ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:48:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thuốc lá không chỉ đe doạ sức khoẻ

Báo Cà Mau (CMO) Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới đang chiếm 45,3%, nữ 1,1%.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày  Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông kêu gọi sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đề nghị các sở, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, người xung quanh, môi trường.

Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá đến môi trường và sức khoẻ người dân.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, thông tin: "Riêng ngành y tế, hơn ai hết sẽ hiểu rõ những tác hại của thuốc lá đối với bản thân người hút và cả những người xung quanh. Vì thế, tại các cơ sở y tế đều có treo biển tuyên truyền cơ sở y tế hoặc bệnh viện không có thuốc lá. Bên cạnh đó, động viên người bệnh, người nhà người bệnh giảm hoặc bỏ hẳn thuốc lá nay đã trở thành hoạt động thường xuyên tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên sẽ là một tuyên truyền viên gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng".

Với hơn 5.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong ngành y tế quyết tâm thực hiện bỏ thuốc lá và cũng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của cộng đồng, hy vọng hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại tỉnh Cà Mau sẽ đạt được kết quả như mong muốn trong thời gian sớm nhất.

Hút thuốc lá có hại đến sức khoẻ, đây là điều ai cũng biết. Thế nhưng, ngoài thuốc lá thông thường, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện thêm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và không ít bạn trẻ đang tiếp cận với các loại thuốc lá mới này với tỷ lệ khá cao. Chính những điều này sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ người hút và những người xung quanh, là gánh nặng cho cả gia đình và xã hội. Mặt khác, hút thuốc lá tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma tuý và các chất kích thích khác, ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ và gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội. Vì vậy, ngoài nỗ lực của ngành y tế, cần có sự đồng lòng của cả cộng đồng. Nhất là khâu tuyên truyền trong Nhân dân về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, kết hợp với truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới, như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022, với chủ đề “Thuốc lá - Mối đe doạ tới môi trường của chúng ta”, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: "Vì một cộng đồng không có thuốc, vì sức khoẻ của mỗi người và vì tương lai của con em chúng ta, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tất cả mọi người hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ, để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, cho những người xung quanh và tạo ra một môi trường không khói thuốc lá. Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá và tuân thủ Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới môi trường và sức khoẻ mọi người"./.

 

Mai Thanh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.