Để thúc đẩy phong trào thư viện phát triển, ngày 11/11/2015, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Kế hoạch số 2599/KH-SGDĐT về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ" đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Để thúc đẩy phong trào thư viện phát triển, ngày 11/11/2015, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Kế hoạch số 2599/KH-SGDĐT về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ" đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Sở GD&ĐT đã phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục và Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức ba đợt tập huấn nghiệp vụ thư viện trường học cho toàn thể nhân viên làm công tác thư viện trường học ở các cấp học. Hoạt động của thư viện trường học đã đi theo một hệ thống chung mang tính thống nhất về quản lý của ngành.
Tiết học ngoại khoá tại Thư viện tỉnh của học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau. Ảnh: BĂNG THANH |
Tính đến nay, toàn ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 421 thư viện trường học, trong đó công nhận ba thư viện tiên tiến và 279 thư viện đạt chuẩn. Các thư viện đạt chuẩn đều được trang bị máy vi tính, máy in và phần mềm quản lý thư viện nên phát huy tốt vai trò hỗ trợ cho công tác quản lý, hoạt động dạy và học trong các nhà trường. Các thư viện trường học đã ứng dụng khá tốt công nghệ thông tin vào quản lý và truy cập thông tin khai thác. Các thư viện trường học đang thực hiện khá tốt các hoạt động đưa phong trào đọc sách vào các hoạt động ngoại khoá bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn.
Việc chủ động quảng bá thư viện đến mọi người là công việc cần được tiến hành thường xuyên và có chủ đích. Thực tế hiện nay cho thấy mọi người dân, nhất là học sinh, sinh viên đôi khi còn quá thờ ơ với thư viện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này có thể xuất phát từ chính nhận thức của từng cá nhân đối với thư viện, bởi lẽ có người cho rằng thư viện không phải là nguồn thông tin phù hợp nhất so với các nguồn trên internet; hoặc do ý thức tự học của từng người còn hạn chế.
Chính vì vậy, nhiệm vụ của thư viện là cần chủ động quảng bá, giới thiệu đến người sử dụng, chú ý đến học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường học. Hoạt động quảng bá này có thể thực hiện thông qua các biện pháp như: tổ chức các buổi giới thiệu thư viện, hướng dẫn sử dụng thư viện như điều kiện tiên quyết để nâng cao tri thức, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể để lồng ghép chương trình sản xuất, kinh doanh, rèn kỹ năng sống, kỹ năng thu nhận thông tin cho các đối tượng người dân trên địa bàn.
Hoạt động của thư viện trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay đang gặp một số khó khăn cần sớm được tháo gỡ. Đó là, nguồn kinh phí đầu tư phát triển thư viện còn hạn chế nên thư viện chậm phát triển so với nhu cầu của các đơn vị, trường học và người đọc chưa thật sự quan tâm nhiều đến thư viện.
Ngành giáo dục dự kiến sẽ phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức ngày hội sách vào ngày 21/4/2016. Tập trung phát động phong trào tuyên truyền văn hoá đọc trong các trường phổ thông, các trường mầm non về các chủ đề biển đảo, môi trường, giáo dục kỹ năng sống"./.
Bùi Quang Viễn