặt hàng góp mặt tại các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

Một câu chuyện khởi nghiệp khá dài nhưng lại tạo sức hút đối với người tiêu dùng khi tìm đến sản phẩm. Hơn cả một hình thức PR, người “mẹ đẻ” của thương hiệu sản phẩm tiêu dùng nói trên đã lan tỏa những giá trị văn hóa độc đáo, bao hàm cả tính nhân văn trong cả hành trình xây dựng một thương hiệu!

Hạt muối, con tôm, hạt gạo và những mặt hàng mang thương hiệu Bạc Liêu nói chung hiện nay đã có sức hút bước đầu trên thị trường. Du khách ghé thăm các gian hàng và mua sắm nhiều sản phẩm OCOP Bạc Liêu tại khuôn khổ Hội Báo toàn quốc vừa qua là minh chứng. Thế nhưng, xây dựng một câu chuyện khởi nghiệp lay động tâm tư, tình cảm của người tiêu dùng để họ ấn tượng với một thương hiệu nào đó của xứ sở Công tử Bạc Liêu thì chưa được phổ biến. Trong khi quay về lịch sử, Bạc Liêu từng được xem là vựa muối vang danh Nam Kỳ lục tỉnh. Hiện tại là “thủ phủ tôm” của Việt Nam... Xây dựng câu chuyện làm nên chiều sâu văn hóa cho thương hiệu, đặc sản Bạc Liêu, đây cũng là một phần việc thiết nghĩ đáng được quan tâm.

Xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm đâu chỉ nhìn ở khía cạnh kinh tế mà còn nên được chú trọng ở góc độ văn hóa để tính lan tỏa, thẩm thấu của sản phẩm đối với người tiêu dùng được rộng rãi và lâu bền hơn. Bạc Liêu với chiều sâu văn hóa và những câu chuyện sinh động về nghề muối, nghề tôm... có lẽ không khó để xây dựng thành câu chuyện khởi nghiệp ghi dấu ấn cho sản phẩm của mình.

Nhật Quỳnh

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.