ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 07:01:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025

Báo Cà Mau Chiều 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Thủ tướng tặng quà cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, sáng cùng ngày, tại phiên họp Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng đã giao các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức phát động và thực hiện tốt đợt thi đua "500 ngày đêm quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thi đua hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc".

Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài gần 111 km (trong đó đoạn Cần Thơ-Hậu Giang gần 38 km; Hậu Giang-Cà Mau hơn 73 km), đi qua 05 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng (Cần Thơ-Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng; Hậu Giang-Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT. Dự án khởi công ngày 01/01/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.

Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68 km/110,85 km (đạt 99,84%), về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.

Về thi công, luỹ kế sản lượng đến nay là 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt 34,16% hợp đồng. Trong đó, tổng khối lượng cát đắp tuyến chính (phần đường) đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%). Phần cầu đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%. Riêng năm 2024, đã giải ngân 2.416/4.997 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn năm 2024.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân thi công tại dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ huy động cát về công trường (khối lượng và công suất). Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến cuối năm 2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát cần đến cuối năm 2024 là khoảng 9,56 triệu m3 (cát sông 5,56 triệu m3, cát biển 4,0 triệu m3). Sau khi rà soát công suất các mỏ cát sông địa phương đã cấp, thì đến tháng 12/2024 có thể cấp được 4,0 triệu m3 cát sông, còn thiếu 1,56 triệu m3 cát sông.

Đối với khối lượng cát còn thiếu, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có giải pháp như sau: Rà soát phạm vi có thể dùng cát biển, tăng tối đa khối lượng dùng cát biển cho đoạn tuyến từ Bạc Liêu đến Cà Mau, ưu tiên cát sông cho đoạn tuyến từ Cần Thơ đến Hậu Giang; làm việc với tỉnh An Giang để điều phối 1,4 triệu m3 cát từ cao tốc trục ngang sang; làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để cấp bổ sung khối lượng cát sông cho dự án (02 địa phương cam kết cấp 4 triệu m3). Hiện nay các thủ tục này đang triển khai, dự kiến trong tháng 7/2024 có thể lấy cát từ các nguồn này.

Thủ tướng thăm hỏi người dân trong vùng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường.

Kế hoạch tiếp theo, sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024; hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11/2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai các dự án cao tốc tại miền Bắc và miền Trung có nhiều thuận lợi khi nền đất không yếu và thuận lợi về nguyên vật liệu. Còn khi triển khai các dự án cao tốc tại ĐBSCL thì ngay từ đầu đã xác định sẽ khó khăn hơn nhiều do nền đất yếu và vấn đề nguyên vật liệu.

Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục các khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án, đồng thời yêu cầu dứt khoát là phải bảo đảm chất lượng. Đơn cử như dự án Diễn Châu-Bãi Vọt đã thông xe cuối tháng 4, nhưng có 19 km trên nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún phải đến 30/6 vừa qua mới thông xe.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải triển khai dự án mới tránh bám theo các tuyến đường mới, mà phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát, tạo không gian phát triển mới.

Thủ tướng làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những kết quả đạt được là nhờ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu, tư vấn và nhân dân các vùng có dự án đi qua, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, người dân đã nhường mặt bằng và người lao động tham gia dự án.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương.

Về thi công, Thủ tướng yêu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm".

Các cơ quan tăng cường kiểm tra, các nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với người dân trong vùng dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc.

Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài gần 111 km (trong đó đoạn Cần Thơ-Hậu Giang gần 38 km; Hậu Giang-Cà Mau hơn 73 km), đi qua 05 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phải tạo phong trào, khí thế để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân và các nhà thầu tại địa phương tham gia dự án, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh tổng hợp tại các địa phương, mỗi người đều có trách nhiệm, không ít thì nhiều, tích cực thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nước rút hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình đường cao tốc, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp tục làm những công trình lớn khác trong thời gian tới tại ĐBSCL.

Các địa phương cùng Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai xây dựng các nút giao, khai thác tối đa hiệu quả không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc này, quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị mới.

 

Theo baochinhphu.vn

 

Tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt xoá nhà tạm, dột nát

Theo thống kê, tính đến nay toàn tỉnh đã khởi công xây dựng, sửa chữa 4.400/4.400 căn nhà, đạt 100% chỉ tiêu Đề án về xoá nhà tạm, dột nát. Theo đó, tổng số căn nhà hoàn thành là 4.123/4.400, đạt 93,70%. Trong đó, thành phố Cà Mau và các huyện: Trần Văn Thời; Ngọc Hiển; Đầm Dơi đã khởi công và hoàn thành 100%. Riêng Tp.Cà Mau đã hoàn thành 100% hồ sơ thanh quyết toán theo đúng quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sửa Pháp lệnh Dân số, bỏ quy định sinh 1 hoặc 2 con

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua sửa đổi pháp lệnh, bỏ quy định sinh một hoặc hai con, tận dụng thời kỳ dân số vàng, tạo ra những lợi thế to lớn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1061/QĐ-TTg ngày 02/6/2025 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 (Ban Chỉ đạo Trung ương).

Đoàn kết vượt qua khó khăn, vươn lên tầm cao mới

"Khi hợp nhất các cơ quan truyền thông thành một khối thống nhất, ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với truyền thống và thành quả có được, nền tảng phát triển đã được dựng xây, tôi tin tưởng và mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy chuyên môn, vượt qua những khó khăn, vươn lên tầm cao mới cùng khu vực và cả nước, đóng góp tích cực và hiệu quả vào thành tựu chung của quê hương, đất nước", đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, chia sẻ tại buổi đến thăm cơ quan Báo và Đài Phát thanh – Truyền hình Cà Mau, chiều 3/6.

Tháng 6 ban hành quy định chi tiết trường hợp công chức ở xa chỗ làm được hỗ trợ nhà ở xã hội

UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, ban hành quy định chi tiết về trường hợp người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được xem xét hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo khoản 2 Điều 9 của Nghị quyết số 201/2025/QH15. Thời hạn ban hành trong tháng 6/2025, bảo đảm có hiệu lực đồng bộ với Nghị quyết số 201/2025/QH15.

Khai mạc Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý 28/31 dự thảo luật, nghị quyết đã được thảo luận tại đợt 1 của Kỳ họp, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại đợt 2.

183 tác phẩm lọt vào Vòng chung khảo Báo chí quốc gia

Năm nay là năm đầu tiên Giải Báo chí quốc gia thực hiện theo Điều lệ Giải Báo chí quốc gia sửa đổi. Theo đó hai nhóm thể loại mới được đưa vào chấm là báo chí đa phương tiện và báo chí sáng tạo. 183 tác phẩm lựa chọn từ 1.970 tác phẩm đã được trình lên Hội đồng chung khảo.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải thăm, tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội

Chiều 2/6, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà và động viên các cụ già, trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Cùng đi có Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

HĐND tỉnh thông qua nghị quyết thực hiện dự án thu hồi đất tuyến cao tốc TP Cà Mau - Đất Mũi

Chiều 2/6, Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó có Nghị quyết về triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.