Cô thủ thư vừa dứt câu đố, các bạn nhỏ Trường Tiểu học Võ Trường Toản (ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) háo hức giơ tay xin trả lời. Em Hồ Đông Hồ nhanh nhảu đáp: “Dạ thưa cô, là con chó”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô rộn rã, Đông Hồ được cô trao thưởng một con thú bằng tượng thạch cao xinh xắn. Em khoe: “Ngoài được tham gia đố vui có thưởng, em và các bạn còn được đọc truyện tranh, sách, báo. Em vui lắm!”.
“Thường nằm đầu hè
Giữ cho nhà chủ
Người lạ nó sủa
Người quen nó mừng
Là con gì nhỉ?”
Cô thủ thư vừa dứt câu đố, các bạn nhỏ Trường Tiểu học Võ Trường Toản (ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) háo hức giơ tay xin trả lời. Em Hồ Đông Hồ nhanh nhảu đáp: “Dạ thưa cô, là con chó”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô rộn rã, Đông Hồ được cô trao thưởng một con thú bằng tượng thạch cao xinh xắn. Em khoe: “Ngoài được tham gia đố vui có thưởng, em và các bạn còn được đọc truyện tranh, sách, báo. Em vui lắm!”.
Ở góc sân trường, bên dưới những tán cây xanh rợp bóng, các hàng ghế được xếp ngay ngắn, hai chiếc bàn lớn đặt dưới gốc cây bày trí đủ loại sách, báo, truyện tranh đầy màu sắc, cạnh bên là hai bộ bàn ghế dành cho các em đoạt giải thưởng trong trò chơi hoạt náo để thoả sức tô tượng và vẽ tranh cát. "Thư viện lưu động" đã sẵn sàng phục vụ các bạn nhỏ, không khí nhộn nhịp, rộn rã bỗng dưng trầm lắng, thay vào đó là những tiếng loạt xoạt lật giở từng trang truyện, tiếng thì thầm cùng nhau về một câu chuyện cổ tích, hay tiếng cười khúc khích vì lỡ tay tô lấm lem màu…
Mỗi thứ Hai, Tư, Sáu và thứ Bảy, “Thư viện lưu động” sẽ phục vụ một điểm trường tiểu học vùng ven trên địa bàn thành phố. |
Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau Nguyễn Kim Diệu cho biết, đây là điểm thứ 3/20 điểm đến của “Thư viện lưu động”. Thực tế cho thấy, hoạt động của thư viện trường học ở vùng quê, nhất là vùng sâu, vùng xa chưa thật sự hiệu quả, các em học sinh khát sách, báo, truyện tranh cũng như hiếm hoi những sân chơi kỹ năng giúp giải toả căng thẳng sau giờ học. Do vậy, ngay từ đầu năm 2016, Thư viện tỉnh triển khai hoạt động phục vụ sách, báo lưu động cho các em học sinh tại các điểm trường tiểu học vùng ven trên địa bàn thành phố.
“Mỗi tuần một trường, vào giờ giải lao của các ngày: thứ Hai, Tư, Sáu và thứ Bảy. Với hơn 1.000 quyển sách, báo thiếu nhi, cùng các hoạt động đố vui, kể chuyện, tô tượng…, thư viện lưu động mong muốn giúp các em có một sân chơi bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê đọc sách và năng khiếu văn thơ, kể chuyện. Thông qua đó, giới thiệu đến giáo viên và học sinh những quyển sách hay, cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội thông qua sách báo. Bên cạnh đó còn rèn luyện các kỹ năng: kỹ năng giao tiếp, ý thức tổ chức, tính tập thể”, bà Kim Diệu cho biết thêm.
Thầy Cao Minh Thuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, phấn khởi: “Khi nghe thông tin có thư viện lưu động về trường, học trò mong ngóng từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Ở tiết chào cờ, được các cô chú Thư viện tỉnh giới thiệu sách, báo và các hoạt động sắp diễn ra những ngày tới, các em vỗ tay hoan nghênh không dứt. Tiếng trống vừa báo hiệu giải lao, các em chạy ùa hết ra sân như ong vỡ tổ, thích thú tham gia. Hiếm hoi lắm mới có một hoạt động thu hút các em như thế”.
Tiểu học Võ Trường Toản có hơn 440 học sinh ở năm khối lớp. Theo rà soát, có khoảng hơn 20% học sinh của trường ít có điều kiện tiếp cận tri thức thông qua sách, báo, đặc biệt máy tính và mạng internet là những thứ khá lạ lẫm đối với các em. Vì lẽ, đời sống phụ huynh chủ yếu bám công làm lời, tất tả quanh năm với cái ăn, cái mặc nên rất ít người, hay chỉ thi thoảng mới có điều kiện chở con em đi chợ phố mua sách hay đi thư viện, các nhà sách đọc giải trí. Tại ngôi trường này, mặc dù kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn có từ năm 2007, song, đến nay, do thiếu quỹ đất, trường phải chịu thiệt thòi. Theo đó, thư viện trường vẫn ọp ẹp, nhân viên quản lý kiêm nhiệm, số lượng đầu sách, thiết bị chỉ đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy, còn học sinh ít khi có lý do để ghé qua.
Say sưa đọc quyển truyện tranh Đô-rê-mon, em Trần Thị Châu Đoan, lớp 5C, chia sẻ: “Truyện tranh giúp em đến một thế giới mới mẻ, nhiều điều hay, nhiều câu chuyện vui, thú vị, nhưng em chỉ được đọc nhiều khi được ba chở ra nhà sách. Ngoài truyện tranh nước ngoài, em còn thích đọc truyện cổ tích Việt Nam. Em mong thư viện lưu động sẽ sớm quay trở lại trường để tụi em có thêm sách mới đọc”. Mới chỉ đọc được vài ba trang, tiếng trống báo hiệu lên lớp, Đoan tỏ vẻ tiếc nuối, len lén gấp mép đánh dấu trang đọc dở, vội vã: “Em gửi quyển này cho cô thủ thư, tan học em lại ra đọc tiếp”.
Chỉ 20 phút giải lao ngắn ngủi, thế nên, nhiều em không muốn rời chân. Cô thủ thư mỉm cười trấn an: “Ra về các em đến đọc tiếp nhé. Cô chú còn ở đây đến hết ngày mà. Còn ngày thứ Tư, Sáu và thứ Bảy nữa đó”.
“Rất mong sự quay lại lần thứ hai của thư viện, khi đó thời lượng của mỗi chuyến công tác được nâng thêm nữa. Nhà trường tính chừng nào sân trường rộng thêm chút, trồng thêm cây xanh, trường sẽ bày các góc giải trí ngoài sân, rồi đề nghị hỗ trợ từ Phòng Giáo dục TP Cà Mau, cùng với Thư viện tỉnh làm mô hình “Thư viện xanh”, chắc học sinh và thầy cô mừng lắm”, thầy Thuấn mong đợi.
Còn với những người luân chuyển “bánh xe tri thức”, họ mong mỏi được hỗ trợ một xe tải nhỏ chuyên dụng có thể đi vào những nơi chật hẹp, vùng xa xôi hẻo lánh để thư viện lưu động được nhân rộng, đến nơi mà học sinh luôn chào đón. Bởi hoạt động này không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo của các độc giả nhỏ mà còn tạo nên những sân chơi trí tuệ, nghệ thuật như: tô tượng, tranh cát, xếp giấy nghệ thuật…
“Hết tuần này nữa thư viện lưu động chỉ mới đến được ba điểm trường, còn lại là 17 điểm. Với tần suất hoạt động như hiện nay, khi sách, báo, dụng cụ phụ trợ đều phải vận chuyển bằng xe máy, khiêng vác bằng sức người thì quả là vất vả. Trời nắng không sao, nhưng ngại mùa mưa tới, khâu vận chuyển, bảo quản càng thêm khó… Song, những người mang tri thức sẽ vẫn đến với các em để vui lây niềm vui được đọc sách”, bà Kim Diệu nói./.
Bài và ảnh: Băng Thanh