ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:39:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị, bổ ích “thư viện lưu động”

Báo Cà Mau Cô thủ thư vừa dứt câu đố, các bạn nhỏ Trường Tiểu học Võ Trường Toản (ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) háo hức giơ tay xin trả lời. Em Hồ Đông Hồ nhanh nhảu đáp: “Dạ thưa cô, là con chó”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô rộn rã, Đông Hồ được cô trao thưởng một con thú bằng tượng thạch cao xinh xắn. Em khoe: “Ngoài được tham gia đố vui có thưởng, em và các bạn còn được đọc truyện tranh, sách, báo. Em vui lắm!”.

“Thường nằm đầu hè

Giữ cho nhà chủ

Người lạ nó sủa

 Người quen nó mừng

Là con gì nhỉ?”

Cô thủ thư vừa dứt câu đố, các bạn nhỏ Trường Tiểu học Võ Trường Toản (ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) háo hức giơ tay xin trả lời. Em Hồ Đông Hồ nhanh nhảu đáp: “Dạ thưa cô, là con chó”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô rộn rã, Đông Hồ được cô trao thưởng một con thú bằng tượng thạch cao xinh xắn. Em khoe: “Ngoài được tham gia đố vui có thưởng, em và các bạn còn được đọc truyện tranh, sách, báo. Em vui lắm!”.

Ở góc sân trường, bên dưới những tán cây xanh rợp bóng, các hàng ghế được xếp ngay ngắn, hai chiếc bàn lớn đặt dưới gốc cây bày trí đủ loại sách, báo, truyện tranh đầy màu sắc, cạnh bên là hai bộ bàn ghế dành cho các em đoạt giải thưởng trong trò chơi hoạt náo để thoả sức tô tượng và vẽ tranh cát. "Thư viện lưu động" đã sẵn sàng phục vụ các bạn nhỏ, không khí nhộn nhịp, rộn rã bỗng dưng trầm lắng, thay vào đó là những tiếng loạt xoạt lật giở từng trang truyện, tiếng thì thầm cùng nhau về một câu chuyện cổ tích, hay tiếng cười khúc khích vì lỡ tay tô lấm lem màu…

Mỗi thứ Hai, Tư, Sáu và thứ Bảy, “Thư viện lưu động” sẽ phục vụ một điểm trường tiểu học vùng ven trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau Nguyễn Kim Diệu cho biết, đây là điểm thứ 3/20 điểm đến của “Thư viện lưu động”. Thực tế cho thấy, hoạt động của thư viện trường học ở vùng quê, nhất là vùng sâu, vùng xa chưa thật sự hiệu quả, các em học sinh khát sách, báo, truyện tranh cũng như hiếm hoi những sân chơi kỹ năng giúp giải toả căng thẳng sau giờ học. Do vậy, ngay từ đầu năm 2016, Thư viện tỉnh triển khai hoạt động phục vụ sách, báo lưu động cho các em học sinh tại các điểm trường tiểu học vùng ven trên địa bàn thành phố.

“Mỗi tuần một trường, vào giờ giải lao của các ngày: thứ Hai, Tư, Sáu và thứ Bảy. Với hơn 1.000 quyển sách, báo thiếu nhi, cùng các hoạt động đố vui, kể chuyện, tô tượng…, thư viện lưu động mong muốn giúp các em có một sân chơi bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê đọc sách và năng khiếu văn thơ, kể chuyện. Thông qua đó, giới thiệu đến giáo viên và học sinh những quyển sách hay, cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội thông qua sách báo. Bên cạnh đó còn rèn luyện các kỹ năng: kỹ năng giao tiếp, ý thức tổ chức, tính tập thể”, bà Kim Diệu cho biết thêm.

Thầy Cao Minh Thuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, phấn khởi: “Khi nghe thông tin có thư viện lưu động về trường, học trò mong ngóng từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Ở tiết chào cờ, được các cô chú Thư viện tỉnh giới thiệu sách, báo và các hoạt động sắp diễn ra những ngày tới, các em vỗ tay hoan nghênh không dứt. Tiếng trống vừa báo hiệu giải lao, các em chạy ùa hết ra sân như ong vỡ tổ, thích thú tham gia. Hiếm hoi lắm mới có một hoạt động thu hút các em như thế”.

Tiểu học Võ Trường Toản có hơn 440 học sinh ở năm khối lớp. Theo rà soát, có khoảng hơn 20% học sinh của trường ít có điều kiện tiếp cận tri thức thông qua sách, báo, đặc biệt máy tính và mạng internet là những thứ khá lạ lẫm đối với các em. Vì lẽ, đời sống phụ huynh chủ yếu bám công làm lời, tất tả quanh năm với cái ăn, cái mặc nên rất ít người, hay chỉ thi thoảng mới có điều kiện chở con em đi chợ phố mua sách hay đi thư viện, các nhà sách đọc giải trí. Tại ngôi trường này, mặc dù kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn có từ năm 2007, song, đến nay, do thiếu quỹ đất, trường phải chịu thiệt thòi. Theo đó, thư viện trường vẫn ọp ẹp, nhân viên quản lý kiêm nhiệm, số lượng đầu sách, thiết bị chỉ đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy, còn học sinh ít khi có lý do để ghé qua.

Say sưa đọc quyển truyện tranh Đô-rê-mon, em Trần Thị Châu Đoan, lớp 5C, chia sẻ: “Truyện tranh giúp em đến một thế giới mới mẻ, nhiều điều hay, nhiều câu chuyện vui, thú vị, nhưng em chỉ được đọc nhiều khi được ba chở ra nhà sách. Ngoài truyện tranh nước ngoài, em còn thích đọc truyện cổ tích Việt Nam. Em mong thư viện lưu động sẽ sớm quay trở lại trường để tụi em có thêm sách mới đọc”. Mới chỉ đọc được vài ba trang, tiếng trống báo hiệu lên lớp, Đoan tỏ vẻ tiếc nuối, len lén gấp mép đánh dấu trang đọc dở, vội vã: “Em gửi quyển này cho cô thủ thư, tan học em lại ra đọc tiếp”.

Chỉ 20 phút giải lao ngắn ngủi, thế nên, nhiều em không muốn rời chân. Cô thủ thư mỉm cười trấn an: “Ra về các em đến đọc tiếp nhé. Cô chú còn ở đây đến hết ngày mà. Còn ngày thứ Tư, Sáu và thứ Bảy nữa đó”.

“Rất mong sự quay lại lần thứ hai của thư viện, khi đó thời lượng của mỗi chuyến công tác được nâng thêm nữa. Nhà trường tính chừng nào sân trường rộng thêm chút, trồng thêm cây xanh, trường sẽ bày các góc giải trí ngoài sân, rồi đề nghị hỗ trợ từ Phòng Giáo dục TP Cà Mau, cùng với Thư viện tỉnh làm mô hình “Thư viện xanh”, chắc học sinh và thầy cô mừng lắm”, thầy Thuấn mong đợi.

Còn với những người luân chuyển “bánh xe tri thức”, họ mong mỏi được hỗ trợ một xe tải nhỏ chuyên dụng có thể đi vào những nơi chật hẹp, vùng xa xôi hẻo lánh để thư viện lưu động được nhân rộng, đến nơi mà học sinh luôn chào đón. Bởi hoạt động này không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo của các độc giả nhỏ mà còn tạo nên những sân chơi trí tuệ, nghệ thuật như: tô tượng, tranh cát, xếp giấy nghệ thuật…

“Hết tuần này nữa thư viện lưu động chỉ mới đến được ba điểm trường, còn lại là 17 điểm. Với tần suất hoạt động như hiện nay, khi sách, báo, dụng cụ phụ trợ đều phải vận chuyển bằng xe máy, khiêng vác bằng sức người thì quả là vất vả. Trời nắng không sao, nhưng ngại mùa mưa tới, khâu vận chuyển, bảo quản càng thêm khó… Song, những người mang tri thức sẽ vẫn đến với các em để vui lây niềm vui được đọc sách”, bà Kim Diệu nói./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.