ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:25:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thông tin chính thức về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 chính thức diễn ra. So với năm trước, kỳ thi năm nay sẽ có những điểm mới, do đó, để kỳ thi diễn ra suôn sẻ, nhà trường và các em học sinh khối 12 cần nắm rõ những thông tin cần thiết nhất về kỳ thi năm nay.

Năm 2017, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Cà Mau được bố trí thành cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau chủ trì và sẽ phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ và Trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Sau kỳ thi thử, nhà trường vẫn tiếp tục tập trung ôn luyện cho các em học sinh khối 12. (Ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ).

Tỉnh Cà Mau sẽ có tất cả 14 điểm thi (TP Cà Mau 6 điểm và 8 điểm thi thuộc các huyện), 1 điểm thi dự phòng và 1 hội đồng thi (đặt tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ). Việc tổ chức cụm thi tại tỉnh và bố trí các điểm thi tại trung tâm các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục tại địa phương quản lý, chủ động tổ chức thực hiện, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc ăn nghỉ, đi lại và giảm nhiều chi phí cũng như áp lực thi cử.

Đến thời điểm hiện tại, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia là 7.731 thí sinh (trong đó có 6.252 thí sinh phổ thông, 476 thí sinh thuộc trung tâm giáo dục thường xuyên, 667 thí sinh tự do, 330 thí sinh tự do đã tốt nghiệp) chia làm 325 phòng thi (mỗi phòng sẽ không quá 24 thí sinh).

Ông Trương Tấn Lời, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT, cho biết: “So với văn bản đã ban hành từ trước, các quy chế về kỳ thi đến thời điểm hiện tại vẫn không có gì thay đổi. Để chuẩn bị và tập dượt cho thí sinh cũng như cán bộ, giáo viên, vừa qua Sở GD&ĐT mở đợt thi thử cho các em khối lớp 12. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc với kết quả khả quan. Sau kỳ thi đến nay, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường tập trung ôn thi theo các bộ đề mà Bộ GD&ĐT đã ban hành”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, những thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 vẫn không có gì thay đổi so với dự thảo trước đó. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ có 5 bài thi, gồm 4 bài thi theo hình thức trắc nghiệm và 1 bài thi theo hình thức tự luận.

Theo quy chế, trong 5 bài thi có 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với các thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong tổ hợp: bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội. Như vậy, năm nay các thí sinh phải thi ít nhất 6 môn, có thể dự thi cả 5 bài thi (9 môn) để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn tính điểm xét tốt nghiệp.

Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong bài thi tổ hợp. Thí sinh có thể chọn thêm môn Ngoại ngữ để xét đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Nội dung thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 THPT nhưng phải đảm bảo phân loại được năng lực của thí sinh, vừa đáp ứng nhu cầu cơ bản (xét tốt nghiệp), vừa đáp ứng được nhu cầu nâng cao (xét đại học, cao đẳng), các môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm, riêng Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận.

Với hướng chỉ đạo của Sở GD&ĐT cùng sự cố gắng của tập thể thầy cô giáo, hy vọng các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, vững vàng nhất./.

Kim Chi

Theo dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày: từ ngày 22-24/6. Ngày 22/6, sáng thi môn Ngữ văn (120 phút), chiều thi môn Toán (90 phút); ngày 23/6, sáng thi các môn tổ hợp KHTN (150 phút), chiều thi Ngoại ngữ (60 phút); ngày 24/6, sáng thi tổ hợp các môn KHXH (150 phút), chiều dự phòng. Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp phải đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.