ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:33:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thư viện góp phần xây dựng xã hội học tập

Báo Cà Mau Để thúc đẩy phong trào thư viện phát triển, ngày 11/11/2015, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Kế hoạch số 2599/KH-SGDĐT về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ" đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Để thúc đẩy phong trào thư viện phát triển, ngày 11/11/2015, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Kế hoạch số 2599/KH-SGDĐT về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ" đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

 Sở GD&ĐT đã phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục và Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức ba đợt tập huấn nghiệp vụ thư viện trường học cho toàn thể nhân viên làm công tác thư viện trường học ở các cấp học. Hoạt động của thư viện trường học đã đi theo một hệ thống chung mang tính thống nhất về quản lý của ngành.

Tiết học ngoại khoá tại Thư viện tỉnh của học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau.      Ảnh: BĂNG THANH

Tính đến nay, toàn ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 421 thư viện trường học, trong đó công nhận ba thư viện tiên tiến và 279 thư viện đạt chuẩn. Các thư viện đạt chuẩn đều được trang bị máy vi tính, máy in và phần mềm quản lý thư viện nên phát huy tốt vai trò hỗ trợ cho công tác quản lý, hoạt động dạy và học trong các nhà trường. Các thư viện trường học đã ứng dụng khá tốt công nghệ thông tin vào quản lý và truy cập thông tin khai thác. Các thư viện trường học đang thực hiện khá tốt các hoạt động đưa phong trào đọc sách vào các hoạt động ngoại khoá bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn.

Việc chủ động quảng bá thư viện đến mọi người là công việc cần được tiến hành thường xuyên và có chủ đích. Thực tế hiện nay cho thấy mọi người dân, nhất là học sinh, sinh viên đôi khi còn quá thờ ơ với thư viện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này có thể xuất phát từ chính nhận thức của từng cá nhân đối với thư viện, bởi lẽ có người cho rằng thư viện không phải là nguồn thông tin phù hợp nhất so với các nguồn trên internet; hoặc do ý thức tự học của từng người còn hạn chế.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của thư viện là cần chủ động quảng bá, giới thiệu đến người sử dụng, chú ý đến học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường học. Hoạt động quảng bá này có thể thực hiện thông qua các biện pháp như: tổ chức các buổi giới thiệu thư viện, hướng dẫn sử dụng thư viện như điều kiện tiên quyết để nâng cao tri thức, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể để lồng ghép chương trình sản xuất, kinh doanh, rèn kỹ năng sống, kỹ năng thu nhận thông tin cho các đối tượng người dân trên địa bàn.

Hoạt động của thư viện trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay đang gặp một số khó khăn cần sớm được tháo gỡ. Đó là, nguồn kinh phí đầu tư phát triển thư viện còn hạn chế nên thư viện chậm phát triển so với nhu cầu của các đơn vị, trường học và người đọc chưa thật sự quan tâm nhiều đến thư viện.

Ngành giáo dục dự kiến sẽ phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức ngày hội sách vào ngày 21/4/2016. Tập trung phát động phong trào tuyên truyền văn hoá đọc trong các trường phổ thông, các trường mầm non về các chủ đề biển đảo, môi trường, giáo dục kỹ năng sống"./.

Bùi Quang Viễn

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.