ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:40:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 25/11/2022, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam đã ký Chỉ thị số 21/CT-TTg về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhóm đối tượng này.

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tích cực, khẩn trương thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt đối với người lao động, các đối tượng được hưởng trợ cấp từ ngân sách Nhà nước.

Công tác chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau phần lớn qua bưu điện bằng tiền mặt.

Trên thực tế, thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách xã hội cơ bản vẫn bằng hình thức trực tiếp, chi trả bằng tiền mặt, dẫn đến chưa đảm bảo tính đồng bộ giữa các địa phương; chưa có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích khu vực ngoài Nhà nước tham gia vào cung cấp dịch vụ công. Việc theo dõi, quản lý và chi trả cho các đối tượng chưa thống nhất, đồng bộ theo thời gian thực hiện giữa Trung ương và địa phương nên việc chi trả cho các đối tượng vẫn còn tình trạng chậm, trùng đối tượng.

Tính đến nay, đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh Cà Mau là 16.575 người, trong đó chi trả qua thẻ ATM là 99 người, tỷ lệ 0,6%; chi trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng là 52.225 người, hiện nay chưa có đối tượng đăng ký nhận tiền qua thẻ ATM; chi chế độ an sinh xã hội khác là 3/55 người, chiếm 5,4% (đối tượng theo Nghị định số 81/2021; đối tượng theo Quyết định số 08/QÐ-TTg).

Ðối với việc chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua thẻ ATM là 5.375/9.866 đối tượng, tỷ lệ 54,5%; chi trợ cấp chế độ BHXH một lần là 18.164/19.782 đối tượng, tỷ lệ 91,8%; chi trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM là 7.685/8.580 đối tượng, tỷ lệ 89,5%.

Theo ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH , hiện nay việc triển khai thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt vẫn còn có những hạn chế. Theo đó, đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp xã hội, hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng... đa phần là người cao tuổi, có người khuyết tật, bị bệnh tật... nên việc đến ngân hàng đăng ký làm thẻ ATM rất khó khăn, trong khi đó tại quầy giao dịch ngân hàng không đồng ý để thân nhân đến làm thay.

Ðịa bàn các huyện có diện tích khá rộng, trong khi máy ATM chủ yếu được lắp đặt tại trung tâm các huyện và nội ô TP Cà Mau, cao điểm những ngày lễ, Tết thường xảy ra tình trạng máy hết tiền, hư hỏng, quá tải. Trong khi đó, việc đi rút tiền phải di chuyển xa, tốn kém chi phí so với việc các đối tượng người có công đến nhận tiền mặt do bưu điện chi trả. “Một rào cản khá lớn chính là tâm lý của đối tượng hưởng trợ cấp đã quen với việc nhận chi trả bằng tiền mặt nên đa số không có nhu cầu nhận tiền qua thẻ ATM hoặc các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khác”, ông Nguyễn Xuân Tình cho biết thêm.

Ðể thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, TP Cà Mau giao cơ quan chuyên môn phối hợp với bưu điện cùng cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động người hưởng trợ cấp từ nhận tiền mặt dần dần chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản ATM hoặc hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương xây dựng đề án thí điểm theo hướng tổ chức thực hiện theo nhóm đối tượng, theo lộ trình từng giai đoạn và thực hiện trên những địa bàn có đủ điều kiện, như nhiều điểm đặt máy ATM, có nhiều quầy giao dịch ngân hàng... Ðồng thời khuyến khích các ngân hàng thương mại xây dựng thêm các điểm rút tiền ATM tại các vùng xa để tạo điều kiện cho đối tượng sử dụng được thuận tiện, giúp đối tượng quen dần với việc thanh toán không sử dụng tiền mặt./.

 

Thanh Phương

 

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.