Chủ nhật, 21-12-25 18:09:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thước đo chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Thành phố Cà Mau hiện có 70 trường bậc mầm non, tiểu học và THCS. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục mũi nhọn của thành phố không ngừng được nâng cao khi luôn nắm giữ vị trí dẫn đầu các kỳ thi. Không chỉ bậc mầm non, tiểu học mà giáo dục bậc THCS cũng khẳng định vị trí dẫn đầu khi giành được nhiều giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho học sinh trung học và thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp tỉnh. Năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau là đơn vị dẫn đầu tỉnh, đạt 181 giải tại cuộc thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh. Ngoài ra, tại các cuộc thi khác, như thi tiếng Anh, thi văn nghệ, thể dục thể thao, giáo viên dạy giỏi, Phòng GD&ÐT thành phố cũng là một trong những đơn vị có tỷ lệ tham gia thi đông nhất và đạt nhiều giải thưởng nhất.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT trao giải Nhì cho đơn vị Phòng GD&ĐT TP Cà Mau (bên trái) tại Hội thi tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học tỉnh Cà Mau năm học 2023-2024.

Ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng GD&ÐT thành phố, cho biết: “Theo sự chỉ đạo của Sở GD&ÐT về nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hằng năm, Phòng GD&ÐT thành phố cụ thể hoá thành kế hoạch. Theo đó, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém từ lớp 1-5; từ lớp 6-9. Ngoài tham gia các cuộc thi học sinh giỏi do Sở GD&ÐT tổ chức, Phòng GD&ÐT thành phố còn tổ chức riêng mỗi năm 2 cuộc thi các môn văn hoá cho học sinh lớp 7 và lớp 8 để tạo nguồn cho thi học sinh giỏi lớp 9”.

Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Thái Bình luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi của thành phố và tỉnh.

Tiêu biểu về chất lượng giáo dục mũi nhọn của thành phố, phải kể đến Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Phường 5). Xác định giáo dục mũi nhọn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng trường trọng điểm về chất lượng giáo dục, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp; thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; lựa chọn giáo viên có năng lực, giao các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, đề xuất các chuyên đề, trao đổi, chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm. Ngoài được bồi dưỡng kiến thức ở trường, các em rất chịu khó học tập, rèn luyện thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Chính vì thế, thành tích của nhà trường không chỉ dừng lại ở cấp thành phố, cấp tỉnh mà còn vươn ra khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, việc tìm được những học sinh có năng khiếu vào các đội tuyển có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, nhà trường thành lập ra các câu lạc bộ (CLB) để thu hút các em có năng khiếu tham gia sinh hoạt, như: CLB Toán, CLB Tiếng Anh, CLB Văn... Ðây chính là sân chơi giúp nhà trường phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu ở từng bộ môn và giúp các em phát huy tài năng.

Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5) đại diện Phòng GD&ÐT TP Cà Mau tham gia Hội thi Tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học tỉnh Cà Mau năm học 2023-2024.

Chia sẻ về bí quyết để có đội tuyển thi học sinh giỏi chất lượng của trường, thầy Trần Xuân Hải, Hiệu trưởng trường, cho hay, ngay từ khi học sinh bước vào lớp 6, nhà trường đã khảo sát, lựa chọn những em có tố chất, năng lực để kịp thời chăm bồi, động viên, khuyến khích, khơi dậy đam mê học tập cho các em; kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng cụ thể, khoa học, mang tính chiến lược; lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi.

Không chỉ hướng đến mục tiêu phát huy tính tích cực, nâng cao năng lực và phẩm chất của học sinh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, Trường THCS Nguyễn Thái Bình còn hướng đến việc lập kỷ lục ở các cuộc thi. Những năm qua, trung bình mỗi năm nhà trường đạt từ 70-80 giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố, 30-40 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng năm học 2023-2024, nhà trường có 33 em học sinh đoạt giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh. Ðặc biệt, năm học 2018-2019, trường có 41 em đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh, được đánh giá là đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực về thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thầy Trần Xuân Hải phấn khởi chia sẻ: “Ðể có được kết quả này, trước hết nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đồng thời có sự kết hợp hài hoà 2 thế hệ, giữa giáo viên có thâm niên, có kinh nghiệm, tuổi đời, tuổi nghề với giáo viên trẻ, năng động, nhạy bén để tham gia bồi dưỡng các em. Tiếp đến, việc lựa chọn học sinh năng khiếu được tiến hành từ lớp 6, dần dần phân hoá lên các lớp 7, 8 để làm cơ sở lựa chọn học sinh vào các đội tuyển. Vì thế, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, học sinh nhà trường luôn đạt giải cao và đứng tốp đầu”.

Theo ông Lê Minh Trí, để có kết quả đáng phấn khởi trong công tác giáo dục mũi nhọn, các nhà trường đã làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đảm bảo tính cụ thể, chi tiết, đồng thời có lộ trình dài hơi. Bên cạnh việc lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, có chuyên môn nghiệp vụ tốt nhất, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm thì việc tuyển chọn học sinh vào đội tuyển phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập, học sinh phải yêu thích môn học và ham học hỏi. Một nhiệm vụ quan trọng khác đối với các nhà trường, là thực hiện phương châm nhất thể hoá giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và giáo viên dạy đội tuyển với phụ huynh học sinh, để có sự vào cuộc đồng bộ, tạo mọi điều kiện cho con em tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Chính những giải pháp trên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ươm mầm tài năng, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh./.

 

Quỳnh Anh

 

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.