ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:08:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Thư viện xanh" - môi trường giáo dục tích cực, thân thiện

Báo Cà Mau Thời gian qua, các điểm trường học trên địa bàn huyện Đầm Dơi xây dựng kế hoạch, phối hợp với phụ huynh trồng cây xanh, tạo bóng mát, cây cảnh và góc thư viện xanh trong trường học, tạo nên môi trường giáo dục tích cực, thân thiện.

Thời gian qua, các điểm trường học trên địa bàn huyện Đầm Dơi xây dựng kế hoạch, phối hợp với phụ huynh trồng cây xanh, tạo bóng mát, cây cảnh và góc thư viện xanh trong trường học, tạo nên môi trường giáo dục tích cực, thân thiện.

Ba năm học qua, hưởng ứng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường Tiểu học Tân Dân, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với địa phương, đáp ứng nhu cầu xã hội. Với diện tích sân trường hơn 3.000 m2, nhà trường vận động giáo viên, học sinh trồng các loại cây có sẵn ở địa phương để tạo bóng mát. Tại đây, trường tổ chức góc thư viện xanh rộng gần 100 m2, được thiết kế phù hợp, đẹp và gần gũi đối với học sinh. Trong thư viện có hơn 600 đầu sách phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, gồm sách nghiệp vụ, sách giáo khoa và sách tham khảo, sách về Bác Hồ, biển đảo, sách về pháp luật, truyện cổ tích, tìm hiểu khoa học...

Học sinh Trường Tiểu học Tân Dân đọc sách ở thư viện xanh.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4B, bộc bạch: “Những giờ ra chơi chúng con hay đến thư viện đọc sách. Ở đây không khí trong lành, đọc sách thêm nhiều kiến thức, giúp cho việc học tập của con tốt hơn".

“Trước khi đến lớp, con cùng các bạn đến đây đọc truyện, giờ ra chơi các lớp đều tập trung ở đây. Ở đây có cây xanh rất mát mẻ, thoải mái”,  em Đoái Bảo An, học sinh lớp 5A, nói.

“Tôi thấy cảnh quan môi trường ở Trường Tiểu học Tân Dân rất tốt. Có nhiều cây xanh toả bóng mát. Phụ huynh rất an tâm để con em mình đến trường”, ông Đặng Minh Thắng, ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, nhận xét.

“Những năm qua nhà trường rất quan tâm, củng cố thư viện trường học, đặc biệt là thư viện xanh. Thư viện xanh là thư viện mở, tạo cơ hội cho cả giáo viên và học sinh tiếp cận các loại sách báo, từ đó giáo viên và học sinh thấy được trách nhiệm trong việc tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Thư viện xanh tạo sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò và trò, giữa trò với trường”, thầy Trà Thanh Trí, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dân, nói.

Những hàng ghế đá được sắp xếp ngay ngắn dưới những tán cây toả bóng mát, mô hình thư viện xanh của Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, trường đạt chuẩn quốc gia, thu hút khá đông học sinh đến đọc sách trong những giờ ra chơi, hay những buổi học ngoại khoá. Để khuôn viên sân trường gần 1.400 m2 phủ kín màu xanh, năm năm qua,  thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn, mỗi năm vận động từ nguồn xã hội hoá hơn 20 triệu đồng để bồi đắp mặt bằng, vận động phụ huynh, học sinh tìm chọn những cây phù hợp với vùng nước mặn để trồng. Nhà trường bố trí bốn khu, trồng hơn 200 cây  xanh, cây cảnh, làm tăng giá trị thẩm mỹ của ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, tạo bầu không khí dễ chịu, hài hoà cho giáo viên, học sinh sau mỗi giờ lên lớp.

Thầy Trần Ngọc Thể, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, thị trấn Đầm Dơi, bộc bạch: “Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp trong nhà trường là một trong những yếu tố rất cần thiết, rất quan trọng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Xác định được điều này, nhà trường quy hoạch, định vị nơi nào sẽ trồng cây bóng mát, nơi nào trồng cây cảnh ngay từ khi trường mới thành lập đến nay. Quá trình thực hiện việc trồng cây, chúng tôi cũng đã vận dụng được công tác xã hội hoá, nhà trường và phụ huynh hợp tác làm".

Những năm qua, ngành giáo dục huyện Đầm Dơi đã đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được cha mẹ học sinh hưởng ứng tích cực. Từ đó, học sinh tham gia các hoạt động của nhà trường với thái độ tự giác, chủ động và sáng tạo. Đội ngũ thầy, cô giáo phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đảm bảo yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục, chất lượng dạy và học được nâng lên.

Mới đây, thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Đầm Dơi về việc vận động Nhân dân trồng rừng, trồng cây bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xây dựng nông thôn mới, Phòng Giáo dục - Đào tạo phát động lễ trồng cây. Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, sẽ có 50% số trường học làm hàng rào bê-tông hoặc cây xanh, trồng cây xanh phủ kín khuôn viên trường.

Ông Võ Lợi, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đầm Dơi, cho biết: “Mục tiêu của ngành giáo dục đặt ra đến cuối năm 2016 tất cả các trường, điểm trường trong toàn huyện phải được phủ xanh cây kiểng, cây bóng mát, cây lấy gỗ sao cho hợp lý. Những  trường chưa có hàng rào thì phải trồng hàng rào bằng cây xanh"./.

Bài và ảnh: Trần Chiến

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.