ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 02:54:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Báo Cà Mau

Sáng 5-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Cùng dự có: Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó thủ tướng: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cho biết tại Hội nghị lần thứ 10, khóa XIII, Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quan điểm “bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình Trung ương, Quốc hội, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất việc huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác để triển khai các dự án.

Yêu cầu “quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào, dứt việc đó” và phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm”, Thủ tướng yêu cầu cùng với xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, thúc đẩy triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam được Bộ cùng các bộ, ban, ngành tích cực nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

 

Trên cơ sở đó, đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, Hà Nội, đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tính toán sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10-2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, cơ quan liên quan đang tích cực xây dựng các dự án tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc gồm tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, dự kiến quy mô khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tàu khách 160km/giờ, tàu hàng khoảng 120km/giờ; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11,6 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chiều dài khoảng 156km, dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tàu khách 160km/giờ, tàu hàng khoảng 120km/giờ; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, tốc độ tàu khách 160km/giờ, tàu hàng khoảng 120km/giờ; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành thảo luận về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đối với phát triển đất nước; phân tích bối cảnh tình hình đất nước, kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư, vận hành, hiệu quả kinh tế - xã hội…; các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý thực hiện chủ trương của Trung ương, đặc biệt đề xuất cần cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Các đại biểu cũng có ý kiến về hướng tuyến, định mức đầu tư, công nghệ; phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý, vận hành hệ thống đường sắt…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Cho biết Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương và những nội dung cơ bản về dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ chủ trì và các bộ, cơ quan liên quan bám sát chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, đồng thời tiếp thu tối đa các ý kiến của Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành để trình Hội đồng thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trước ngày 20-10-2024 để trình Quốc hội, với tinh thần “nghiên cứu kỹ càng, triển khai nhanh chóng”.

Cho biết Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, với vận tốc thiết kế 350km/giờ; là đường sắt lưỡng dụng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, Thủ tướng lưu ý nghiên cứu, phân tích rõ hiệu quả của dự án, không chỉ về mặt kinh tế, phải đánh giá hiệu quả tổng hợp.

Do đó, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với hướng tuyến thẳng nhất có thể, tránh các khu dân cư lớn, tiết kiệm kinh phí nhất, triển khai nhanh nhất có thể, sớm phục vụ phát triển đất nước…

Bố trí các ga và xây dựng các ga phù hợp, phát huy công năng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng các địa phương và cả khu vực, có tầm nhìn xa, nhưng tránh lãng phí.

Tuyến đường sắt này phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, đảm bảo tính kết nối với các hạ tầng, phương thức giao thông khác như hàng không, hàng hải; kế nối các hành lang kinh tế trong nước và kết nối với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại suất đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư đảm bảo chính xác nhất có thể; rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho triển khai dự án, nhất là về huy động nguồn lực và quy trình thủ tục, các chính sách đặc thù về đất đai, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng… với phương châm “thủ tục phải rút gọn, thi công rút ngắn”.

Trong đó, đề xuất các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước; những nội dung thuộc thẩm quyền Chính phủ giao Thường trực Chính phủ chủ trì.

Về nguồn lực, phải đề xuất cơ chế huy động, đa dạng hóa các động nguồn lực gồm nguồn lực đầu tư công của Trung ương, địa phương; nguồn lực từ phát hành trái phiếu, nguồn vốn vay và các nguồn lực hợp pháp khác. Cùng với nguồn lực tài chính, huy động tổng lực nguồn nhân lực, phương tiện của đất nước phục vụ dự án.

Về tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác, trong đó Tổ giúp việc có vai trò quan trọng, phải chỉ định 1 thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chuyên trách việc này, không cứng nhắc vì khi tình hình thay đổi phải thay đổi biện pháp thực hiện. Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo triển khai chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn tài chính, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học quản trị để xây dựng, quản lý, vận hành tuyến đường sắt an toàn, khoa học, hiệu quả cao nhất.

N.B (theo QĐND)

 

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030

Chiều 1/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai các văn bản chỉ đạo về tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030.

Thường trực Tỉnh uỷ khảo sát Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Bạc Liêu

Chiều 1/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu; cùng tham gia có Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại, đã đến thăm, khảo sát Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau chúc mừng Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo

Ngày 1/8, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2025), Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Hồ Hải gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ.

Bước chuyển chiến lược của ngành Tuyên giáo và Dân vận trong kỷ nguyên mới

Đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ để tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, hạnh phúc của dân tộc.

Nhiều địa phương đổi tên khóm, ấp để hoạt động thông suốt

Các phường, xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tích cực triển khai phương án đổi tên các khóm, ấp nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý hành chính Nhà nước và người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch. Đây là một bước đi quan trọng nhằm xây dựng một hệ thống quản lý hiện đại, khoa học và hiệu quả.

Đẩy mạnh giải ngân, quản lý chặt tài chính cấp cơ sở

Đó là chỉ đạo của đồng chí Lâm Văn Bi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp với lãnh đạo sở Tài chính về tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua và phương hướng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, chiều 30/7.

Hoàn tất bàn giao mặt bằng, sẵn sàng nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau

Chiều 30/7, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau cùng Cảng hàng không Cà Mau và UBND phường Tân Thành, tổ chức lễ bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Lễ công bố các quyết định thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã Năm Căn

Ngày 30/7, UBND xã Năm Căn tổ chức buổi Lễ công bố các quyết định thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, đồng thời công bố các Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm viên chức quản lý.

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Công bố quyết định thành lập 11 công đoàn xã, phường của tỉnh Cà Mau   

Sáng 30/7, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Công đoàn xã, phường trực thuộc Liên đoàn lao động tỉnh, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn tại địa phương.