ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:21:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực phẩm “di động” khó kiểm soát

Báo Cà Mau (CMO) Cụm từ “thực phẩm di động” không còn xa lạ với người dân Cà Mau. Đó là những xe hàng rong bán đủ loại thực phẩm cả ban ngày lẫn ban đêm. Các “hàng quán” di động này thu hút rất đông thực khách.

Trên nhiều tuyến đường đông dân cư ở địa bàn TP. Cà Mau vào buổi chiều tối không khó bắt gặp các món ăn vặt tại những "quán ăn" di động như bò viên chiên, bắp xào, khoai nướng, các loại thịt, hải sản nướng… Khách có thể ngồi "dã chiến" với vài chiếc ghế nhựa xung quanh hoặc mua mang về. Không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là điều đáng quan tâm nhất đối với những "quán ăn" di động này, bởi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, nguồn gốc không đảm bảo.

Nuôi mầm bệnh mỗi ngày

Thực phẩm di động phong phú, ngon, giá rẻ... là những yếu tố khiến người tiêu dùng khó cầm lòng, nhất là với học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng... Em Nguyễn Phước T, học sinh trường THPT Cà Mau, nói: “Sau giờ học thêm buổi tối, em và các bạn thường ăn cá viên, xúc xích chiên của mấy xe đẩy ở Quảng trường Phường 9 vì vừa ngon, chỗ ngồi thoải mái và giá cả hợp túi tiền”. T chẳng lo lắng vì trước giờ chưa gặp vấn đề gì sau khi ăn những thực phẩm trên.

Xe bán thức ăn “di động” dù không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được khách hàng ưa chuộng.

Khi ngồi nhâm nhi với bạn bè ở những quán vỉa hè, dù mùi hăng hắc của dầu chiên đi chiên lại nhiều lần bốc lên, thịt nướng dưới vỉa hè đầy khói bụi, người bán dùng tay không để chế biến, hay có bao tay nhưng vẫn thản nhiên cầm tiền thối, cầm vật dụng khác rồi lại cầm thực phẩm... vẫn không làm giảm sức hút của thực phẩm lưu động. Có lẽ, người tiêu dùng quá dễ dãi với sức khoẻ bản thân mình chăng?
Phó chủ tịch UBND Phường 9, TP. Cà Mau  Diệp Tấn Lưu cho biết: “Qua những đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay, các cơ sở thường mắc những lỗi vi phạm cơ bản như: giấy khám sức khoẻ, chứng nhận tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm hết hạn; dụng cụ chế biến, nguồn nước, nguồn gốc nguyên liệu chưa bảo đảm. Trong quá trình kiểm tra, một vài chủ cơ sở có thái độ chưa hợp tác, chúng tôi phải liên tục nhắc nhở, vận động, xử lý theo đúng chức năng chứ không bao che. Thời gian tới, mong rằng cơ quan chức năng các cấp tích cực phối hợp kiểm tra nhằm bảo đảm tính răn đe để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng”.

Nhiều câu hỏi đặt ra?

Nhiều người tiêu dùng khá dễ tính và xuề xoà trong chuyện ăn uống, chỉ quan tâm đến sự tiện lợi, “hợp miệng”, còn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thường bị bỏ qua. Đó là chưa kể đến tâm lý ưa chuộng giá rẻ của thực phẩm ngoài đường phố, vỉa hè. Về phía những người bán hàng, khi được hỏi, ai cũng trả lời rất rõ ràng, rành mạch về chuyện đảm bảo vệ sinh đồ ăn, thức uống; ai cũng tự tin quảng cáo thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhưng với phương châm “nhiều, nhanh, rẻ” như thường thấy ở các  quán vỉa hè, thật khó có thể chắc chắn những lời đảm bảo của chủ hàng là đáng tin tưởng. Liệu họ có sẵn sàng chạy theo lợi nhuận mà gạt lương tâm sang một bên, bán thực phẩm bẩn, chế biến đồ ăn không hợp vệ sinh cho khách hàng?

Trên địa bàn Phường 9, TP. Cà Mau, khu Quảng trường có rất nhiều "quán lưu động" kinh doanh đồ nướng, xiên que, chả chiên. Đi ngang khu vực này vào buổi chiều tối, mùi khói nướng bay ngợp cả đường, không kể đến mỹ quan đô thị, các loại thực phẩm chế biến sẵn này tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ. Tuy nhiên, việc kiểm tra còn nhiều khó khăn vì người bán tự mua nguyên liệu, tự chế biến nên khó kiểm soát được nguồn thực phẩm từ đầu vào đến lúc bán ra. Trạm y tế phường thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, nhưng việc huy động các đối tượng đến dự rất khó.

"Thẩm quyền của đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm cấp phường chủ yếu kiểm tra hành chính chứ chưa thể lấy mẫu kiểm nghiệm. Ngoài ra, những người bán hàng rong khi bị kiểm tra đột xuất liền di chuyển sang địa bàn khác nên việc kiểm soát vô cùng khó khăn”, ông Diệp Tấn Lưu cho biết./.

Việt Mỹ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.