Thứ hai, 22-12-25 01:27:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thủ khoa mê Ngữ văn, giỏi tiếng Anh

Báo Cà Mau (CMO) Với tổng điểm 53,55; trong đó, Tiếng Anh: 10, GDCD: 9,75, Ngữ văn: 9, Lịch sử: 8,75, Ðịa lý: 8,25, Toán: 7,8, em Huỳnh Anh Khôi, lớp 12X1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) trở thành thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi THPT năm 2023.

Chân dung thủ khoa kỳ thi THPT năm 2023 - Huỳnh Anh Khôi. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Được nhà trường báo tin, Anh Khôi không giấu được nỗi vui mừng và bất ngờ, còn sợ nhầm lẫn với bạn khác. “Ban đầu em chỉ biết mình đạt Á khoa khối D, nhưng khi biết là thủ khoa kỳ thi, em vỡ oà hạnh phúc và cảm thấy rất biết ơn hành trình cố gắng của bản thân cũng như sự ủng hộ, động viên của bạn bè, thầy cô và gia đình”.

Với 9 điểm thi Ngữ văn, Anh Khôi chia sẻ: “Ngữ văn là môn sở trường của em sau môn Tiếng Anh. Em may mắn vì cô dạy Ngữ văn cũng là cô chủ nhiệm. Cô đã truyền cảm hứng, cùng nhiều trải nghiệm và hứng thú với môn học cho em. Bản thân em không còn xem môn Ngữ văn như một môn học bắt buộc, nhàm chán, mà có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống, như là cách nhìn nhận cuộc sống, những bài học được rút ra từ những đoạn đọc hiểu, nghị luận xã hội, hay những giá trị tư tưởng của các tác phẩm văn học. Ðối với bài thi, em chỉ truyền tải cách nhìn và sự trân trọng của bản thân cũng như thông điệp mình rút ra từ những gì mình được hỏi. Theo em nghĩ, đó cũng là mấu chốt giúp em đạt được 9 điểm môn thi này. Còn đối với nghị luận văn học, đoạn trích trong tác phẩm “Vợ nhặt”, em đã viết rõ ràng những luận điểm và thông điệp của tác phẩm”, Anh Khôi tâm tình.

Chia sẻ về niềm vui Tiếng Anh đạt điểm 10, Anh Khôi tự tin vì đây là môn học yêu thích của em, em cũng là học sinh thuộc đội tuyển học sinh giỏi của trường và đã 2 lần đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh.

“Nhiều người nói học sinh trường huyện khó có thể đạt được thành tích cao như vậy ở môn thi Tiếng Anh, nhưng em tin rằng ở thời đại 4.0 này, cơ hội học tập ngày càng rộng mở, chỉ cần học sinh chịu khó tìm tòi và học tập thì em nghĩ là sẽ không còn những quan điểm ấy nữa”, Anh Khôi khẳng định.

Với em, “bí kíp” học tiếng Anh đơn giản chỉ là tự hình thành thói quen để tích luỹ kiến thức. Mỗi ngày, em dành ra khoảng 30-60 phút cho những hoạt động như: đọc báo bằng tiếng Anh hay nghe những podcast bằng tiếng Anh, cùng với đó là đọc sách, xem phim, hay nghe nhạc bằng tiếng Anh để trau dồi thêm kiến thức.

 Anh Khôi chụp ảnh kỷ niệm cùng nhóm chuyên Anh của Trường THPT Đầm Dơi. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Anh Khôi bày tỏ: “10 điểm Tiếng Anh, em không dám nhận là giỏi mà đây là một sự khởi đầu cho hành trình học tiếng Anh sau này. Ðối với em, Tiếng Anh hay bất cứ môn học, kiến thức nào cũng đều cần quá trình học hỏi mỗi ngày và biết bản thân ở đâu để hoàn thiện hơn”.

Thành tích học tập của Huỳnh Anh Khôi trong 12 năm vừa qua nằm trong tốp giỏi của trường. Em cho rằng, hành trình 12 năm qua cho em biết mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào và một tư duy, cùng sức bền bỉ để đón nhận những thử thách mới.

“Phương châm học tập của em là cách học quan trọng hơn kiến thức học. Bởi vì, kiến thức là vô tận và mỗi người, mỗi lĩnh vực cần một phạm trù và một lượng kiến thức khác nhau. Ðiều giúp tồn tại và bắt kịp sự đổi mới chính là thái độ và tư duy nhìn nhận việc học”, Huỳnh Anh Khôi tâm tình.

Cô Trịnh Hải Minh, giáo viên chủ nhiệm, cũng là giáo viên dạy Ngữ văn, luôn theo sát quá trình học tập của Anh Khôi, chia sẻ: “Năm nay, tôi rất lo về chất lượng môn Văn và chất lượng thi tốt nghiệp THPT, đại học của lớp, do các em là lứa học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Kết quả của trường, đặc biệt là thành tích của Anh Khôi đã mang lại nhiều niềm vui và đáng tự hào. Tuy rằng điểm số của em không thật sự xuất sắc so với các bạn thủ khoa ở tỉnh khác, nhưng xuất phát từ khối xã hội, điểm số tương đối đồng đều và cao, cho thấy, em phải nỗ lực rất nhiều. Tôi rất trân trọng thái độ và sự quyết tâm ấy ở em”.

Theo cô Hải Minh, cùng với Anh Khôi, lớp cô cũng có nhiều điểm thi Ngữ văn từ 9 trở lên; trong đó, có 2 em đạt 9,5, đây là điểm cao nhất tỉnh./.

 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.