ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-6-25 11:19:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của ấp, khóm

Báo Cà Mau Âp được tổ chức ở xã, dưới xã là ấp. Khóm được tổ chức ở phường, thị trấn, dưới phường, thị trấn là khóm. Ấp, khóm không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn sau đây gọi chung là cấp xã). Ðây là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao (Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Âp được tổ chức ở xã, dưới xã là ấp. Khóm được tổ chức ở phường, thị trấn, dưới phường, thị trấn là khóm. Ấp, khóm không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn sau đây gọi chung là cấp xã). Ðây là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao (Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Theo quy định của Quyết định 29/2012/QÐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Cà Mau: ấp, khóm chịu sự quản lý Nhà nước trực tiếp của chính quyền cấp xã. Hoạt động của ấp, khóm phải tuân thủ pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng, chính quyền cấp xã và sự hướng dẫn, triển khai công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh có 101 xã, phường, thị trấn thành lập ấp, khóm và bầu trưởng ấp, khóm theo quy định.

Khóm 2, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình tổ chức bầu phó khóm.

Việc tổ chức, hoạt động của ấp, khóm trên địa bàn đã qua được phát huy hiệu quả khá tốt trên nhiều lĩnh vực kinh tế, đời sống văn hoá - xã hội, an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội… Cụ thể như: bàn và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định những nội dung theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; bàn và quyết định trực tiếp việc thực hiện các công việc tự quản không trái với quy định của pháp luật trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, giảm nghèo; thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh là những công việc do cấp uỷ Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên triển khai đối với ấp, khóm; thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước; bảo đảm đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp ở địa phương; xây dựng, giữ vững và phát huy danh hiệu “Ấp văn hoá”, “Khóm văn hoá”; phòng, chống các tệ nạn xã hội và xoá bỏ hủ tục lạc hậu; xây dựng và thực hiện quy ước của ấp, khóm; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các phong trào, các cuộc vận động do các tổ chức chính trị - xã hội phát động.

Nổi bật như các phong trào “Cổng an ninh trật tự”; câu lạc bộ phòng chống tội phạm, hoặc mô hình “Ánh sáng an ninh”, “Gậy, mõ an ninh”, câu lạc bộ “Phụ nữ không có người thân trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội”. Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn còn hỗ trợ vốn vay, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình hội viên có người thân lầm lỡ để phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống... như ở ấp Tân Long A, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi; câu lạc bộ góp vốn phát triển kinh tế gia đình của Hội Cựu chiến binh Khóm 4, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình…

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, theo dõi thi hành Quyết định 29/2012/QÐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Cà Mau về việc bầu trưởng ấp, khóm và phó trưởng ấp, khóm phải tiến hành 2 cuộc bầu cử. Quy trình bầu phó trưởng ấp, khóm thực hiện như đối với trưởng ấp, khóm (Khoản 2, Ðiều 19), chỉ thêm phần trưởng ấp, khóm giới thiệu phó trưởng ấp, khóm giúp việc sau khi có sự thống nhất với Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm (Khoản 1, Ðiều 19). Nguồn kinh phí tổ chức bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng ấp, khóm và phó trưởng ấp, khóm do ngân sách cấp xã đảm bảo (Ðiều 20). Vấn đề này được thực hiện trong đợt bầu trưởng, phó ấp, khóm năm 2015 có nhiều ý kiến người dân chưa đồng tình cao.

Ông Trần Phi Hùng, Khóm 3, thị trấn Thới Bình, cho biết: "Ðã qua có nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức 2 cuộc bầu cử trưởng, phó ấp, khóm ở 2 khoảng thời gian cách nhau hơn 30 ngày để làm các bước bầu phó trưởng ấp, khóm đã làm tốn kém thời gian, nhân lực, giấy mực in ấn, tuyên truyền… kinh phí mỗi ấp, khóm chi phục vụ bầu cử các khoản trung bình tương đương 3 triệu đồng/cuộc, vì tất cả quy trình đều giống nhau từ tuyên truyền, hiệp thương, giới thiệu, họp dân, in ấn phiếu bầu, bỏ phiếu, kiểm phiếu… đến trình tự công nhận chuẩn y kết quả đều giống nhau. Tính trung bình mỗi đơn vị xã, phường, thị trấn có 9 ấp, khóm cũng phải tốn 54 triệu đồng, nếu tính toàn tỉnh 101 xã, phường, thị trấn phải chi phí tương đương 5 tỷ 450 triệu đồng".

"Nếu áp dụng hình thức tổ chức bầu trưởng, phó ấp, khóm cùng một lượt theo cách giới thiệu 3 người có số dư, lấy kết quả tín nhiệm theo phiếu bầu từ cao xuống thấp, ai phiếu cao thì đắc cử trưởng ấp, khóm và kế tiếp là phó ấp, khóm. Nếu được, có thể lấy kết quả của người còn lại công nhận tổ trưởng tổ hoà giải... Nếu làm cách này sẽ giảm thời gian, nhân lực, kinh phí, chi phí chỉ bằng 1/2 của số tiền 5 tỷ 450 triệu đồng từ ngân sách cấp xã", ông Hùng cho biết thêm..

Một vấn đề khác.

Mặc dù Quyết định 29/2012/QÐ-UBND quy định ấp, khóm phải có 6 loại sổ sách ghi chép sau:

1. Sổ ghi biên bản cuộc họp.

2. Sổ theo dõi tạm trú, tạm vắng.

3. Sổ ghi danh sách nhân khẩu trong ấp, khóm.

4. Sổ ghi tài sản của ấp, khóm và những công trình văn hoá, kinh tế do ấp, khóm quản lý.

5. Sổ theo dõi các hộ trong ấp, khóm thực hiện các nghĩa vụ Nhà nước quy định.

6. Sổ theo dõi tình hình đời sống của Nhân dân, có phân loại hộ giàu, khá, nghèo và các đối tượng đặc biệt khác cần phải quan tâm giúp đỡ (Ðiều 9).

Nhưng thực tế kiểm tra, hầu như các khóm, ấp không có các loại sổ sách nói trên. Ông Quách Văn Thọ, nguyên Trưởng Ấp 3, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, người có thâm niên làm trưởng ấp, cho biết, đã qua chưa được cấp các loại sổ sách nói trên. Chỉ có năm 2014, Sở Tư pháp Cà Mau cấp sổ theo dõi công tác hoà giải ở cơ sở. Hiện nay, đa phần trưởng, phó khóm ghi sổ tay công tác, có nơi thì lưu giữ danh sách cử tri, rồi nhớ chừng chừng ấp có bao nhiêu hộ nghèo, cận nghèo, chưa có loại sổ in ấn theo hệ thống; hiện nay ấp, khóm cũng không tạo được mẫu sổ theo quy định.

Chính điều này cho thấy, nhiều cuộc điều tra tổng hợp số liệu không khớp, gây khó khăn cho thực thi pháp luật cũng như hoạch định chính sách của Ðảng, Nhà nước. Ví dụ: điều tra hộ mua bảo hiểm y tế; số hộ do công an xã, thị trấn khác với số hộ do trưởng khóm, ấp nắm; hoặc điều tra hộ thiệt hại lúa do thiên tai; số hộ được hưởng tiền bơm nước; hộ thiệt hại về thuỷ sản... hầu như số liệu điều tra chưa thật khớp nhau…

Sắp tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tạo Mẫu 06, loại sổ theo Quyết định 29/2012/QÐ-UBND, thống nhất trên toàn tỉnh để giúp ấp, khóm có điều kiện hoạt động tốt hơn, thuận lợi hơn. Ðồng thời, để đảm bảo Quyết định 29/2012/QÐ-UBND ngày 28/12/2016 được thực thi trọn vẹn và hiệu quả, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu điều tra lấy ý kiến cán bộ và Nhân dân về bầu trưởng, phó khóm, ấp, sao cho vừa đơn giản trình tự thủ tục, khoa học, vừa phù hợp thực tế khách quan, vừa tiết kiệm và đúng pháp luật./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hùng Cường

Liên kết hữu ích

Báo chí cách mạng Cà Mau góp phần động viên, cổ vũ kháng chiến

Báo chí cách mạng không những góp phần động viên, cổ vũ mà còn là “vũ khí sắc bén” trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, thống nhất đất nước. Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại. Trong nhiều loại vũ khí chống chọi với quân thù, có một thứ vũ khí “thanh cao mà đắc lực”, “có sức mạnh hơn mười vạn quân”. Ðó là văn chương nghệ thuật, đặc biệt là văn chương, báo chí cách mạng Hồ Chí Minh.

Lịch sử báo chí là bộ phận không thể tách rời của lịch sử Ðảng bộ tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu

Trong dòng chảy của lịch sử báo chí cách mạng nói chung - Báo chí Ðảng bộ Cà Mau - Bạc Liêu từ khi có Ðảng (năm 1930) đã tạo dấu ấn riêng trên vùng đất cuối trời. Ngay khi mới ra đời, báo chí đã tình nguyện xung phong, làm “người lính đi đầu”, trở thành vũ khí sắc bén, là tiếng nói chính thống của Ðảng và Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Báo chí Cà Mau tận tâm, tận lực cống hiến

Cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, ở vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã xuất hiện các hoạt động báo chí từ rất sớm. Trải qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, nhất là trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá - hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng... báo chí Cà Mau đã tận tâm, tận lực có những đóng góp, cống hiến đáng ghi nhận cho sự phát triển tỉnh nhà.

Báo chí trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, nhất là từ khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện; nhiều hành vi tham nhũng được phát hiện và xử lý nghiêm minh, thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Chuyển biến sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Tại huyện Phú Tân, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan toả, thấm sâu trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi đơn vị, địa phương.

Từ Báo Chiến đến Báo Cà Mau

Từ những năm 1946, trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, tờ báo của Ðảng bộ tỉnh chúng ta ra đời, có tên là báo Chiến, thời đó bao gồm 2 tỉnh, Cà Mau và Bạc Liêu ngày nay. Báo Chiến ra mỗi tuần 1 kỳ, 4 trang, khổ giấy manh, in bằng giấy sáp.

Báo Cà Mau đồng hành cùng quê hương phát triển

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả xin giới thiệu những nét cơ bản về sự hình thành và phát triển của Báo Cà Mau từ sau tái lập tỉnh đến nay. Năm 1997, tỉnh Minh Hải được chia tách thành 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu. Khởi nguồn từ khát vọng góp sức xây dựng quê hương sau ngày tái lập tỉnh, Báo Cà Mau được thành lập, thực hiện sứ mệnh là tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Hội Nhà báo với công tác đào tạo nghiệp vụ và các giải thưởng báo chí

Cà Mau là cái nôi của các cơ quan báo chí Tây Nam Bộ trong thời kháng chiến. Nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Tây Nam Bộ và Trung ương Cục miền Nam như Ðài Tiếng nói Tây Nam Bộ, Nhà in, Nhiếp ảnh, Ðiện ảnh... chọn Cà Mau làm "thủ phủ" để xây dựng và phát triển phong trào. Chính vì vậy, nhiều người con Cà Mau có điều kiện tiếp cận rất sớm với nền báo chí cách mạng và trở thành lực lượng nòng cốt, trụ cột của các cơ quan báo chí tỉnh nhà sau ngày giải phóng.

Vai trò báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng luôn được Ðảng ta xác định là nhiệm vụ cơ bản, hệ trọng trong công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị. Phát huy vai trò và sứ mệnh của mình, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, truyền thông, tích cực thực hiện đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, chăm lo xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Sáp nhập tỉnh: Chương mới của lịch sử địa phương và khơi thông động lực quốc gia

Việc sáp nhập các tỉnh/thành - giảm từ 63 xuống còn 34 là một cải cách hành chính cấp quốc gia với tầm vóc to lớn, không chỉ đơn thuần đổi bản đồ tỉnh thành, mà là một bước ngoặt tái cấu trúc toàn diện để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, đủ tầm đón đầu cơ hội trong kỷ nguyên mới.