ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:32:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực phẩm chế biến sẵn: Chưa được quản lý chặt chẽ

Báo Cà Mau (CMO) Việc sử dụng thức ăn được chế biến sẵn ngày càng phổ biến với nhiều người vì sự tiện lợi, dễ mua và ăn ngay được. Nhưng đằng sau sự tiện dụng đó là nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Ở các vỉa hè, góc chợ trên địa bàn TP. Cà Mau không khó để bắt gặp nhiều loại thực phẩm làm sẵn được bày bán. Đa số các mặt hàng này vệ sinh kém vì được bày sát mặt đường, hứng khói, bụi. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng thấy rất rõ thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh do không được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Cách bán hàng, dụng cụ đựng không đảm bảo. Người kinh doanh thường để thực phẩm sống và chín chung một kệ, không che đậy, bảo quản. Đồng thời, điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm của người chế biến, kinh doanh còn nhiều hạn chế. Thực phẩm chế biến sẵn thường không có nguồn gốc rõ ràng, vì lợi nhuận, người kinh doanh có thể dùng thực phẩm kém chất lượng, hoặc đã bị ôi thiu để chế biến, tẩm ướp bằng các phụ gia, phẩm màu bị cấm rồi chiên, nướng mà người tiêu dùng không phát hiện được.

Thực phẩm đã chế biến không che đậy, được bày bán tại chợ Phường 4, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Ngọc Phương, Phường 4, TP. Cà Mau, cho biết: “Nhà tôi chỉ có hai vợ chồng mà đều đi làm về muộn, còn đâu thời gian đi chợ nấu ăn nữa. Tôi thấy bây giờ ra chợ chẳng thiếu thứ gì, cũng không mất thời gian ngồi nghĩ hôm nay nấu món gì. Mỗi ngày trước khi đi làm, tôi nấu nồi cơm để đó, đi làm về mua đồ ăn chế biến sẵn là có bữa cơm rồi”.

Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết: “Thức ăn bán sẵn tại chợ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và gây ngộ độc cao. Tuy nhiên, người dân chưa có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này, họ chỉ thấy sự tiện lợi trước mắt mà không thấy mối nguy hại đến sức khoẻ về sau. Thậm chí, có người dù biết nhưng vẫn cho qua. Bên cạnh đó, hầu hết các loại thức ăn sẵn tại các chợ chưa qua khâu kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, phần lớn các hộ sản xuất nhỏ lẻ, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan chức năng cấp. Trong khi đó, hiện nay, việc quản lý ở các chợ đều giao cho các phường, xã; bao gồm cả vấn đề kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban quản lý các chợ ngoài việc quản lý chung, hầu như không có chức năng kiểm tra, quản lý các loại thực phẩm chế biến sẵn. Do vậy, các hàng quán đua nhau mọc lên theo nhu cầu của người tiêu dùng. Điều đó càng gây khó khăn trong việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm từ nguồn thực phẩm chế biến sẵn".

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân tránh mua thực phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên mua ở những cửa hàng uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Người tiêu dùng không nên mua thực phẩm được bày bán gần cống rãnh, thiếu vệ sinh, khu vực rác thải và ứ đọng nước, đặc biệt là các loại thực phẩm được tẩm ướp bằng gia vị không có thương hiệu. Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ bản thân và gia đình mình; chọn mua thực phẩm uy tín, đảm bảo vệ sinh./.

Mỹ Mỹ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.