ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:29:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện mô hình trường học mới ở bậc THCS: Những tín hiệu vui

Báo Cà Mau Mô hình trường học mới với cách bày trí phòng học đẹp, sinh động đã tạo môi trường học tập thoải mái, hiệu quả cho học sinh Trường THCS Phan Bội Châu.

Mô hình trường học mới (VNEN) đã thực sự tạo ra những khác biệt so với phương pháp giảng dạy truyền thống, thầy Trần Xuân Hải, Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Cà Mau, cho biết: “Từ thực tiễn giảng dạy ở bậc học tiểu học, mô hình trường học mới đã tạo được sự đồng thuận từ phía giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là ở học sinh. Năm nay là năm đầu tiên triển khai mô hình ở bậc học THCS, với những điều kiện đã chuẩn bị, chúng tôi xác định đây là bước đệm để ngành giáo dục thành phố tiến đến đồng bộ hoá phương pháp giảng dạy, mang lại chất lượng giáo dục tốt hơn”.

Trong năm học 2015-2016, toàn thành phố có 2 trường triển khai mô hình VNEN: THCS Ngô Quyền, phường 1 và THCS Phan Bội Châu, Phường 4. Tuy nhiên, tại Trường THCS Ngô Quyền, do điều kiện khách quan, việc triển khai này không đồng bộ, khá khó khăn. Vấn đề này đã được thông tin và kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác của quý bậc phụ huynh.

Mô hình trường học mới với cách bày trí phòng học đẹp, sinh động đã tạo ra môi trường học tập thoải mái, hiệu quả cho học sinh Trường THCS Phan Bội Châu.

Còn tại Trường THCS Phan Bội Châu, khi thí điểm mô hình học tập hoàn toàn mới này, dù chỉ tiếp cận một thời gian ngắn, học sinh khối 6 (khối được triển khai phương pháp giảng dạy mới) tỏ rõ sự hứng thú, giáo viên cũng dần thích ứng với cách dạy mới.

Cô Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, cho biết: “Toàn trường có 6 lớp ở khối 6 với 215 học sinh tham gia mô hình VNEN. Giáo viên đứng lớp đều đã tham gia các lớp tập huấn của bộ, sở và có ý thức chủ động để thích ứng với phương pháp mới. Ðây là mô hình giáo dục tạo cho các em không gian học tập thoải mái, vừa học vừa chơi, phát huy tính chủ động, sáng tạo. Toàn bộ các hoạt động đều xoay quanh học sinh”.

Theo lời cô Huế, khi tham khảo giá bộ sách mới dành riêng cho mô hình VNEN ban đầu là gần 400.000 đồng, nhưng thực tế khi nhận sách, giá cả chưa tới 300.000 đồng/bộ. Ðiều này cũng góp phần giải toả sự lo lắng cho một số phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

Ðể chuẩn bị cho năm đầu tiên áp dụng phương pháp giảng dạy mới, cơ sở vật chất của Trường THCS Phan Bội Châu cũng đã có những điều chỉnh thích hợp. Cụ thể, 3 phòng học dành riêng cho khối 6 được bố trí, sắp xếp và thiết kế một cách vô cùng sinh động. Cô Huế cho biết thêm: “Mọi thứ đều do giáo viên chủ động bỏ công sức, sự ủng hộ của phụ huynh để lớp học thêm đẹp, thêm sinh động. Quả thật, bước vào lớp học có không khí và cách bày trí đẹp như vậy, chúng tôi cũng hết sức hào hứng. Việc tiếp thu kiến thức học tập của các em vì thế cũng nhẹ nhàng mà hiệu quả lại rất cao”.

Trường THCS Phan Bội Châu cũng đang hướng đến việc đầu tư cho mỗi lớp phòng học tập riêng biệt. Vận dụng linh động các nguồn để các lớp học theo mô hình mới thật sự đầy đủ.

Nhiều giáo viên của nhà trường đã có sự thay đổi lớn từ khi thực hiện giảng dạy theo mô hình VNEN. Cô Huế phân tích: “Phương pháp mới đòi hỏi giáo viên làm việc nhiều hơn, vận dụng kiến thức sư phạm, chuyên môn nhiều hơn, do đó, mỗi tiết dạy cần phải tương thích giữa thực tế và yêu cầu kiến thức. Ðiều cốt lõi là tạo được sự ủng hộ, không khí học tập, từ đó những tri thức có thể được nhớ lâu, vận dụng hiệu quả”. Cũng theo lời cô hiệu trưởng, các giáo viên dù vất vả hơn nhưng lại rất ủng hộ và quyết tâm hoàn thành tốt công việc của mình.

Một chỗ dựa tin cậy nữa của nhà trường đó chính là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh. Cô Huế bộc bạch: “Ai cũng muốn con cái mình được học hành đàng hoàng, môi trường giáo dục thân thiện. Chúng tôi nỗ lực tất cả cũng vì điều đó, may mắn nhất là trường nhận được sự ủng hộ của quý phụ huynh học sinh. Riêng bản thân tôi cho rằng, mô hình này sẽ là một trong những bước thay đổi về mặt phương pháp theo hướng hiện đại. Học sinh vì vậy sẽ tiếp cận với điều kiện giáo dục tốt nhất, mở rộng con đường phát triển của các em sau này”./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.