(CMO) UBND tỉnh Cà Mau vừa phát thông cáo báo chí về việc áp dụng một số giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.
Theo đó, kể từ ngày 15/3, tỉnh Cà Mau sẽ thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (gọi tắt là quy trình “4 tại chỗ”) đối với 79 TTHC về đăng ký doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Theo quy trình trước đây, hồ sơ của 79 thủ tục này được tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, sau đó được chuyển về Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, giải quyết và chuyển kết quả về Trung tâm Giải quyết TTHC để trả cho người dân.
Còn khi thực hiện quy trình “4 tại chỗ”, toàn bộ quy trình sẽ được thực hiện tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, không còn các bước trung gian là chuyển, nhận hồ sơ. Qua đó, thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể từ 3 ngày làm việc xuống chỉ còn 1 ngày làm việc.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
Song song đó, cũng kể từ ngày 15/3, tỉnh Cà Mau sẽ triển khai lấy ý kiến đánh giá của người dân qua điện thoại di động. Theo đó, sau khi nhận kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp, Tổng đài sẽ tự động gửi tin nhắn đến người dân, nội dung đánh giá, thông tin của người đánh giá sẽ được bảo mật, công chức trực tiếp giải quyết TTHC sẽ không nắm được các thông tin này.
Đã qua, tỉnh thực hiện 2 phương thức lấy ý kiến đánh giá của người dân đối với việc giải quyết TTHC: đánh giá thông qua thiết bị điện tử được bố trí tại Bộ phận Một cửa các cấp; đánh giá trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ Công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, cả 2 phương thức đánh giá này đều có một số khó khăn, hạn chế.
Cụ thể, việc đánh giá bằng thiết bị điện tử chưa bảo đảm tính khách quan vì người dân thực hiện việc đánh giá tại Bộ phận Một cửa nên thường có tâm lý “ái ngại” khi công chức tại Bộ phận Một cửa có thể biết được nội dung đánh giá, thông tin cá nhân của người đánh giá. Do đó, đa số người dân sẽ chọn mức đánh giá là “hài lòng”.
Còn với việc đánh giá trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ Công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh tuy rất tiện lợi, hiệu quả, song do hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh còn rất thấp, nên việc đánh giá bằng phương thức này rất ít được sử dụng.
Vì vậy, để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, tỉnh Cà Mau triển khai lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC thông qua điện thoại di động, nhằm bảo đảm tính khách quan và thuận tiện cho người dân khi thực hiện./.
Hồng Nhung